Mô hình sản xuất lúa lai ở KBang.

Cập nhật 12/3/2016, 11:03:44

Thời gian qua, cùng với các địa phương trong tỉnh, huyện K.Bang đã triển khai thực hiện mô hình sản xuất lúa lai được hỗ trợ từ Dự án Giảm nghèo khu vực Tây Nguyên. Hiện nay các diện tích lúa đều sinh trưởng tốt hy vọng đạt năng suất cao.

Diện tích lúa của gia đình chị Đinh Thị Phen ở làng Đăk Asen- xã Sơn Lang, chị tham gia nhóm sản xuất lúa lai  cùng 13 hộ khác trong xã Sơn lang được Dự án Giảm nghèo khu vực Tây Nguyên hỗ trợ tập huấn kỹ thuật, cung cấp giống và phân bón để chăm sóc 2 ha lúa.

Chị Phen nói: “Lúc trước mình chưa biết làm lúa nước, mình tham gia nhóm làm lúa thì được tập huấn bây giờ biết cách làm rồi. Làm lúa thì Dự án cho mình hết, mình chỉ bỏ công để chăm sóc thôi. Lúa nay đã lên tốt rồi, mình vui lắm”.

Đây là vụ sản xuất lúa  lai đầu tiên với giống mới nên Ban Phát triển Dự án Giảm nghèo xã Sơn Lang thường xuyên bám sát cơ sở, hỗ trợ nông dân chăm sóc bón phân cho lúa đúng từng thời điểm để có thể đem lại năng suất cao.

Chị Phạm Thị Trọng, Phó Ban phát triển Dự án GNKVTN xã Sơn Lang- K.Bang cho biết: “Chúng tôi đã tập huấn cho những hộ tham gia làm lúa của Dự án. Thường xuyên có mặt ở cơ sở để hướng dẫn các hộ từ lúa làm đất, gieo sạ và cách bón phân cũng như phòng trừ sâu bệnh để cây lúa phát triển tốt”.

     Tham gia Dự án Giảm nghèo khu vực Tây Nguyên, huyện K.Bang có 13 nhóm sản xuất lúa lai triển khai ở 5 xã  gồm: Kon Pne, Đắk Rong, Krong, Lơ Ku và Sơn Lang. Hiện nay các nhóm sản xuất lúa đã sạ được từ 2 tháng trở lên và đang phát triển tốt.

Anh Võ Thanh Tùng, Ban quản lý Dự án GNKVTN huyện KBang cho biết: “Triển khai nhóm sản xuất lúa lai trên địa bàn phù hợp vì nhiều cánh đồng có nguồn nước đảm bảo. Trong quá trình triển khai thì chúng tôi luôn bám sát và hướng dẫn bà con chăm bón đúng thời kỳ sinh trưởng và phòng trừ bệnh kịp thời. Cây lúa lai giống mới này năng suất rất cao, hy vọng sẽ đem lại kết quả tốt, tăng thu nhập cho người dân”.

Sản xuất lúa lai là 1 trong những tiểu hợp phần cải thiện sinh kế bền vững của Dự án Giảm nghèo khu vực Tây Nguyên nhằm góp phần đảm bảo an ninh lương thực, nâng cao đời sống người dân. Điều quan trọng của Dự án mang lại đó là thay đổi nếp nghĩ cách làm, chuyển đổi cây trồng vật nuôi, đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững. 

Ngọc Ánh – Huy Toàn


Lượt xem: 64

Trả lời