Hợp tác phát triển kinh tế xã hội giữa Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh mở ra nhiều triển vọng mới.

Cập nhật 28/4/2017, 14:04:19

Thực hiện chương trình hợp tác phát triển kinh tế – xã hội giữa Gia Lai và thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2003-2016 đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trên cơ sở kết quả đạt được trong thời gian qua, mới đây, tỉnh Gia Lai và thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục ký kết các thỏa thuận về hợp tác phát triển giai đoạn 2017-2020 trên các lĩnh vực, mở ra triển vọng mới tạo điều kiện để Gia Lai có thêm nguồn lực phát triển bền vững trong tương lai.

Thực hiện chương trình hợp tác phát triển kinh tế – xã hội giữa Gia Lai và thành phố Hồ Chí Minh, từ năm 2003 đến nay đã có 20 doanh nghiệp ở Tp. HCM đã và đang triển khai 21 dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Gia Lai với tổng vốn đăng ký 1.740 tỷ đồng. Thông qua các kênh đối thoại với doanh nghiệp hàng năm, tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo các sở, ngành giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp triển khai đầu tư trên địa bàn. Các doanh nghiệp của thành phố Hồ Chí Minh đầu tư vào Gia Lai, được địa phương tạo điều kiện giao đất tại một số vị trí, địa điểm sản xuất kinh doanh thuận lợi để triển khai dự án. Do đó, các dự án này ngoài việc mang lại hiệu quả kinh tế cho các nhà đầu tư còn góp phần chuyển dịch kinh tế, đóng góp vào nguồn thu ngân sách của tỉnh Gia Lai và giải quyết việc làm cho người lao động ở địa phương. Với hiệu quả kinh tế mang lại, nhiều doanh nghiệp Tp. HCM đã tiếp tục mở rộng mạng lưới kinh doanh trên địa bàn Gia Lai.

Ông Trương Khắc Hoành- Tổng GĐ Cty CP hạ tầng nước Sài Gòn cho biết: “Đơn vị chúng tôi ra Gia Lai đầu tư dự án nước được tỉnh và các ban ngành hỗ trợ các chính sách ưu đãi kêu gọi đầu tư, thủ tục nhanh gọn, cơ chế thông thoáng tạo điều kiện để chúng tôi hoạt động kinh doanh có hiệu quả. Với hiệu quả đạt được, chúng tôi đang tiếp tục mở rộng xây dựng thêm nhà máy nước ở An Khê và đơn vị chúng tôi đang có kế hoạch sẽ tiếp tục mở rộng ở các địa phương khác trên địa bàn Gia Lai trong thời gian đến”.

Ông Bùi Quốc Bình- GĐ Siêu thị CoopMart Pleiku cũng cho biết: “CoopMart kinh doanh nhiều mặc hàng bán lẻ, khi hoạt động ở Gia Lai chúng tôi được sở ngành tạo điều kiện thuận lợi để kinh doanh nên đem lại hiệu quả. CoopMart đang triển khai xây dựng thêm siêu thị ở Chư sê và có kế hoạch mở thêm 10 địa điểm bán lẻ nữa trên địa bàn Gia Lai trong thời gian tới”.

Về phía tỉnh Gia Lai có 3 doanh nghiệp đã và đang triển khai 18 dự án đầu tư trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh tập trung vào các lĩnh vực cao ốc, văn phòng và căn hộ tại thành phố Hồ Chí Minh với tổng vốn đầu tư hơn 16.000 tỷ đồng. Hợp tác giữa Gia Lai với TP. Hồ Chí Minh 14 năm qua có sự khởi sắc đáng kể khi 35 doanh nghiệp ở 2 địa phương đầu tư qua lại lẫn nhau với tổng số đăng ký  17.750 tỷ đồng. Nhìn vào con số, số tiền doanh nghiệp Gia Lai đầu tư vào Tp. HCM gấp nhiều lần so với Tp.HCM đầu tư vào Gia Lai, nhưng trên thực tế cho thấy Gia Lai đầu tư vào lĩnh vực cao ốc, căn hộ nên số tiền lớn, còn doanh nghiệp Tp.HCM đầu tư vào lĩnh vực trồng rừng kết hợp với chăn nuôi, chế biến hạt điều, nhà máy may, siêu thị mua sắm dân dụng nên nguồn vốn đầu tư ít. Điều quan trọng là các doanh nghiệp Tp. HCM đã góp phần chuyển dịch kinh tế, giải quyết việc làm lao động tại địa phương và mở ra nhiều triển vọng cho nền nông nghiệp Gia Lai phát triển theo hướng công nghệ cao.

