“Lửa ở làng Ếch”

Cập nhật 25/10/2021, 09:10:05

Nhiệt huyết, tận tâm, hết lòng với công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị của làng, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với ông Đặng Thành Phước – Bí thư Chi bộ của làng Ếch, một làng còn nhiều khó khăn ở xã Ia Khai, huyện Ia Grai. Với người dân làng Ếch, ông đã thổi bùng lên ngọn lửa – làm sôi nổi các phong trào thi đua ở ngôi làng vốn còn trầm lắng này.

Khác với trước đây, bây giờ mỗi buổi sinh hoạt của Chi bộ làng Ếch đều rất đông đủ đảng viên và nhiều ý kiến thảo luận sôi nổi. Việc làng, việc xã đều được triển khai một lúc, không cần qua các bước họp riêng mỗi thành phần, nhờ tất cả các vị trí trong hệ thống chính trị của làng đều đã là đảng viên. Từ chỗ chỉ có 2 đảng viên vào năm 2016, năm 2018 chi bộ đã thành lập được chi ủy, và giờ đây có 18 đảng viên. Có những đảng viên lớn tuổi, và cả những đảng viên còn rất trẻ, với nhận thức chính trị tốt, trách nhiệm với cộng đồng. Kết quả này, có một phần lớn nhờ vào tâm huyết mà ông Đặng Thành Phước, vị bí thư Chi bộ đã dành nhiều cố gắng cho công tác xây dựng, phát triển đảng tại làng những năm qua.

Anh Rơ Lan Ích – Làng Ếch, xã Ia Khai, huyện Ia Grai, Gia Lai nói: “Bí thư chi bộ rất quan tâm dân làng mình, năm nào cũng phát triển đảng viên mới. Ông cũng rất nhiệt tình để xây dựng chi bộ, xây dựng thôn làng, lo mọi việc trong làng, tuyên truyền vận động để dân làng thay đổi nếp nghĩ, cách làm”.

Xuất thân từ Cán bộ Dân vận trong Quân đội, sau nghỉ hưu làm ông được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ ngay tại địa bàn công tác. Người làng Ếch bây giờ đều là những công nhân từng gắn bó với ông nhiều năm nên không  chỉ là sự thân thuộc, nắm chắc từng hộ dân, giữa ông và người làng Ếch có một sợi dây tình cảm bền vững. Lựa chọn ở  lại gắn bó với vùng đất nghèo, ông quyết tâm gây dựng, củng cố lại hệ thống chính trị, khi ấy còn rất mỏng đảng viên. Làng Ếch khi đó còn là làng đặc biệt khó khăn với 168 hộ dân, khoảng 98% đều người Jrai với 28% là hộ nghèo, 30% hộ cận nghèo. Xác định “cán bộ nào, phong trào ấy”, ông từng bước tìm nguồn, bồi dưỡng nhận thức về đảng cho quần chúng, nhắm đến những vị trí trong Ban Nhân dân thôn, người đứng đầu các tổ chức đoàn thể…

Bây giờ thì mọi thứ đã dễ dàng hơn nhiều. Nhờ hệ thống chính trị vững mạnh, lực lượng đảng viên đông, việc làng được phân công đến từng người, trực tiếp phụ trách nhóm hộ. Đảng viên có nhận thức chính trị tốt, nêu cao ý thức tự giác, nêu gương để người trong làng làm theo. Từ đó các phong trào thi đua, chủ trương của Đảng ủy xã được thực hiện chất lượng. Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, làm công nhân cao su, kết hợp trồng điều, trồng cà phê…Bây giờ cuộc sống của nhiều hộ dân đã khác xưa.

Anh Rơ châm Han, làng Ếch, Ia Khai, huyện Ia Grai, Gia Lai bày tỏ: “Mình trước đây là hộ cận nghèo, bây giờ đã không còn nghèo nữa. Mới xây được nhà mới, cổng, hàng rào đẹp đẽ”.

Ông Đặng Thành Phước – Bí thư Chi bộ làng Ếch, xã Ia Khai, Ia Grai, Gia Lai chia sẻ: “Mình lấy sự nhiệt tình của mình để làm, làm cho mọi người thấy mà làm theo. Tôi muốn nhân dân của làng nâng cao được trình độ nhận thức để cao hơn để bắt kịp với các vùng khác để đời sống kinh tế- xã hội của họ đỡ hơn, giảm bớt đói nghèo, giáo dục con cái xóa dần những tập tục lạc hậu, xây dựng bản làng, xây dựng đời sống dân cư khu dân cư tiến bộ hơn”.

Làng Ếch bây giờ đã có nhiều đổi thay. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 11%, số hộ khá, giàu tăng đáng kể so với trước đây. Giữa bạt ngàn cao su và những vườn điều lâu năm, cộng đồng làng Ếch đang ngày càng vững mạnh, trở thành điểm sáng trong các phong trào thi đua yêu nước của xã Ia Khai. Còn người Jrai ở làng Ếch thì đoàn kết, đồng lòng tin tưởng vào Đảng, sự điều hành của chính quyền, nhờ những người làm cầu nối vững chắc như bí thư Đặng Thành Phước./.

Minh Lý, Viễn Khánh


Lượt xem: 62

Trả lời