Kbang tăng cường công tác phòng chống cháy mía

Cập nhật 01/3/2017, 15:03:57

Do ảnh hưởng của mưa lũ cuối năm ngoái nên hiện nay tiến độ thu hoạch mía niên vụ 2016 – 2017 trên địa bàn huyện Kbang đang chậm so với cùng kỳ các năm trước. Trước điều kiện thời tiết khô hanh như hiện nay, cùng với đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, địa phương cũng đang tập trung cho công tác phòng chống cháy mía trên địa bàn.

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Kbang thời tiết nắng nóng, khô hanh kéo dài nên nhiều diện tích mía, nhất là những diện tích ở khu vực cao rất dễ xảy ra cháy. Cụ thể ngay đầu tháng 1 năm 2017, trên địa bàn xã Đăk Hlơ đã xảy ra 1 vụ cháy mía, rất may đã được phát hiện và dập tắt kịp thời, do đó thiệt hại không lớn nhưng là dấu hiệu cảnh báo để nông dân trồng mía trên địa bàn huyện cảnh giác.

Anh Vũ Văn Vương , Thôn 5, xã Đăk Hlơ, huyện Kbang cho biết: “Lúc đó là khoảng 1 giờ, tôi đang ở nhà thì thấy ngọn lửa bùng lên mới hô hào mọi người dùng bình xịt để cùng dập, khoảng hơn 1 tiếng sau mới dập được.

Đám cháy đã gây thiệt hại hơn 1 ha mía của 4 hộ dân. Theo điều tra ban đầu, nguyên nhân là do người dân bất cẩn trong quá trình đốt dọn rẫy mía đã để lửa cháy lan sang đám mía bên cạnh. Sau khi vụ cháy mía xảy ra, địa phương cũng đã tập trung khắc phục; đồng thời tuyên truyền, vận động người dân cần tuân thủ nghiêm những quy trình trong phát đốt, dọn rẫy mía.

Ông Tô Hoài Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Hlơ, huyện Kbang cho biết: “UBND xã đã làm việc với Nhà máy Đường An Khê để tiêu thụ số lượng mía cháy khoảng hơn 1 héc ta cho bà con nhân dân. Và sau đó, UBND xã đã triển khai quán triệt đến toàn thể bà con nhân dân trên địa bàn khi đốt rác mía phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, không để xảy ra cháy mía như vừa qua; thứ nhất là khi đốt mía phải làm bờ ranh cách xa, khi đốt rẫy mía thì phải có đông người chứ không nên đi 1 đến 2 người; vấn đề thứ 3 nữa là khi đốt rác phải đốt vào ban đêm”.

Mưa lũ kéo dài vào cuối năm 2016 đã làm hệ thống giao thông, nhất là những tuyến đường nội đồng bị lầy lún nên đã ảnh hướng tới tiến độ thu hoạch mía trên địa bàn huyện. Theo Phòng NN&PTNT huyện, hiện Kbang mới chỉ thu hoạch được hơn 20% tổng diện tích với khoảng 2.500 ha mía. Như vậy, toàn huyện còn gần 8.000 ha mía đang đứng đồng chờ thu hoạch, chậm tiến độ so với cùng thời điểm năm ngoái khoảng hơn 1 tháng.

Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, khô hanh như hiện nay, huyện Kbang đang tích cực chỉ đạo các ngành chuyên môn cùng các địa phương phối hợp đẩy nhanh tiến độ thu hoạch mía để hạn chế rủi ro do cháy mía và tập trung cao độ trong công tác phòng chống cháy mía.

Ông Mã Văn Tình, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Kbang cho biết|: “ Ngay từ đầu vụ huyện đã làm việc với Nhà máy đường và các địa phương để chỉ đạo tăng cường công tác phòng chống cháy mía; cùng với đó cũng đề nghị với phía Nhà máy ưu tiên thu hoạch với những diện tích mía ở những chân ruộng cao, ở những gò đồi mà có nguy cơ xảy ra cháy mía cao; với những diện tích xảy ra cháy mía thì ưu tiên phát phiếu thu mua sớm diện tích bị cháy để hạn chế thiệt hại cho bà con nhân dân”.

Cùng với giải pháp mà ngành chuyên môn và các địa phương triển khai thì người dân cần nêu cao ý thức trách nhiệm, tuân thủ nghiêm những quy định trong quá trình đốt dọn rẫy mía; chỉ nên đốt, dọn rẫy mía vào thời điểm chiều tối, khi trời đã dịu nắng và cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ, phương tiện ứng phó với các tình huống xảy ra nhằm hạn chế thiệt hại về kinh tế do cháy mía gây ra./.

Quốc Anh – Đức Hải – Minh Trí


Lượt xem: 112

Trả lời