Kbang tập trung sản xuất nông nghiệp

Cập nhật 22/4/2015, 14:04:08

Đến nay, diện tích gieo trồng Đông Xuân của huyện Kbang đã đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch Tỉnh giao. Tuy nhiên, do tình hình thời tiết diễn biến phức tạp nên sản xuất của địa phương gặp không ít khó khăn; nhiều diện tích cây trồng đã bị thiệt hại và giảm năng suất. Hiện huyện đang tập trung cho công tác chăm sóc các loại cây trồng để giảm thiểu thiệt hại. 

 

Bà con nông dân chăm sóc lúa.

 

Trong tổng số khoảng 5.800 ha  cây trồng vụ Đông Xuân mà nông dân huyện đã thực hiện thì có 2.500 ha cây lương thực;  gần 500  ha cây tinh bột; hơn 1.300 ha cây thực phẩm; gần 1.400 ha cây công nghiệp ngắn ngày và một số cây trồng khác…

 

Nhìn chung các loại cây trồng đều cơ bản vượt chỉ tiêu kế hoạch và thời tiết đầu vụ tương đối thuận lợi nên cây trồng sinh trưởng và phát triển khá tốt. Tuy nhiên, từ cuối năm ngoái đến tháng 3 năm 2015, thời tiết nắng hạn gay gắt đã ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển của cây trồng.

 

Nhiều diện tích lúa bị hư hại do nắng hạn.

 

Theo tổng hợp của Phòng NN&PTNT huyện Kbang thì toàn huyện đã có 7 xã với trên 260  ha cây trồng bị thiệt hại. Trong đó: số diện tích bị thiệt hại trên 70% là hơn 150 ha;  gần 110 ha bị thiệt hại từ 30 đến 70%. Riêng đối với cây lúa nước diện tích bị ảnh hưởng lên tới 220 ha. Mặc dù chính quyền địa phương đã có sự dự báo, thông báo về tình hình nắng hạn cho người dân; các xã, thị trấn trên địa bàn đã triển khai nhiều biện pháp chủ động phòng, chống hạn nhưng vẫn không tránh khỏi thiệt hạn.

 

Vào những ngày cuối tháng 3, đầu tháng 4 vừa qua, Kbang đã có mưa trên diện rộng, lượng mưa tương đối lớn nên đã cứu được một số diện tích bị ảnh hưởng ở mức độ nhẹ; còn đối với những diện tích bị khô hạn nặng thì rất khó hồi phục được.

 

Bà con nông dân tập trung xuống giống.

 

Ông Nguyễn Văn Thắng, ở thôn 8, xã Đông, Kbang chia sẻ: “Lúc xạ thì thời tiết thuận tiện nhưng sau đó đến lúa gần trỗ bị khô hạn nhiều, nứt nẻ vì không có nước tưới;  ao nhà cạn hết rồi, xin nước ao người ta thì cứu được 1 miếng thôi, còn 2 miếng thì mất. Sau khi mưa xuống thì thấy lúa cũng xanh lại nhưng cũng không ra sao vì cây lúa bị mất sức quá lâu rồi.”

 

Cũng như gia đình ông Thắng, sau khi có mưa, nhiều nông dân trên địa bàn huyện đã tiếp tục xuống giống bắp, đậu các loại ở các khu vực đất bồi, trũng, đất dọc theo các khu vực bờ sông. Tuy nhiên, bà con cũng rất lo lắng khi mà sau một số cơn mưa vừa qua thì trời lại tiếp tục nắng nóng gay gắt.

 

 

Ông Trần Quý Đông,Thôn 7, xã Đông, Kbang tâm sự: “Trong năm tới giờ trời nắng, được trận mưa vừa rồi thì tranh thủ xuống giống bắp, đậu tranh thủ kịp thời vụ. Giờ thời tiết không biết thế nào được, chỉ sợ nắng ảnh hưởng.

 

Trước thực trạng này, vừa qua huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tiến hành kiểm tra tình hình ảnh hưởng nắng hạn của các cánh đồng, những khu vực sản xuất của người dân để tổng hợp tình hình, báo cáo đề xuất hướng hỗ trợ cho người dân khôi phục sản xuất.

 

Ông Nguyễn Hữu Chiêu-Phó Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Kbang cho biết: “Tập trung chăm sóc, làm cỏ, bỏ phân những diện tích lúa có khả năng khắc phục được. Còn những diện tích bị thiệt hại nặng  thì khuyến cáo bà con nên làm đất, chuyển sang sản xuất cho vụ sau. Hiện nay cũng đã chuẩn bị bước vào sản xuất vụ Mùa năm 2015, đề nghị bà con chuẩn bị các điều kiện  để cuối tháng 4, đầu tháng 5 khi có mưa đều thì tập trung xuống giống đồng loạt để thuận lợi cho việc chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại” .

 

Hiện nay, ngành chuyên môn ở huyện và các xã, thị trấn trong huyện Kbang cũng đang tập trung chỉ đạo bà con nông dân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch các cây trồng như: mía, mỳ; vận động nhân dân tiếp tục chăm sóc tốt các loại cây trồng Đông Xuân; đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho sản xuất vụ Mùa để bù lại những thiệt hại trong vụ Đông Xuân 2014-2015./.

Hồng Hạnh (Đài TT-TH Kbang)


Lượt xem: 96

Trả lời