Một mùa nghệ buồn của người dân Chư Pưh

Cập nhật 20/1/2018, 11:01:43

Sau khi vườn tiêu bị chết, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Chư Pưh đã chuyển sang trồng nghệ với hy vọng có thu nhập cao hơn. Thế nhưng hi vọng rồi lại thất vọng, nhiều hộ trồng nghệ đang thấp thỏm lo âu khi đến vụ thu hoạch, giá nghệ tươi được thu mua hiện tại thấp, không đủ chi phí đã đầu tư.

Khi 2 sào tiêu của gia đình bị chết, ông Siu Ayun ở xã Ia Rong đã tìm mua giống nghệ về trồng với hy vọng có chút thu nhập, bù đắp lại những thiệt hại về kinh tế do tiêu bị chết… Sau hơn 7 tháng chịu khó chăm sóc, chưa kịp vui mừng vì củ nghệ phát triển tươi tốt thì ông lại không khỏi lo lắng khi giá nghệ được thu mua tại vườn thấp gần 3 lần so với trước đây, hiện chỉ 3.000 đồng/kg nghệ tươi.

Ông Siu Ayun nói: “Trước đây trồng tiêu, tiêu chết, nghe người ta nói trồng nghệ, mình mua giống 16.000 đồng/kg giờ nghe nói mua có 3.000 đồng thì không đủ vốn”.

Theo các hộ dân, 1 ha nghệ đầu tư trên 18 triệu tiền giống, chưa tính chi phí công chăm sóc. Vì thu hoạch hoàn toàn bằng thủ công nên chi phí thu hoạch rất cao, 1 ha nghệ phải mất thêm 40 triệu tiền công nữa. Dù nghệ phát triển tốt, 1 sào năng suất ước đạt khoảng 2 tấn nhưng do giá nghệ xuống thấp nên nhiều hộ không đành bán.

Ông Đặng Thanh Hùng-Xã Ia Rong, huyện Chư Pưh cho biết: “Ngày xưa thấy người ta làm, giá cao, nhà máy chế biến tinh bột nghệ cũng nói là làm thì họ thu mua. Anh em thấy vậy nên cũng mua giống về trồng, cũng không nghĩ đầu ra chắc chắn vì họ nói thì mình làm chứ không có gì chắc chắn./ Bây giờ họ mua 3.000 đến 3.500 đồng/kg trong khi mua giống cao là 16.000-17.000/kg. Trồng cả năm chưa tính công cày tỉa, chăm, làm cỏ, tưới tắm, chứ tính luôn công đào là lỗ, may lắm là đủ vốn để mà giải phóng đất thôi”.

Theo thống kê, toàn huyện Chư Pưh có gần 100 ha nghệ đến kỳ thu hoạch. Trong đó, phần lớn là nghệ đỏ, tập trung chủ yếu ở các xã: Ia Blứ, Ia Hla, Ia Phang, Ia Rong… Năm trước khi thấy trồng nghệ có lời, nhiều hộ đã đánh cược đầu tư trồng nghệ trên những diện tích tiêu bị chết với hy vọng có chút thu nhập khi kinh tế bị kiệt quệ do tiêu chết, cá biệt có hộ trồng hơn 10 ha. Thế nhưng, lợi nhuận chưa thấy đâu, nhiều hộ đã buồn lòng ngay từ khi mới bước vụ thu hoạch nghệ đầu tiên.

Ông Nguyễn Long Khánh – Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Chư Pưh. Cho biết: “Đầu ra chưa được hình thành một cách bài bản, huyện cũng khuyến cáo người dân không nên ồ ạt mở rộng diện tích, bởi vì trên địa bàn tỉnh cũng chưa có cơ sở chế biến. Cho nên việc bao tiêu liên kết cũng chưa được hình thành. Việc bùng phát diện tích cũng dẫn đến nguy cơ khủng hoảng đầu ra là rất dễ xảy ra”.

Giá nghệ hiện xuống thấp, không đủ chi phí đầu tư, nhiều hộ trồng nghệ trên địa bàn huyện Chư Pưh đang đối mặt với nguy cơ thua lỗ. Sau tiêu,  lại thêm một mùa nông sản buồn đối với nhiều hộ dân trên địa bàn huyện. Thay vì kỳ vọng về lợi nhuận đem lại từ trồng nghệ, nhiều hộ đang hy vọng giá nghệ sẽ lên trở lại để phần nào bớt thiệt hại và có thể giải phóng đất./.

Thiên Thanh, Duy Linh


Lượt xem: 60

Trả lời