Khó khăn trong sản xuất mì ở huyện Krông Pa

Cập nhật 09/1/2020, 14:01:29

Mì là một trong những cây trồng chủ lực ở huyện Krông Pa. Bởi vậy, vài năm trở lại đây khi mà nhiều ha mì ở huyện Krông Pa bị khảm lá vi rút gây hại và giá mì bấp bênh nên gây khó khăn đối với hàng chục ngàn nông dân trong huyện.

 

 

Gia đình anh Ksor Hat vừa tiến hành thu hoạch gần 1 ha mì vụ Mùa 2019. Do bị ảnh hưởng của thời tiết và bệnh khảm lá vi rút gây hại nên năng suất diện tích mì của gia đình anh Ksor Hat rất thấp, thu được hơn 5 tấn, chỉ bằng một nửa so với vụ mì trước.

Anh Ksor Hat bày tỏ: “Do nhiều tháng liền không có mưa và do bị bệnh khảm lá vi rút gây hại nên mì ít củ lắm, thu được chẳng đáng là bao; trừ công, chi phí khác chắc thu được vài triệu thôi”.

Bệnh khảm lá vi rút xuất hiện tại huyện Krông Pa vào năm 2018 chỉ trên hơn 10 ha mì, nhưng lan nhanh với cấp số nhân, làm hơn 1.500 ha mì trên địa bàn huyện trong vụ Mùa năm 2019 nhiễm bệnh. Hơn nữa, đầu vụ Mùa năm 2019, thời tiết trên địa bàn huyện khắc nghiệt, xuất hiện khô hạn ở một số khu vực sản xuất nên càng ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây mì. Vụ Mùa năm 2019, toàn huyện Krông Pa có hơn 20.000 ha mì. Hiện nay, nông dân trong huyện đang tiến hành thu hoạch nhưng không những năng suất thấp, (nhiều diện tích chỉ 7 đến 8 tấn/ha) mà giá mì ở huyện cũng giảm hơn so với một số năm trước. Hiện giá mỗi tấn mì tươi bán tại ruộng chỉ từ 1 triệu đến 1,4 triệu đồng.

Ông Hiao Búk – Chủ tịch UBND xã Ia Rsai, huyện Krông Pa, Gia Lai cho biết: “Cây mì là một trong những cây trồng chủ lực ở xã. Vụ Mùa năm 2019, toàn xã có 2.400 ha mì nhưng trong tháng 8 và tháng 9/2019 bệnh khảm lá vi rút diễn ra trên diện rộng làm nhiều ha mì bị thiệt hại. Xã đã tích cực vận động nông dân nhổ bỏ những diện tích bị nhiễm bệnh khảm lá vi rút, cải tạo đất để bệnh này không lan rộng”.

Trước tình hình dịch bệnh của cây mì, ông Nguyễn Khắc Dưng – Chủ tịch UBND xã Phú Cần, huyện Krông Pa, Gia Lai cho biết: “Vụ Mùa năm 2019, xã Phú Cần có hơn 1.000 ha mì, trước tình hình bệnh khảm lá vi rút gây hại, xã vận động nông dân phun thuốc và triển khai các biện pháp khác để phòng trừ bệnh, tuy nhiên nhiều diện tích mì ở xã bị thiệt hại. Xã đã đề nghị huyện có những chính sách giúp xã cũng như nhiều địa phương khác trong huyện đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng nhằm hạn chế thiệt hại do bệnh khảm lá vi rút gây ra”.

Với những khó khăn trong sản xuất mì đã ảnh hưởng đến kinh tế và đời sống của hàng chục ngàn gia đình trong huyện Krông Pa. Một trong những vấn đề đang đặt ra ở huyện Krông Pa đó là chính quyền địa phương cần tăng cường công tác quản lý quy hoạch vùng sản xuất mì, nhằm tránh phát triển diện tích một cách ồ ạt; hơn nữa, cần tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh để khống chế, phòng trừ hiệu quả bệnh khảm lá vi rút trên cây mì./.

Hà Đức, Minh Trí


Lượt xem: 283

Trả lời