Khó khăn trong công tác điều trị lao kháng thuốc

Cập nhật 24/3/2017, 07:03:28

Việt Nam hiện vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 14 trong số 30 nước có số người mắc bệnh lao cao nhất trên thế giới và đứng thứ 11/30 nước có gánh nặng bệnh lao kháng đa thuốc cao nhất trên toàn cầu.

 Một trong những khó khăn hiện nay chính là việc người bệnh tự ý bỏ điều trị hoặc điều trị giữa chừng dẫn đến tình trạng lao đa kháng thuốc. Do phác đồ điều trị kéo dài nhiều tháng nên tình trạng bỏ điều trị hiện đang ở mức báo động và có xu hướng gia tăng gây khó khăn lớn trong công tác điều trị. Phóng sự được thực hiện nhân Ngày Thế giới phòng chống Lao 24/3.

Bỏ dở điều trị nửa chừng, bệnh nhân này lại phải tiếp tục nhập viện trở lại do bệnh tái phát. Những trường hợp như thế này tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Gia Lai không phải là ít. Bệnh lao có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, đúng phác đồ. Song nguyên tắc là bệnh nhân không được tự ý ngưng thuốc điều trị nửa chừng.

Bà Bùi Thị Nguyên – xã Ia Nhin, huyện Chư Pah cho biết: “Ông bị ho lên trên viện khám bị lao phổi. Điều trị ở bệnh viện được 1 tháng 20 ngày về uống được 2 tháng xong bỏ không uống nữa giờ bị lại”.

Hiện số bệnh nhân lao nhập viện tăng so với cùng kỳ năm 2016. Trong năm vừa qua Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Gia Lai tiếp nhận 870 bệnh nhân điều trị nội trú. Chữa khỏi bệnh lao cần tuân thủ đúng phác đồ điều trị 6 tháng. Việc điều trị dở dang khiến bệnh không chữa được dứt điểm và nhanh tái phát với nguy cơ kháng thuốc cao. Có không ít trường hợp bỏ điều trị và sau đó nhập viện trong tình trạng sức khỏe suy sụp rất nguy hiểm.

BS Mai Minh Hiền  – Phó Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Gia Lai cho biết: “Trong công tác điều trị khó khăn là bệnh kháng thuốc rất nhiều. Vấn đề là chẩn đoán khó phải đòi hỏi kỹ thuật cao, hiện bệnh viện được trang bị máy mới nhưng chương trình chưa cấp được nguồn thuốc về nên vẫn chưa thực hiện được mà phải gửi qua Đăk Lắk để nhận thuốc. Điều trị bình thường chỉ 6 tháng nhưng kháng thuốc kéo dài 24 tháng, độc hại của nó cũng cao, tuân thủ nguyên tắc điều trị của bệnh nhân kháng thuốc rất ít, tỷ lệ điều trị kháng thuốc lành bệnh cũng thấp chưa đến 70%”.

Mỗi năm cả nước có khoảng 130.000 người mắc lao mới, hơn 5000 bệnh nhân lao đa kháng thuốc, đáng lo ngại là có gần 6% là lao siêu kháng thuốc. Một vấn đề đáng lo ngại hiện nay là chỉ có 79% số người mắc được phát hiện, tư vấn và điều trị, 21% còn lại vẫn tồn tại trong cộng đồng mà không được điều trị./.

Kim Châu – Lê Thư-  R’Piên


Lượt xem: 118

Trả lời