Hiệu quả công tác kết nghĩa, giúp đỡ làng đồng bào dân tộc thiểu số xây dựng nông thôn mới tại huyện Kông Chro

Cập nhật 15/2/2020, 16:02:12

47 cơ quan, đơn vị, ban, đảng và 12 thôn, làng người Kinh kết nghĩa, giúp đỡ 62 làng đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng làng nông thôn mới kiểu mẫu, đây được xem là cách làm hay mà huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai đang bắt tay cùng thực hiện khi có sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính. Đặc biệt, với sự giúp đỡ cụ thể của từng đơn vị phụ trách ở nhiều lĩnh vực khác nhau, bước đầu diện mạo nông thôn ở các làng đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương đã có những sự đổi thay rõ nét.

Ngay sau khi kết nghĩa với làng Biên, xã An Trung vào tháng 7.2019, Điện lực Kông Chro đã thường xuyên cử cán bộ, nhân viên xuống làng để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của bà con để có sự giúp đỡ cần thiết. Nhận thấy hệ thống điện sinh hoạt của hàng chục hộ đồng bào dân tộc thiểu số không đảm bảo an toàn, dễ xảy ra cháy nổ, đơn vị đã tiến hành thay mới toàn bộ dây và bóng điện để người dân sử dụng. Cùng với đó, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng dọc tuyến đường bê tông nội làng với chiều dài hơn 450m. “Ánh điện của tình kết nghĩa” giờ đây đã thắp sáng buôn làng, đem lại niềm vui cho bà con.

Ông Đinh Lueng – Làng Biên, xã An Trung, Kông Chro, Gia Lai nói: “Tốt rồi, an ninh trật tự từ giờ đảm bảo, người dân rất phấn khởi, không có vấn đề gì nữa”.

Ông Nguyễn Công Thành – Phó Giám đốc Điện lực Kông Chro, Gia Lai cho biết: “Điện lực sẽ tiếp tục tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của bà con. Về vấn đề điện nếu bà con có những yêu cầu gì nữa thì chúng tôi sẽ cố gắng đáp ứng hết. Thời gian tới thì chúng tôi sẽ tiến hành trồng thêm cây xanh, hoa xung quanh khuân viên làng để đẹp hơn.

Việc kết nghĩa đã tạo nên một sức mạnh tổng thể và thực sự trở thành cầu nối gắn kết chính quyền địa phương, các thôn, làng người Kinh với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số. Đặc biệt, tùy vào điều kiện thực tế ở từng thôn, làng, mỗi đơn vị kết nghĩa đều có những việc làm cụ thể để giúp đỡ bà con chủ động vươn lên hoàn thành các tiêu chí trong bộ tiêu chí xây dựng làng nông thôn mới kiểu mẫu trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Ông Võ Văn Hưng – Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Chánh văn phòng điều phối nông thôn mới huyện Kông Chro, Gia Lai  cho biết: “Những cơ quan đơn vị được phân công phụ trách thì đi sâu vào thực hiện các tiêu chí của ngành mình và hướng dẫn từng tiêu chí cụ thể để hoàn thành tiêu chí chung. Đồng thời trên cơ sở đó hướng dẫn người dân thực hiện từ đầu đến cuối. Xã và nhân dân cùng có sự tham gia, đóng góp về mặt vật chất lẫn tinh thần. Giả sử như tiêu chí số 9 về chỉnh trang nhà cửa, đường xá nội làng, nhà vệ sinh, giếng nước, vườn rau, những tiêu chí về sinh hoạt văn hóa cộng đồng….,thì đó là những tiêu chí mà chúng tôi phối hợp chặt với làng, với xã để tổ chức thực hiện trong thời gian đến để hoàn thành các tiêu chí mà không phụ thuộc vào kinh phí đầu tư của Nhà nước”.

Với cách làm phù hợp mà huyện Kông Chro triển khai, tin tưởng rằng công tác kết nghĩa sẽ thực sự phát huy tình đoàn kết các dân tộc, từng bước thay đổi nếp nghĩ, cách làm, không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bà con tại các thôn, làng.

Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 138

Trả lời