Mưa, lốc xoáy gây thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều địa phương

Cập nhật 16/4/2023, 20:04:05

Cơn mưa lớn kèm theo lốc xoáy xảy ra vào chiều ngày 15.04 tại một số địa phương đã gây thiệt hại nghiêm trọng về nhà cửa, hoa màu, cây xanh và sức khỏe của người dân. Theo thống kê sơ bộ, giá trị thiệt hại do mưa lớn kèm lốc xoáy gây ra tại các địa phương lên gần 5, 8 tỷ đồng.

Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Gia Lai cho biết Ban đã có báo cáo nhanh gửi UBND tỉnh Gia Lai về tình hình thiệt hại do ảnh hưởng của mưa dông, gió lốc ở các địa phương vừa xảy ra trên địa bàn tỉnh. Theo đó, do ảnh hưởng của mưa dông, 04 huyện, thị xã gồm: Kông Chro, Phú Thiện, Đức Cơ và thị xã Ayun Pa đã bị thiệt hại nặng, khiến khoảng 255 ngôi nhà bị tốc mái, 6 người bị thương, gần 591 ha cây trồng bị gãy đổ, trong đó diện tích lúa bị thiệt hại là 513,4 ha. Về hạ tầng: Gãy 01 trụ điện, 01 đèn chiếu sáng, 25m tường rào và 135m nhà xưởng. Tổng giá trị thiệt hại ước tính gần 5, 8 tỷ đồng.  Hai địa phương là Phú Thiện và Đức Cơ bị thiệt hại nặng nhất, trong đó, Phú Thiện có 97 ngôi nhà trên địa bàn 03 xã Ia Yeng, Ia Hiao và Chrôh Pơnan bị tốc mái, 45,3 ha diện tích lúa đang thời kỳ trổ và chín sáp bị đổ ngã; 4,1 ha diện tích ngô bị đổ ngã. Huyện Đức Cơ có 127 nhà ở bị tốc mái và một số diện tích cây ăn trái bị gãy, đổ.

Trước tình hình thiệt hại nghiêm trọng do mưa lớn và lốc xoáy gây ra, UBND các huyện đã chỉ đạo UBND xã bị thiệt hại vận động nhân dân và lực lượng xung kích chủ động khắc phục thiệt hại. Huy động lực lượng cắt tỉa và thu gom cây xanh đổ ngã, đảm bảo an toàn cho việc lưu thông của nhân dân.

Trong chiều 15-4, tại TP Pleiku và một số vùng lân cận tại huyện Đắk Đoa, Chư Prông, người dân ghi nhận có mưa đá và mưa nặng hạt. Do thời gian mưa không dài nên không gây thiệt hại nhiều về hoa màu, tài sản của người dân. Theo Đài Khí tượng thủy văn Khu vực Tây Nguyên, trong các ngày 14 và 15-4, qua theo dõi ảnh mây vệ tinh và định vị sét cho thấy những vùng mây đối lưu trên diện rộng tại hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum. Đồng thời, phát cảnh báo cần đề phòng xảy ra giông, sét, tố, lốc, mưa đá, mưa lớn cục bộ và gió giật mạnh. Cảnh báo cấp độ rủi ro cấp 1./.

Ngọc Hà – Nguyễn Sang


Lượt xem: 42

Trả lời