Hồ tiêu xuống giá ngay từ đầu vụ

Cập nhật 05/3/2017, 05:03:44

Tiêu được xem là một trong những cây trồng chủ lực của nhiều nông dân Gia Lai từ nhiều năm qua. So với các loại nông sản khác như mỳ, bắp, cà phê…, giá tiêu khá cao. Chính vì thế, diện tích tiêu đang phát triển một cách nhanh chóng bất chấp sự khuyến cáo của cơ quan chuyên môn và nhất là sự trồi sụt thất thường về giá cả. Mới bước vào đầu vụ thu hoạch nhưng tiêu năm nay xuống giá thấp hơn rất nhiều so với cùng thời điểm này năm ngoái. Điều này tác động không nhỏ đến nguồn thu của người trồng tiêu.

Thời điểm này, nông dân huyện Mang Yang đang bắt tay vào thu hoạch tiêu. Mặc dù bước vào vụ thu hoạch nhưng nông dân không phấn khởi vì sản lượng và giá cả đều thấp từ 115-120 nghìn đồng/kg, giảm từ 60-70 nghìn đồng/kg so với năm ngoái.

Chị Đal – Làng Brếp – Xã Đăk Jrăng – Mang Yang cho biết: “Năm ngoái tiêu lên giá nhưng năm nay thấp. Vả lại tiêu chết nhiều. Năm nay thu ít hơn năm ngoái nhiều lắm”.

Hầu hết những nông dân đang thu hoạch đều có sự nhìn nhận: Sản lượng tiêu năm nay so với mọi năm thấp hơn  do  hạn hán kéo dài, mưa trái mùa… .

Ông Đỗ Văn Thinh – Chủ tịch Hội ND xã Đăk Jrăng – Mang Yang nói: “Cây tiêu được xem là cây làm giàu của người dân ở đây, cà phê là cây kinh tế lâu dài, ổn định cuộc sống. Trước đây nông dân ở xã trồng mỳ niều nhưng giờ chuyển sang trồng tiêu. Đối với nông dân thì tiêu thấp giá cũng không nề hà. Nếu năm nay mất mùa thì chăm sóc để trồng, chăm sóc cho mùa sau”.

Tính đến cuối năm 2016, toàn huyện Mang Yang trồng trên 1.764ha tiêu, vượt hơn 100ha so với kế hoạch. Đây là con số thống kê được từ ngành chức năng, tuy nhiên diện tích tiêu tự phát trong dân vẫn chưa dừng lại ở con số này. Sở dĩ nông dân trên địa bàn huyện vẫn mặn mà với loại nông sản này bởi lẽ, mặc dù giá tiêu hạt đang giảm nhiều so với đầu năm 2016 nhưng vẫn cho lãi gấp nhiều lần so với các loại nông sản khác. Làm một phép tính đơn giản so với trồng cà phê, vốn đầu tư ban đầu xấp xỉ và nhỉnh hơn một ít nhưng giá cả như hiện nay thì đến năm thứ 3, với năng suất bình quân 3 – 4 tấn tiêu hạt/ha là bà con đã có thể thu lãi cả tỷ đồng/ha/năm.Thậm chí, nếu tiêu giảm xuống chỉ còn 50.000 đồng/kg thì cũng vẫn có lãi. Chính vì thế, tiêu vẫn sẽ là lựa chọn của nông dân trong những năm tiếp theo.

Bà Phạm Thị Dung – Phó trưởng phòng NN&PTNT Mang Yang nhận định : “Đến thời điểm này tiêu vẫn là cây mang lại nguồn thu cao cho người dân. Mặc dù năm nay giá tiêu xuống thấp, chỉ khoảng 110 nghìn/kg, thấp hơn rất nhiều so với năm ngoái ở mức giá 170-190. Tuy nhiên so với mức đầu tư thì cây tiêu vẫn mang lại lợi nhuận, không thua lỗ”.

Nông sản được mùa mất giá, được giá mất mùa luôn là điệp khúc thường niên đối với bà con nông dân khi bước vào vụ thu hoạch. Cũng không nằm ngoài quỹ đạo đó, hồ tiêu và sự trồi sụt thất thường ngay khi bước vào đầu vụ cũng đang là mối bận tâm hàng đầu của  nông dân đang theo đuổi ước mơ làm giàu từ loại cây này. Tuy nhiên, điều đáng quan tâm nhất của bà con nông dân đó là cần có sự quy hoạch, định hướng mang tầm chiến lược của ngành chức năng để giá nông sản thực sự ổn định và nỗi lo về giá cả không còn là sự ám ảnh của bà con mỗi khi đến mùa thu hoạch.

Thu Thủy – Mỹ Tiến – R’Piên


Lượt xem: 102

Trả lời