Lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ trên đảo Trường Sa

Cập nhật 27/7/2015, 14:07:48

Cách đây hơn 27 năm, trong cuộc đấu tranh không cân sức với Hải quân Trung Quốc để bảo vệ chủ quyền vùng biển đảo Cô Lin – Len Đao – Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa thân yêu, 64 người con ưu tú của dân tộc Việt Nam đã không tiếc hiến dâng xương máu, tô thắm màu cờ Tổ Quốc. Sự hy sinh của các anh mãi là bản hùng ca bất tử, hun đúc lên lòng tự hào dân tộc, khơi dậy tinh thần yêu nước bất diệt cho thế hệ hôm nay và mai sau. Tưởng nhớ các anh, mỗi chuyến công tác từ đất liền ra thăm Trường Sa, các đoàn công tác đều tổ chức “Lễ Tưởng niệm” nhằm tri ân sự hy sinh anh dũng của các anh hùng liệt sỹ. Ghi nhận của nhóm PV Thời sự!

 

Giữa mênh mang biển trời… giữa lòng biển khơi thuộc chủ quyền, lãnh thổ Việt Nam đã ghi dấu lại cuộc đấu tranh anh dũng kiên cường của những người con quyết tử cho chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

          Trong lời tưởng niệm, Thượng tá Bùi Đình Dương – Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146 – Quân chủng Hải Quân ôn lại: Ngày 14-3-1988, bất chấp công lý và lẽ phải, Trung Quốc bất ngờ tấn công quân sự, bắn cháy, bắn chìm 3 tàu vận tải và đánh chiếm một số đảo đá ngầm của ta. Mặc dù trong tay chỉ có cuốc, xẻng, xà beng và súng bộ binh nhưng các anh phải đương đầu với lực lượng tàu chiến hùng hậu của Trung Quốc. Chính trong giờ phút lâm nguy ấy, lực lượng Hải quân Nhân dân Việt Nam đã để lại nhiều tấm gương hy sinh anh dũng cho lớp lớp thế hệ hôm nay và mai sau.

           “Càng trong khó khăn gian khổ hy sinh thì bản lĩnh, ý trí, bản lĩnh của dân tộc Việt Nam, phẩm chất anh bộ đội Cụ Hồ càng được khẳng định và tỏa sáng. Chính từ cuộc chiến đấu anh dũng đó đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, sáng ngời chủ nghĩa cách mạng, đó là cán bộ – chiến sỹ tàu HQ 505, HQ 604, HQ 605 thuộc Lữ đoàn 125, Lữ đoàn 146, Trung đoàn công binh 83 Hải Quân. Những tập thể kiên cường đã vượt qua mọi khó khăn thử thách, dũng cảm chiến đấu kiên cường để bảo vệ từng tấc đảo, sải biển thiêng liêng của Tổ Quốc. Đó là Anh hùng Liệt sỹ – Trung tá Trần Đức Thông – Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146; Anh hùng Liệt sỹ – Đại úy Vũ Phi Trừ – Thuyền trưởng Tàu HQ 604; Anh hùng liệt sĩ – Thiếu úy Trần Văn Phương – Phó Chỉ huy trưởng đảo Gạc Ma, trước sự tấn công hung bạo của kẻ thù đã cuấn lá cờ Tổ quốc quanh mình và động viên đồng đội không được lùi bước, phải để cho máu mình tô thắm lá cờ Tổ Quốc”đồng chí kể.

          Trong tiếng còi tàu tha thiết…. Trong mỗi nén hương thơm….và cả trong mỗi vòng hoa được thả xuống biển chiều nay, ai cũng rưng rưng niềm xúc động nhớ về những người con đã mãi mãi nằm lại vì Trường Sa, một phần máu thịt không thể tách rời của Tổ quốc Việt Nam.

          Binh nhất Trần Anh Nam, Đảo Sinh Tồn Đông, Trường Sa, Khánh Hòa chia sẻ: “Đối với bản thân em là lính Hải quân thì em rất khâm phục các anh hùng đã anh dũng, chiến đấu hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ Quốc. Em cũng xin hứa với các anh hùng sẽ cố gắng học tập, phấn đấu để bảo vệ chủ quyền biển đảo, không bao giờ lùi bước trước kẻ thù”….

Thay cho lời kết phóng sự, chúng tôi xin trích lại một đoạn văn thường được nhắc đến mỗi khi dự lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ trên vùng biển đảo Trường Sa.

“Dẫu biết vinh quang nào mà chẳng có mất mát hy sinh, hạnh phúc nào mà không phải đổi bằng máu xương, mồ hôi, nước mắt. Dẫu biết sự dâng hiến của các anh đã góp phần làm nên giá trị thiêng liêng của non sông đất nước, tinh hoa của dân tộc. Trong mênh mông biển trời của vùng biển Cô Lin, Len Đao, Gạc Ma, với lòng thành kính, mỗi chúng tôi không thể cầm lòng… Đời đời ghi tạc….”./.

 

Đoàn Bình – Xuân Huy – Minh Trí


Lượt xem: 59

Trả lời