Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật phát huy vai trò đoàn kết tập hợp đội ngũ trí thức

Cập nhật 25/8/2016, 08:08:21

Với vai trò là cầu nối giữa trí thức với cấp ủy đảng, chính quyền, những năm qua Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Gia Lai đã trở thành mái nhà chung của đội ngũ trí thức, khoa học công nghệ trên địa bàn tỉnh. Thông qua các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh…đã đóng góp tích cực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

25.8 khkt

Đến nay Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật của tỉnh đã thành lập được 14 hội thành viên với  trên 9 vạn hội viên hoạt động trên nhiều lĩnh vực như: khoa học – công nghệ, nông nghiệp, giao thông, xây dựng, văn hóa, y tế, giáo dục…Những năm qua, liên hiệp hội cùng các hội thành viên luôn phát huy vai trò cầu nối, tạo điều kiện thuận lợi để hội viên tham gia góp ý sửa đổi Hiến pháp và nhiều dự thảo luật, tham gia tích cực hội đồng khoa học và sáng kiến kinh nghiệm của tỉnh. Nhiều trí thức là hội viên thường xuyên tham gia tích cực vào hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội, qua đó cung cấp cho các cơ quan hữu quan và tổ chức yêu cầu tư vấn, thẩm định có thêm cơ sở, luận cứ khoa học độc lập, khách quan trong việc đề xuất, xây dựng các chương trình, dự án, góp phần phát triển kinh tế – xã hội, an ninh – quốc phòng của địa phương.

Đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ của tỉnh cũng đã tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ tới đông đảo tầng lớp nhân dân thông qua các buổi hội thảo khoa học, các hội nghị tập huấn kỹ thuật, các chuyến học tập kinh nghiệm về các mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao ở các địa phương, qua đó thúc đẩy phong trào tiếp thu và ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất,mang lại hiệu quả  kinh tế cao, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân .

Ông Nguyễn Ngọc Hoàng, GĐ Công ty Hương Đất An Phú, TP Pleiku, Gia Lai cho biết: “Nhờ liên hiệp hội tổ chức cho đi tham quan học hỏi mô hình trồng rau trong nhà lồng ở Đà Lạt, tôi đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm và sau đó về áp dụng tại mô hình trồng rau của công ty. Đến nay Công ty Hương Đất đã mở rộng quy mô sản xuất rau an toàn, cung cấp cho các bếp ăn tập thể, các siêu thị. Những chuyến tham quan học hỏi như vậy rất thiết thực và bổ ích tôi nghĩ Liên hiệp hội tỉnh cần duy trì hình thức này”.

Từ các cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng, Hội thi sáng tạo kỹ thuật do Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật tỉnh tổ chức thường niên đã tạo sân chơi bổ ích thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo trong các lĩnh vực khoa học kỹ thuật trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển. Nhiều giải pháp từ các cuộc thi đã trở thành những giải pháp, ý tưởng rất hữu ích và  thiết thực, góp phần không nhỏ nâng cao hiệu quả sản xuất và đời sống của người dân. Đồng thời thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong lao động sản xuất trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển.

Ông Đỗ Đức Quang, phường Trà Bá, TP Pleiku, Gia Lai cho biết: Tôi đã tham gia  3 hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật do Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật tỉnh tổ chức rồi và cả 3 lần sản phẩm của tôi đều đạt giải. Những sản phẩm đạt giải đã được người tiêu dùng biết đến và được ứng dụng vào thực tế rất hiệu quả. Hội thi là một sân chơi để cho những người đam mê nghiên cứu, sáng tạo có cơ hội được phát huy khả năng của mình để đóng góp nhiều cho khoa học công nghệ của tỉnh nhà.

Việc huy động đội ngũ trí thức tham gia thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học luôn được Liên hiệp hội và các Hội thành viên chú trọng. Trong những năm qua, Liên hiệp hội đã triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước và tỉnh như đề tài: Nghiên cứu, đánh giá thực trạng và những đóng góp của Liên hiệp Hội các tỉnh Tây Nguyên từ thời kỳ đổi mới đến nay” và đề tài “Đánh giá sự phát huy hiệu quả các Đề tài, Dự án Khoa học- Công nghệ trên địa bàn tỉnh Gia Lai giai đoạn 2000- 2010”, hai đề tài này đã được Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao và được xếp loại khá.

Phó Gíao sư, Tiến sỹ Nguyễn Danh, Chủ tịch Liên hiệp các HKHKT Gia Lai cho biết: “Để xây dựng Liên hiệp hội trở thành một tổ chức chính trị-xã hội vững mạnh của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ của tỉnh, thời gian tới Liên hiệp hội sẽ đổi mới phương thức tập hợp tăng cường vận động trí thức là người Gia Lai ở trong và ngoài nước cống hiến cho quê hương thông qua các hình thức tuyên truyền, vận động, khơi dậy lòng yêu quê hương, đất nước.Tổ chức các diễn đàn hoặc đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với đội ngũ trí thức, tạo điều kiện cho trí thức nói lên tâm tư, nguyện vọng của mình nhằm phát huy năng lực sáng tạo và sự cống hiến của đội ngũ trí thức phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, tỉnh cũng cần rà soát lại các chính sách hiện có, ban hành các cơ chế, chính sách mới phù hợp để trí thức phát huy khả năng lao động sáng tạo của mình; trọng dụng và tôn vinh trí thức có nhiều đóng góp thiết thực hiệu quả vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh”.

Với phương châm “ Đoàn kết, trí tuệ, đổi mới và phát triển” Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật và các hội thành viên sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, giữ vai trò nòng cốt trong việc tập hợp, đoàn kết và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức tỉnh nhà, góp phần đưa khoa học công nghệ trở thành động lực phát triển kinh tế xã hội, xây dựng Gia Lai ngày càng phát triển bền vững./.

Mỹ Linh, Ksor Tuối


Lượt xem: 206

Trả lời