Kỳ họp thứ Mười ba, HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII thành công tốt đẹp

Cập nhật 07/7/2023, 18:07:53

Sau hai ngày rưỡi làm việc với tinh thần dân chủ, tập trung trí tuệ cao, Kỳ họp thứ Mười ba, HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra, và đã bế mạc thành công tốt đẹp vào sáng nay (7/7). Tham dự phiên bế mạc có các đồng chí: Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh. Các đồng chí: Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trương Văn Đạt – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Ayun H’Bút – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên bế mạc.

Mở đầu phiên làm việc sáng nay, Kỳ họp tiếp tục thực hiện chất vấn đối với Giám đốc Sở Xây dựng, Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường. Trong đó, Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Bá Thạch tiếp tục làm rõ thêm nội dung về công tác quản lý trật tự xây dựng và quy hoạch, quản lý quy hoạch được các vị đại biểu HĐND tỉnh chất vấn trong phiên làm việc chiều hôm qua (6/7).

Chất vấn đối với Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Phạm Minh Trung, khó khăn, vướng mắc đối với đất san lấp để thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh và vấn đề quản ý, xử lý vi phạm về ô nhiễm môi trường tại các dự án chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đã được đại biểu HĐND tỉnh đề cập.

Đại biểu Nguyễn Đình Phương – Trưởng Ban Kinh tế – Ngân sách, HĐND tỉnh Gia Lai chất vấn: “Tại báo cáo số 113 ngày 21/6/2023 của UBND tỉnh, ở Mục B: Một số nhiệm vụ trong tâm 6 tháng cuối năm 2023 UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các ngành, địa phương “Tiếp tục nghiên cứu, khẩn trương đề xuất UBND tỉnh các giải pháp xử lý, tháo gỡ khó khăn đối với đất san lấp”. Với tư cách là Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, ông có những giải pháp cụ thể nào chưa, và “khẩn trương” là thời gian nào? để tháo gỡ khó khăn này?”

 Ông Phạm Minh Trung – Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Gia Lai trả lời: “Hiện nay trên địa bàn tỉnh đã có 9 mỏ đất san lấp đã được cấp phép khai thác và có 8 mỏ đang  trình hồ sơ thẩm định cấp phép. Như vậy tôi khẳng định với trữ lượng của các mỏ đất san lấp thì cơ bản đáp ứng nhu cầu đất san lấp khi thực hiện các công trình, dự án. Hiện nay, Sở Tài nguyên & Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh giải quyết, tháo gỡ những khó khăn đối với những mỏ đất có khoảng cách xa. Ngoài ra, ngày 4/7/2023, Sở Tài nguyên & Môi trường cũng đã phối hợp với các địa phương rà soát, quy hoạch đối với 96 mỏ đất ở 15 huyện, thị xã.”

Đại biểu Trần Đình Hiệp – Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Mang Yang, Tổ đại biểu HĐND tỉnh ứng cử đơn vị huyện Mang Yang chất vấn: “Xin ông cho biết về công tác quản lý Nhà nước của Sở Tài nguyên & Môi trường đối với các dự án chăn nuôi được cấp phép trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đều gây ra nhiều ý kiến, phản ánh của người dân về môi trường?”

Ông Phạm Minh Trung – Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Gia Lai trả lời: “Thời gian qua thì Sở Tài nguyên & Môi trường đã tham mưu ra quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp chăn nuôi ở huyện Chư Prông do vi phạm về ô nhiễm môi trường; hiện nay Sở đang tham mưu để tuần sau sẽ tiếp tục xử lý 6 trang trại vi phạm. “

Tại Kỳ họp, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long đã phát biểu, giải trình làm rõ thêm các vấn đề đại biểu quan tâm và những vấn đề đại biểu HĐND tỉnh chất vấn đối với 2 thành viên UBND tỉnh.

Đồng chí Trương Hải Long –  Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phát biểu: “Đối với vấn đề đất san lấp thì lãnh đạo Sở Tài nguyên & Môi trường đã trả lời tương đối đầy đủ và về phía UBND tỉnh chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo hoàn thiện các văn bản, hướng dẫn và trong tháng 7 này sẽ ban hành để làm cơ sở cho các địa phương triển khai thực hiện. Đối với vấn đề định giá đất thì hiện nay, chúng tôi cũng đang chỉ đạo các ngành liên quan để sớm ban hành giá đất để làm cơ sở thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các công trình, dự án. Về công tác xây dựng thì sẽ đẩy nhanh thực hiện công tác quy hoạch nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản. Đối với công tác cán bộ thì chúng tôi sẽ rà soát, chấn chỉnh, thay thế đối với những cán bộ thiếu trách nhiệm, đùn đẩy công việc.”

Phát biểu kết luận phiên chất vấn, trả lời chất vấn, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Văn Niên đánh giá cao đối với những vấn đề được đưa ra chất vấn đều là những nội dung quan trọng, được cử tri, Nhân dân quan tâm. Phần trả lời của giám đốc các sở đã thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế và đưa ra các giải pháp căn cơ để khắc phục trong thời gian tới. Qua đó, đề nghị các ngành tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu UBND tỉnh để thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực mà ngành được giao quản lý.

