Hiệu quả từ mô hình nuôi hươu sao ở Ia Pa

Cập nhật 07/5/2019, 07:05:19

Trồng cây gì, nuôi con gì để đạt hiệu quả kinh tế cao tuy không mới nhưng là vấn đề đang rất được người nông dân trên địa bàn tỉnh quan tâm. Nhất là tại địa phương có điều kiện khó khăn, khá khắc nghiệt như huyện Ia Pa thì việc lựa chọn cây trồng, vật nuôi để chuyển đổi là vấn đề khá nan giản. Sau nhiều năm vất vả với nhiều loại cây trồng, vật nuôi nhưng không đạt hiệu quả cao, mới đây, ông Nguyễn Văn Phước ở thôn Đoàn Kết, xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa đã tìm được hướng phát triển kinh tế mới nhờ nuôi hươu.

Từ 3 con hươu giống (2 con cái, 1 con đực) được mua với giá 85 triệu đồng, sau khoảng 4 năm chăm sóc, gia đình ông Nguyễn Văn Phước đã sở hữu gần 12 con, giá trị ước hàng trăm triệu đồng. Chưa dừng lại ở đó, dự kiến số lượng hươu sẽ gia tăng nhiều theo từng năm và sẽ mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình ông Phước từ việc thu hoạch nhung và bán hươu giống. Đây là kết quả đáng phấn khởi từ sự nỗ lực học hỏi, mạnh dạn đầu tư của một lão nông vốn đã trải qua hàng chục năm vất vả trên mảnh đất khó Ia Pa. Năm 2015 được xem là bước ngoặt lớn khi gia đình ông Phước tìm đến mô hình nuôi hươu sao.

Ông Nguyễn Văn Phước, Thôn Đoàn Kết, xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa, Gia Lai cho biết: “Từ 2015 đến nay, đàn hươu không có gặp bệnh tật gì, thức ăn thì ở địa phương lá cỏ nên dồi dào, tôi cũng tận dụng nguồn nhân lực của gia đình. Đầu tiên nghĩ nuôi làm cảnh không ngờ khi nuôi nó sinh trưởng rất tốt. Tôi đang nhân giống để tăng số lượng lên và triển khai một số bà con có tâm tư nguyện vọng để thành lập, nhóm và hợp tác xã. Việc này chắc lâu dài và cũng cần có thời gian”.

Một trong những nguồn thu lớn từ việc nuôi hươu đó chính là nhung. Trung bình 1 con đực trưởng thành cứ 8 tháng sẽ cho lấy được khoảng 5 lạng nhung, giá bán tại nhà khoảng 3 triệu/lạng. Ngoài ra, hươu cũng sinh trưởng và phát triển tốt, ít mắc bệnh, thời gian sinh trưởng và sinh sản ngắn hơn so với nhiều loại vật nuôi khác, có thể tận dụng được nguồn thức ăn sẵn có tại địa phương như rau, cỏ, trái cây… Đây là những ưu điểm nổi trội mà ông Phước nhận thấy sau một thời gian gắn bó với loại vật nuôi này. Đó cũng là lí do để ông tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi hươu sao trong thời gian tới.

Ông Tăng Xuân Duẩn, Chủ tịch UBND xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa, Gia Lai đánh giá: “Mô hình này tự phát trong người dân, người ta đi tham quan và về làm theo. Bởi vì mô hình này đầu tư vốn rất lớn. Hiện nay trên địa bàn xã có 2 hộ nuôi hươu sao. Mô hình này rất hiệu quả nhưng vốn đầu tư cao quá nên các hộ nghèo, hộ cận nghèo không đủ điều kiện Lượng nhung thu hoạch 1 lạng hơn 2 triệu, ra là hết không đủ cung cấp. Hiệu quả thì có nhưng khó nhân rộng, xã chỉ đang vận động các hộ có nhu cầu, có đủ điều kiện mới triển khai thực hiện mô hình  này”.

Với nhiều ưu điểm nổi trội, việc nuôi hươu sao có thể là một gợi ý chuyển đổi vật nuôi mới khá có triển vọng đối với các hộ dân trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, trên địa bàn huyện Ia Pa đã có khoảng 5 hộ nuôi hươu sao, bước đầu đều đạt được kết quả tích cực. Làm như thế nào để người dân nắm vững kỹ thuật chăm sóc cũng như tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi để nhân rộng các mô hình cũng là điều được đang được chính quyền địa phương quan tâm./.

Ngô Thanh , R Piên


Lượt xem: 59

Trả lời