Khai thác và phát triển du lịch trên sông Sê San

Cập nhật 30/7/2023, 16:07:12

Huyện Ia Grai có rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, trong đó du lịch sinh thái là điểm nhấn để thu hút du khách yêu thích khám phá thiên nhiên. Đặc biệt, lòng hồ Thủy điện Sê San 4, tại xã Ia O, huyện Ia Grai là một trong những điểm đến đầy hấp dẫn đối với nhiều du khách trong và ngoài tỉnh. Việc ngăn dòng để làm thủy điện đã tạo nên những hồ nước nhân tạo không chỉ có đóng góp về mặt kinh tế mà còn tạo nên những cảnh quan đẹp mắt, hấp dẫn du khách. Từ những tiềm năng sẵn có, Hợp tác xã Du lịch Nhân Phú đang khai thác và đầu tư phát triển du lịch ở địa điểm lý tưởng này.

Du lịch sông nước vốn đã là thương hiệu của các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long. Thế nhưng, với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, nguyên sơ, sông Sê San cũng mở ra một hướng đi đầy triển vọng cho loại hình du lịch sông nước của huyện Ia Grai. Vãn cảnh 2 bên bờ sông khi ngồi trên một chiếc thuyền máy hay ca nô giữa dòng nước mênh mông khoảng 15 phút, du khách đến tham quan từng hòn đảo, thăm thú cảnh sắc và tham gia trải nghiệm các hoạt động cùng bà con người Jrai để tìm hiểu phong tục tập quán, lễ hội của cư dân bản địa là hành trình trải nghiệm mới mẻ, hấp dẫn đối với du khách.

Ông Quách Thanh Nhân – Du khách Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: “Lần đầu tiên trải nghiệm ở Tây Nguyên, tôi thấy rằng đất nước chúng ta rất đẹp, chỉ có khi chúng ta chúng ta chưa đi nên chưa biết thôi. Chứ nhìn lại hồ, song ngòi, con người rất dễ thương. Tôi nghĩ không cần đi đâu xa mà mong muốn cho Tây Nguyên phát triển hơn.Theo tôi nghĩ khoảng cách đối với chúng ta thời đại bây giờ không còn là vấn đề lớn nữa. Ví dụ những vùng sâu vùng xa, cũng không phải Tây Nguyên không, nếu ở đó có những chương trình, dự án, hoạt động có ích, phù hợp thì tôi nghĩ khoảng cách không hề quan trọng.”

Lòng hồ Thủy điện Sê San 4 cùng với 7 hòn đảo lớn, nhỏ cũng là một điểm nhấn đặc biệt cho bức tranh toàn cảnh du lịch của huyện vùng biên Ia Grai. Lòng hồ có diện tích khoảng 54,4 km2, đảo lớn nhất nằm giáp với xã Ia Tơi, huyện Ia HDrai, tỉnh Kon Tum. Ở khu vực lòng hồ Sê San 4, hợp tác xã Du lịch Nhân Phú và người dân đã xây dựng các nhà hàng, bè nổi để phục vụ du khách. Cùng với đó, hợp tác xã khởi nghiệp về du lịch của Gia Lai đang đầu tư xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, đổi mới mô hình kinh doanh, cải thiện cảnh quan trên các hòn đào để du khách có không gian để trải nghiệm. Đồng thời, tiến hành trồng, chăm sóc chôm chôm, sầu riêng, xoài, trồng hoa hướng dương, nuôi ngựa,…để du khách được thưởng thức trái cây của vùng đất Ia Grai cũng như tạo cảnh để du khách chụp hình kỷ niệm. Từ những phần việc được hợp tác xã thực hiện đã dần thu hút du khách tham gia các tour du lịch trên sông và biết đến địa điểm này nhiều hơn.

Anh Xa Văn Quan – Trưởng thôn làng Cúc, xã Ia O, huyện Ia Grai nêu: “Cũng mong muốn về sau bà con, khách du lịch khắp nơi biết đến và về đây trải nghiệm sự thú vị của thiên nhiên ban tặng, cũng như mong muốn anh Lý Nhân Phú sẽ mở rộng thêm, đầu tư nhiều hơn để giới thiệu hình ảnh khu du lịch để bà con cũng như du khách đến trải nghiệm để thêm thú vị nhiều hơn.”

Với mênh mông sóng nước, dòng Sê San không chỉ đem lại nguồn năng lượng để phát triển thủy điện mà còn tạo ra nguồn lợi thủy sản cho người dân khai thác. Nguồn lợi thủy sản ở lòng hồ đã giúp nhiều người dân sinh có thêm thu nhập. Nguồn hải sản khá đa dạng với các loại cá đặc trưng như: cá chình bông, cá lăng, cá sọc dưa, cá rô, cá cơm, …Từ những nguồn lợi thủy sản, Hợp tác xã du lịch Nhân Phú đã liên kết với bà con để  giới thiệu đến khách du lịch và hướng đến phát triển các sản phẩm OCOP, sản phẩm thế mạnh địa phương để mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm và tiến tới bảo hộ thương hiệu cộng đồng cho sản phẩm cá cơm sông Sê San.

Ông Lý Nhân Phú – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Hợp tác xã du lịch Nhân Phú, xã Ia O, huyện Ia Grai trao đổi: “Hiện tại ở Gia Lai đây là khu du lịch sông nước đầu tiên đang hình thành và mình đang xây dựng mô hình du lịch sinh thái, song song với đó là kết hợp những sản phẩm đặc trưng của tỉnh và khu vực sông nước này. Ví dụ sản phẩm cá cơm, cá cơm hợp tác xã mình đang thu mua của người dân trong hợp tác xã và người dân trong làng chài để sử dụng nguồn cá cơm sạch và tự nhiên làm ra sản phẩm đạt chuẩn OCOP để xuất khẩu và phân phối cho người dân ở Việt Nam mình. Hợp tác xã đang thu mua các sản phẩm trên sông Sê San để phục vụ du khách, phong phú thêm thực phẩm trên khu du lịch của mình.”

Với tiềm năng sẵn có mà thiên nhiên ban tặng, sự quan tâm của địa phương và đầu tư của Hợp tác xã du lịch Nhân Phú sẽ tạo cơ hội để phát triển du lịch ở lòng hồ Thủy điện Sê San 4 nói riêng và du lịch của huyện Ia Grai nói chung. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống của người dân từ việc phát triển du lịch; đồng thời nâng cao giá trị sản phẩm của bà con để thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Thúy Diện – R’Piên


Lượt xem: 9

Trả lời