Khánh thành Quốc môn – Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh

Cập nhật 20/4/2019, 09:04:50

Khởi công từ tháng 8 năm 2016, đến nay Công trình Quốc môn tại Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, huyện Đức Cơ đã hoàn thành và Lễ khánh thành được tỉnh Gia Lai long trọng tổ chức vào sáng ngày 19.4. Dự Lễ khánh thành có đồng chí Lê Hoài Trung – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao. Ngài Dưm Phen, Phó tỉnh trưởng tỉnh Ratanakiri – Vương quốc Campuchia. Về phía tỉnh Gia Lai có các đồng chí: Dương Văn Trang, Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Văn Niên, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Châu Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Hồ Văn Điềm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ VN tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh và một số tỉnh trong khu vực.

Công trình Quốc môn tại Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh được thiết kế trên ý tưởng cách điệu “Nhà rông Tây Nguyên” với sự kết hợp hài hòa giữa lối kiến trúc truyền thống và hiện đại. Công trình có chiều dài 46m, chiều rộng 18m, chiều cao 33m. Cùng với hệ thống cầu thang bộ, thang máy, hệ thống điện, chống sét được đầu tư hoàn chỉnh, Quốc môn còn lắp đặt hệ thống đèn Led và đèn chiếu sáng thông minh, kết hợp với hệ thống chiếu sáng đường nối vào Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh và khuôn viên cột mốc 30 để tạo điểm nhấn cho công trình vào ban đêm. Công trình đã được Viện Khoa học công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng) kiểm định chất lượng đảm bảo yêu cầu thiết kế và các tiêu chuẩn, quy định hiện hành. Đây là công trình mang ý nghĩa chính trị rất quan trọng, khẳng định chủ quyền độc lập dân tộc của một quốc gia, đồng thời thể hiện tình hữu nghị, đoàn kết giữa hai quốc gia, hai dân tộc Việt Nam – CamPuChia. Cùng với ý nghĩa đó, phát biểu tại Lễ khánh thành, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung cho rằng hai địa phương của hai nước cần tiếp tục chung tay để khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của tuyến đường biên giới chung hiện nay.

 Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung phát biểu tại Lễ khánh thành Quốc môn

Đồng chí  phát biểu: “Cặp Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh – Oyadav nằm trên Quốc lộ 19 của Việt Nam, nối với quốc lộ 78 của Campuchia là một trong những tuyến đường trọng yếu nối các tỉnh Tây Nguyên của Việt Nam với các tỉnh Đông Bắc Campuchia. Để khai thác hiệu quả tuyến đường quan trọng, giàu tiềm năng thương mại, kinh tế, du lịch giữa hai tỉnh Gia Lai – Ratanakiri nói riêng cũng như vùng tam giác phát triển Việt Nam – Lào – CPC nói chung cần có sự chung tay của cả hai tỉnh và sự hỗ trợ, định hướng phù hợp từ Chính phủ hai nước”.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành một lần nữa khẳng định ý nghĩa quan trọng của việc hình thành Quốc môn, đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của các bộ, ngành Trung ương của Việt Nam và Campchia: “Việc khánh thành Quốc môn – Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, ANQP, văn hóa, giáo dục, du lịch. Từng bước xây dựng khu vực hai cửa khẩu và đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác phát triển bền vững, tạo thuận lợi cho việc quản lý biên giới, giao lưu, hợp tác, ủng hộ giúp đỡ lẫn nhau trên tất cả các lĩnh vực. Tỉnh Gia Lai đề nghị các bộ, ngành TW của VN và CPC tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong giải quyest các vấn đề liên quan đến việc phát triển khu vực cửa khẩu. Xây dựng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh và Cửa khẩu Quốc tế Qyadav trở thành cửa khẩu trọng điểm”.

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 4 cá nhân đã có những đóng góp quan trọng trong quá trình xây dựng và hoàn thành Công trình Quốc môn.

Không chỉ mang ý nghĩa của một cửa ngõ quốc gia, theo nhận định của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung, Quốc môn Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh cùng Công trình cột mốc 30 sẽ tạo thành một quần thể kiến trúc đẹp và trở thành điểm tham quan du lịch hấp dẫn với nhân dân trong và ngoài nước.

Hồng Uyên, Thanh Sáng


Lượt xem: 176

Trả lời