Qua gần 15 năm triển khai Chương trình hợp tác phát triển kinh tế – xã hội giữa thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Gia Lai đã đạt nhiều kết quả tích cực, qua đó tiềm năng thế mạnh của Gia Lai được khai thác có hiệu quả. Tuy vậy, Gia Lai còn rất nhiều tiềm năng thế mạnh về đất đai rộng lớn, phù hợp với phát triển đa dạng cây trồng; hệ động thực vật phong phú và nhiều thác ghềnh, địa danh nổi tiếng chưa được khai thác. Với thế mạnh của mình, trong hội nghị thỏa thuận ký kết hợp tác phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2017-2020, lãnh đạo tỉnh Gia Lai đã đề xuất một số lĩnh vực trọng tâm để Tp. HCM giúp Gia Lai đẩy mạnh phát triển trong thời gian tới.

 

Đồng chí Dương Văn Trang – Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai khẳng định: “ Gia Lai có thế mạnh về tiềm năng du lịch như  du lịch sinh thái, du lịch lịch sử, du lịch văn hóa dân tộc vào Gia Lai. Gia Lai mong muốn Tp.HCM thời gian tới hỗ trợ Gia lai phát triển du lịch. Gia Lai có rất nhiều tiềm năng thế mạnh và đất đai rộng lớn, phát triển đa dạng cây trồng nhưng mới chỉ dừng lại ở chế biến thô sản phẩm, đề nghị HCM hỗ trợ  giúp Gia Lai trong việc đầu tư xây dựng nhà máy chế biến công nghệ cao”.

Lãnh đạo TP.HCM nhận định rằng tiềm năng Gia Lai rất nhiều, có thế mạnh về cây công nghiệp, rừng sinh thái, giao thông đi lại thuận lợi, TP.HCM sẽ chỉ đạo các sở, ngành, lên kế hoạch cụ thể, tập trung đầu tư các lĩnh vực Gia Lai đề xuất.

Đồng chí Đinh La Thăng- UV BCT, Bí thư Thành ủy Tp.HCM phát biểu: “Chúng tôi đồng ý những đề xuất của Gia Lai và sẽ chỉ đạo các ngành triển khai thực hiện. Để thực hiện hiệu quả Tôi có một số đề nghị: Thời gian tới Gia Lai và Tp. HCM sẽ sớm tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư, quảng bá và kêu gọi kết hợp phát triển kinh tế vùng; rà soát lại cơ chế thu hút đầu tư của 2 địa phương đã thực sự thu hút chưa. Đối với TP HCM xem lại với vai trò đầu tàu xem lại chúng ta hỗ trợ đầu tư vào Gia Lai chính sách thế nào, các doanh nghiệp TP thời gian đến phải tập trung đầu tư nhiều hơn. Về tổ chức thực hiện thì từng sở, ngành phải tìm thế mạnh để hợp tác hỗ trợ, hợp tác thật sự để cùng phát triển, đem lại hiệu quả cao”.

Trong giai đoạn hợp tác phát triển mới 2017-2020, Gia Lai kỳ vọng sự quan tâm, chuyển giao khoa học-công nghệ từ TP. Hồ Chí Minh trên các lĩnh vực, nhiều dự án trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Y tế; khảo sát phát triển du lịch; đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, quảng bá tiềm năng, thế mạnh để kết nối doanh nghiệp đầu tư… được 2 địa phương này hứa hẹn đẩy mạnh hợp tác trong thời gian tới, mang lại những giá trị kinh tế lớn cho nhà đầu tư cũng như kinh tế Gia Lai tiếp tục có những chuyển dịch đúng hướng, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương./.

Ngọc Ánh,Thang Sáng, Đặng Trà;


Lượt xem: 62

Trả lời