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng,  Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai nói: “Sau Kỳ họp đề nghị Giám đốc 2 Sở Tài nguyên – Môi trường và Sở Xây dựng có báo cáo bằng văn bản gửi Thường trực HĐND tỉnh và các đại biểu về những nội dung đã trả lời và những cam kết khi trả lời chất vấn vào Kỳ họp cuối năm. Thay mặt chủ tọa Kỳ họp tôi cũng xin cảm ơn những ý kiến chất vấn của các vị đại biểu HĐND và 2 thành viên UBND tỉnh, giám đốc các sở và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã trả lời bổ sung thêm trách nhiệm của UBND tỉnh trong chỉ đạo, thực hiện trên 2 lĩnh vực trên; cảm ơn cử tri và nhân dân trong tỉnh đã giám sát, theo dõi nội dung và mong muốn sẽ tiếp tục nhận được tham gia góp ý để phiên chất vấn, trả lời chất vấn ở các kỳ họp sau đạt kết quả cao hơn.

Tại Kỳ họp, các đại biểu đã biểu quyết thông qua 27 dự thảo nghị quyết do Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh trình.

Phát biểu bế mạc Kỳ họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Văn Niên ghi nhận, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các vị đại biểu HĐND tỉnh và các đại biểu khách mời tham dự Kỳ họp đã phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ tập thể và thẳng thắn thảo luận, đánh giá, đề xuất với hơn 80 lượt ý kiến tham gia tại phiên thảo luận. Trong đó có nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm đối với cử tri, nhân dân và với sự phát triển của tỉnh.

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai phát biểu: “Kỳ họp đã dành nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu, chuẩn bị các ý kiến phát biểu có chất lượng, phong phú, tâm huyết, phân tích, đánh giá và nhận thấy: 6 tháng đầu năm 2023, tuy có nhiều khó khăn trong quá trình phục hồi sau đại dịch Covid-19, một số lĩnh vực chưa đạt kế hoạch đề ra nhưng những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm là rất đáng trân trọng. Qua thảo luận, các đại biểu cũng đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ trên một số ngành, lĩnh vực/. Nguyên nhân chính dẫn đến chất lượng thực hiện các công việc 6 tháng đầu năm chưa cao, đó là trách nhiệm của các cơ quan trong chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, đôn đốc; vai trò, trách nhiệm tham mưu của các sở, ngành và việc phối hợp thực hiện chưa chặt chẽ, còn làm việc “cầm chừng” sợ sai, thụ động, thiếu mạnh dạn, thiếu quyết tâm. Điều này nếu không kịp thời khắc phục sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, làm giảm lòng tin của Nhân dân đối với hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở; vì vậy, Chủ tọa kỳ họp đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương cần thẳng thắn nhìn nhận và có giải pháp sát thực, cụ thể, phù hợp, mang tính khả thi cao, quyết liệt hơn để tập trung tháo gỡ triệt để các điểm nghẽn, khắc phục sự chậm trễ, chồng chéo, vướng mắc trong 6 tháng cuối năm 2023, nhất là đối với các kiến nghị thuộc thẩm quyền của tỉnh cần tập trung giải quyết dứt điểm.”

27 nghị quyết được thông qua tại Kỳ họp, trong đó có nhiều nghị quyết quan trọng, mang tính tổng thể về phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương và là cơ sở để các ngành, địa phương triển khai thực hiện trong năm 2023 và những năm tiếp theo, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các cấp, ngành cần bắt tay vào thực hiện ngay để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh; góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2023.

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: “Trên cơ sở xem xét, thảo luận các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết do Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh trình Kỳ họp, Hội đồng nhân dân tỉnh đã thông qua các nghị quyết trên các lĩnh vực, làm cơ sở cho Ủy ban nhân dân tỉnh và các sở, ngành liên quan tổ chức thực hiện. Các nghị quyết vừa được thông qua có vai trò quan trọng, tạo hành lang pháp lý để việc triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách đảm bảo theo quy định của pháp luật, góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của tỉnh. Sau Kỳ họp này, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn triển khai thực hiện ngay các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh đã được thông qua, đặc biệt là người đứng đầu các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị cần tập trung cao nhất cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, triển khai đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo các giải pháp phù hợp với tình hình mới để khắc phục các tồn tại, hạn chế, thực hiện thắng lợi ở mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 đã đề ra. Đề nghị các cơ quan thuộc Hội đồng nhân dân, các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tăng cường vai trò, trách nhiệm, tiếp tục thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo luật định nhằm đảm bảo các cơ chế, chính sách và biện pháp do Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành được thực thi nghiêm túc, xuyên suốt và hiệu quả.”

Nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2023), đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã trân trọng gửi lời thăm hỏi thân tình và lời tri ân sâu sắc tới các đồng chí cán bộ lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng. Đồng thời, đồng chí Hồ Văn Niên cũng đề nghị các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh cần tiếp tục quan tâm, chăm lo và tổ chức tốt các hoạt động ý nghĩa trong dịp này để thắp sáng đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, trách nhiệm của lớp người đi sau đối với những cống hiến, đóng góp to lớn của các thế hệ cha anh đi trước cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Sau hai ngày rưỡi làm việc với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và tập trung trí tuệ cao, Kỳ họp thứ Mười ba, HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp./.

Đoàn Bình – Đức Hải – R’Piên – Thanh Sáng


Lượt xem: 185

Trả lời