Nắng hạn làm nhiều diện tích lúa vụ Đông Xuân của bà con xã Ayun, huyện Mang Yang mất trắng

Cập nhật 07/4/2020, 08:04:43

Mặc dù tại một số địa phương trong tỉnh đã có một vài cơn mưa đầu mùa, tuy nhiên thời tiết nắng nóng vẫn tiếp tục kéo dài tại xã Ayun, huyện Mang Yang đã làm nhiều diện tích lúa vụ Đông Xuân của bà con nơi đây mất trắng hoàn toàn.

Cánh đồng Lồ Ô ở Thôn 1, xã Ayun, huyện Mang Yang chưa năm nào thiếu nước cho cây lúa vụ Đông Xuân như năm nay. Toàn bộ 15 ha lúa nơi đây đều phụ thuộc vào nguồn nước từ suối tự nhiên nhưng đến thời điểm này cũng đã cạn. Một vài chân ruộng dưới chân núi gần suối thì còn có nước, còn lại tất cả gần như lúa đã cháy khô mà nếu trời có mưa cũng chỉ cứu được một vài đám.

Ông Brich – Làng Plei Bông, xã Ayun, huyện Mang Yang, Gia Lai cho biết: “Nhà mình tất cả là 4 sào. Khô hết trơn không có nước chút nào. Năm trước đỡ, chỉ năm này thôi”.

Ngoài cánh đồng Lồ Ô thì cánh đồng Lò Thang lấy nước từ đập Ayun Thượng cũng trong tình trạng tương tự. Gần như toàn bộ diện tích lúa ở 02 cánh đồng này đều của bà con người DTTS tại xã, vì vậy mất trắng vụ lúa Đông Xuân này, với bà con sẽ rất nhiều khó khăn.

Anh Dưng – Xã Ayun, huyện Mang Yang, Gia Lai cho biết: “Mùa năm trước đám ruộng đây thì nước đủ đầy, giờ mùa đây không có nước, thiếu nước đám lúa khô hết rồi. Đồng ruộng này lấy nước trên núi kia, trên đó mới có nước nhưng giờ mùa đây hết nước rồi mà trên núi cũng hết nước rồi”.

Ông Lê Văn Lắm – Chủ tịch UBND xã Ayun, huyện Mang Yang, Gia Lai cũng cho biết: “Xã cũng đã vận động người dân tận dụng mọi nguồn nước, kể cả nước ao hồ, nước khe suối và điều tiết cho nhau phù hợp để tưới; nhưng mà tới thời điểm này thì không thể cứu được những diện tích xa nguồn nước không thể tưới được, còn người dân thì cũng không thể sử dụng các biện pháp khác. Thì một số diện tích đã bị cháy và bỏ rồi. Tới thời điểm này trên địa bàn xã có khả năng mất trắng là trên 35 ha rồi”.

Làm lúa Đông Xuân từ bao năm nay, chưa bao giờ người dân xã Ayun lại chịu thiệt hại vì nắng hạn như năm nay. Một vụ mùa thất bát đang hiện hữu và người dân nơi đây hi vọng sẽ có được phần nào hỗ trợ từ các cấp chính quyền địa phương để tiếp tục cho những vụ sản xuất tới./.

Mỹ Tiến, Minh Trung


Lượt xem: 111

Trả lời