Ia Pa quan tâm hỗ trợ người nghèo ổn định cuộc sống

Cập nhật 25/5/2022, 16:05:17

Từ năm 2020 đến nay, bằng nhiều nguồn quỹ, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ia Pa đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 24 căn nhà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, giúp bà con ổn định cuộc sống, yên tâm làm ăn phát triển kinh tế.

    

Để thực hiện có hiệu quả chương trình hỗ trợ nhà ở cho người nghèo, hàng năm, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” của huyện Ia Pa đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch sát với tình hình thực tế để tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” còn có công văn, thư ngỏ vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân ủng hộ quỹ. Việc lựa chọn đối tượng hỗ trợ được các cấp rà soát kỹ lưỡng, đảm bảo công khai, minh bạch, trong đó quan tâm đến các hộ dân tộc thiểu số  khó khăn về nhà ở. Cùng với số tiền hỗ trợ, các cấp cũng tuyên truyền, vận động gia đình, dòng họ và cộng đồng nơi hộ dân được hỗ trợ đang sinh sống đóng góp thêm kinh phí, ngày công để ngôi nhà thêm khang trang. Qua kiểm tra cho thấy, chất lượng của các công trình nhà ở đều đảm bảo “3 cứng”: nền cứng, khung cứng, mái cứng. Người dân yên tâm sử dụng và từng bước ổn định cuộc sống.

Anh Đinh Pêt- Thôn 4, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa nói: “Có nhà mới cũng mừng rồi. Nhà kia bỏ, lúc mưa lên nhà cao này ở. Trước nhà nó cũng khổ,  mưa xuống nó ngập”.

Ông Đặng Xuân Cường – Chủ tịch UBND xã Pờ Tó, huyện Ia Pa cho biết: “Pờ Tó thì tỷ lệ người nghèo cao nhất huyện (36,7% hộ nghèo và chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số); số nhà tạm trên địa bàn khá nhiều nên Đảng ủy-Chính quyền địa phương cũng mong muốn có nguồn kinh phí từ nhiều nguồn về để xóa nhà tạm trong thời gian tới”.

Từ năm 2020 đến nay, bằng nhiều nguồn quỹ, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ia Pa đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 24 ngôi nhà cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí gần 850 triệu đồng. Việc quan tâm, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa làm mới nhà ở cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện thời gian qua đã góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chung sức trong xây dựng nông thôn mới và cùng với địa phương giảm tỷ lệ hộ nghèo.

Ông Lữ Phúc Phụng – Trưởng Phòng Lao động, TB&XH huyện Ia Pa cũng cho biết: “Trong năm 2021 đã thực hiện hỗ trợ 15 cái nhà từ nguồn kinh phí của ngân hàng Vietinbank (mỗi căn 50tr đồng) cộng với sự hỗ trợ thêm của các mạnh thường quân khác, đến nay 15 căn nhà của Vietinbank đã đưa vào sử dụng, giúp đỡ bà con một phần nào ổn định được cuộc sống. Trong thời gian đến thì huyện tập trung các nguồn lực của chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 cũng như chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và chương trình phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tập trung các nguồn lực để giúp bà con nhân dân nghèo và cận nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững bằng nhiều hình thức hỗ trợ cụ thể”.

Huyện Ia Pa còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo theo điều tra giai đoạn 2021-2025 là 2.862 hộ (chiếm tỷ lệ 20,26%). Do đó, trong thời gian tới, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc đóng góp quỹ để chăm lo, hỗ trợ người nghèo, góp phần cùng địa phương giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn dưới 3% đến năm 2025 theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra./.

 Hữu Lanh, Ksor Tuối


Lượt xem: 11

Trả lời