HĐND tỉnh giám sát tình hình hoạt động của các HTX trên địa bàn huyện KBang

Cập nhật 08/9/2018, 17:09:33

Ngày 7/9, Đoàn giám sát Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Gia Lai do ông Đặng Phan Chung – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy – Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát tại huyện KBang về thực trạng hoạt động của các Hợp tác xã trên địa bàn huyện.

Theo báo cáo của UBND huyện Kbang, hiện nay trên địa bàn huyện có 12 HTX đã đăng ký kinh doanh. Hầu hết các HTX này hoạt động trên lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp và dịch vụ. Tổng số vốn điều lệ đăng ký tại thời điểm 31/ 7/ 2018  hơn 14 tỷ đồng. Một số HTX hoạt động có hiệu quả tạo lòng tin, mang lại lợi ích cho các thành viên, góp phần giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người lao động.

Bên cạnh những mặt đạt được trong quá trình hoạt động, do các yếu tố chủ quan lẫn khách quan, nhiều HTX làm ăn chưa đạt hiệu quả. Nhận thức của một số cấp ủy, chính quyền xã và nhân dân về HTX chưa  đầy đủ, chuyển biến chậm còn trông chờ vào sự hỗ trợ từ nhà nước. Khả năng huy động vốn từ các thành viên còn hạn chế, việc tiếp cận ngồn vốn vay còn khó khăn. Trong tổng số 12 đơn vị thì chỉ có 01 HTX hoạt động tốt, 06 HTX hoạt động yếu. Trước thực trạng này, đại diện lãnh đạo các HTX của huyện, kiến nghị: Các cấp chính quyền quan tâm công tác tập huấn, nâng cao trình độ cho cán bộ quản lý HTX. Cần hỗ trợ  công tác xúc tiến thương mại, thủ tục vay vốn ưu đãi, chính sách thuế dành cho lĩnh vực kinh tế tập thể…..

Tại buổi làm việc, ông Đặng Phan Chung – PCT Thường trực HĐND tỉnh lưu ý các HTX tích cực trong hoạt động kinh doanh, không trông chờ chính sách, mà phải tự thân vận động. Chủ động tìm đầu ra sảm phẩm cho đơn vị mình. Thay mặt đoàn giám sát, ông Đặng Phan Chung ghi nhận những ý kiến, kiến nghị đã được nêu tại buổi làm việc, trình các cơ quan có thẩm quyền xem xét và có giải pháp hỗ trợ để kinh tế tập thể phát triển toàn diện, góp phần xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển trong thời gian tới./.

Duy Linh


Lượt xem: 59

Trả lời