Khánh thành Nhà bia lực lượng giao bưu B3 tại xã Krong

Cập nhật 13/3/2023, 17:03:22

Kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/04/2023) và 48 năm Ngày giải phóng tỉnh Gia Lai (17/03/1945-17/03/2023), sáng 13-3, Bưu điện tỉnh Gia Lai long trọng tổ chức Lễ khánh thành Nhà bia lực lượng giao bưu B3 tại làng Tăng Lăng, xã Krong, huyện Kbang. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành và đại diện lãnh đạo Huyện ủy, UBND, HĐND huyện Kbang; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo chuyên môn và Công đoàn Bưu điện tỉnh. Đại biểu khách mời có ông Trần Đức Thích, Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.

Khu di tích lịch sử Cách mạng của tỉnh trước đây được gọi là Căn cứ địa cách mạng Khu 10-một địa điểm quan trọng trong lịch sử đấu tranh cách mạng của tỉnh. Cũng tại mảnh đất này, nhiều cơ quan đầu não của tỉnh đã đứng chân trong suốt những năm tháng kháng chiến chống Mỹ cứu nước giai đoạn 1955-1975. Trong đó, Trạm giao bưu B3 hay còn gọi là trạm Kắt (mật danh của người trưởng trạm đầu tiên) có nhiệm vụ phục vụ thông tin liên lạc cho cấp uỷ và chính quyền cách mạng từ Trung ương đến cơ sở. Lúc mới thành lập, Trạm có mật danh là Z3 do tỉnh phụ trách. Từ khi chuyển giao về tuyến hành lang Trung ương, Trạm mang tên B3, nhưng cán bộ, bộ đội và nhân dân trong vùng vẫn thường gọi là trạm Kắt. Giai đoạn 1955-1975, nhân dân xã Krong đã cùng các chiến sỹ giao bưu của trạm vận chuyển tài liệu, hàng hóa, vũ khí… cung cấp lương thực, thực phẩm phục vụ chiến đấu; đưa đón cán bộ, bộ đội; bảo vệ an toàn cho trạm, là một mắt xích quan trọng trên tuyến hành lang trung ương của tỉnh Gia Lai lúc bấy giờ.

Nhà bia lực lượng Giao bưu B3 được UBND tỉnh Gia Lai quan tâm xây dựng năm 2017 nhằm tri ân sự cống hiến, hy sinh của các lực lượng Giao bưu ngành Bưu điện trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, góp phần cùng cả nước “đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào”, tiến tới giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước. Năm 2022, thể theo nguyện vọng của các thế hệ cán bộ, công nhân viên Bưu điện tỉnh Gia Lai, nhà bia được nâng cấp khang trang từ nguồn phúc lợi của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam. Tổng kinh phí xây dựng, sửa chữa gần 600 triệu đồng. Nhà bia lực lượng giao bưu là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ cán bộ, công nhân viên ngành Bưu điện tỉnh và thế hệ trẻ ý thức sâu sắc về nhiệm vụ quan trọng bậc nhất của thông tin liên lạc trong các thời kỳ cách mạng./.

Hữu Lanh – Minh Vũ


Lượt xem: 162

Trả lời