Hội thảo khoa học về dược liệu và tập huấn thuốc Nam

Cập nhật 14/11/2019, 13:11:31

Sáng nay (14/11), Hội Đông y tỉnh Gia Lai tổ chức Hội thảo khoa học về “Dược liệu Gia Lai thực trạng và định hướng sáng tạo sản phẩm từ dược liệu; cách sử dụng dược liệu trên cơ sở khoa học”. Tham dự có Phó Giáo sư, Tiến sỹ Phạm Vũ Khanh – Cục trưởng Cục Quản lý Y Dược cổ truyền – Bộ Y tế và đại diện Hội Đông y 5 tỉnh Tây Nguyên, các tỉnh Tây Nam bộ.

Việt Nam có hệ sinh thái phong phú và đa dạng, có tiềm năng lớn về tài nguyên cây thuốc. Đó cũng là điều kiện thuận lợi để phát triển nguồn dược liệu cho sản xuất thuốc trong nước. Riêng tỉnh Gia Lai hiện có 573 loài cây dược liệu quý hiếm, có giá trị được sử dụng rộng rãi, có tiềm năng lớn để phát triển dược liệu trở thành sản phẩm chủ lực, góp phần quan trọng cho việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Mặc dù tỉnh Gia Lai đã và đang thực hiện Đề án phát triển từng loại dược liệu phù hợp với thực trạng phân bố, điều kiện tự nhiên, tiểu vùng khí hậu từng vừng, nhất là các huyện, thị xã trọng điểm phát triển dược liệu như huyện Kbang, Đak Đoa, An Khê, Chư Sê… Tuy nhiên, đứng trước sự khai thác tràn lan, mang tính tự phát, chưa có kế hoạch bảo tồn và nhân rộng, nguồn tài nguyên dược liệu tự nhiên đang ngày một cạn kiệt, nhiều loài đang đứng trước nguy cơ tiệt chủng, trữ lượng dược liệu ngày càng suy giảm. Do đó vấn đề cấp bách hiện nay là địa phương cần có giải pháp phát triển bền vững ngành dược liệu, khoanh vùng bảo vệ các loài cây thuốc trong rừng đặc dụng của Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh, Khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng và một số lâm phần khác. Đặc biệt là tập trung bảo tồn các loài dược liệu quý hiếm trong sách đỏ Việt Nam, có giá trị và có nguy cơ tuyệt chủng cao.
Tại hội thảo, đã có nhiều đề tài tham luận về tình hình khai thác sử dụng cây dược liệu; phát huy vai trò Hội Đông y thực hiện nhiệm vụ khoa học –công nghệ phát triển cây dược liệu; Tổng quan về kinh nghiệm sử dụng thuốc Nam trong phòng bệnh và chữa bệnh./.

Lệ Xuân –  R’Piên.


Lượt xem: 55

Trả lời