Giáo viên Mầm non ngoài công lập nỗ lực xoay xở trong mùa dịch Covid – 19

Cập nhật 16/4/2020, 18:04:26

Chưa bao giờ các trường học trên cả nước phải đóng cửa thời gian dài như trong đại dịch Covid – 19 hiện nay. Chương trình giáo dục bị gián đoạn ảnh hưởng đến khung chương trình năm học, giáo viên và học sinh phải nỗ lực dạy và học theo những phương pháp mới và nhiều khó khăn nữa tiếp tục được ngành giáo dục phải nỗ lực khắc phục sau khi dịch bệnh đi qua. Thế nhưng, cũng trong ngành giáo dục có một bộ phận phải đối mặt với khó khăn hơn nữa, đó là bộ phận giáo dục ngoài công lập. Theo đó đã có nhiều giáo viên phải nỗ lực xoay xở trong mùa dịch Covid – 19.

Cô Đặng Thị Ngọc Lâm là giáo viên Trường Mầm non Sao Việt, TP Pleiku, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19 nên trường học phải đóng cửa để tránh dịch bệnh. Để đảm bảo cuộc sống, cô Lâm phải kiếm việc làm thêm là bán hàng online.

Cô Lâm cho biết: “Trong thời gian nghỉ dịch quá dài bây giờ tôi có thể nấu ăn và bán hàng online để trải qua mùa dịch này vì mấy tháng đầu tiên trường có hỗ trợ đóng bảo hiểm, hỗ trợ một phần cho giáo viên nhưng bắt đầu tháng thứ 4 giáo viên tự đóng bảo hiểm nên phải kiếm một công việc nào đó để kiếm thêm thu nhập”.

Theo ghi nhận thì nguồn quỹ dự phòng của các trường chỉ đủ hỗ trợ một phần tiền đóng BHXH cho giáo viên trong vòng 2 tháng là tháng 2 và tháng 3. Còn bắt đầu từ tháng 4 khi nguồn quỹ dự phòng không còn thì buộc các trường phải cắt tất cả các khoản như lương, tiền đóng BHXH của giáo viên.

Cô giáo Lương Thị Quân – Hiệu trưởng Trường Mầm non Sao Việt, TP Pleiku, Gia Lai cho biết: “Về phía công ty cũng rất là quan tâm hỗ trợ cho đội ngũ giáo viên, trong tháng 2 công ty hỗ trợ 1,2 triệu đồng/tháng và  nộp BHXH toàn phần và tháng 3 Công ty cũng đã lo đóng BHXH toàn bộ cho các cô. Nhưng hiện tại đến tháng 4 này công ty vốn bỏ ra cũng rất là cao nên rất là khó khăn nên đơn vị động viên  cô nào có điều kiện thì tự đóng BHXH, còn cô nào không có điều kiện thì tạm ngừng đóng BHXH và nghỉ việc không lương.”

Hiện nay tỷ lệ giáo viên Mầm non ngoài công lập trên địa bàn tỉnh Gia Lai chiếm gần 47%/tổng số giáo viên toàn tỉnh, đa số giáo viên ngoài công lập hưởng lương trực tiếp từ phụ huynh học sinh. Vì vậy việc trường tạm ngừng hoạt động trong thời gian dài để phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của nhiều giáo viên.

Cô Đinh Thị Sương – Hiệu trưởng Trường Mầm non Sóc Nâu, TP.Pleiku, Gia Lai cũng trao đổi: “Hiện nay nhà trường cũng được 14 kể cả cán bộ và giáo viên, tất cả đều hỗ trợ bảo hiểm thôi. Nói chung bây giờ các cô nghỉ về gia đình có hỗ trợ thêm gì thôi, nhà trường cũng đang gặp khó khăn về  tiền  bạc như thế nên cũng không hỗ trợ được nhiều”.

Để tháo gỡ khó khăn cho các trường học ngoài công lập, Sở GD&ĐT cũng đã đề xuất UBND tỉnh một số giải pháp hỗ trợ các trường vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Bà Nguyễn Thị Minh Huệ – Trưởng phòng Giáo dục Mầm non – Sở GD&ĐT Gia Lai nói: “Thứ nhất là tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập những điều kiện thuận lợi như vay vốn ngân hàng không có lãi để chi trả lương cho giáo viên theo hợp đồng lao động. Cái thứ hai nữa  là giảm thuế, miễn thuế cho tất cả các trường trong thời gian nghỉ dịch; cái thứ 3 nữa là nhà nước cũng dành ngân sách để hỗ trợ cho giáo viên ngoài công lập bởi các cô hưởng lương từ nhân dân, không có nguồn thu chắc chắn đời sống của họ ảnh hưởng rất là nhiều”.

Toàn tỉnh có 37 trường Mầm non ngoài công lập với 2199 giáo viên hưởng lương trực tiếp từ phụ huynh học sinh. Việc cho học sinh nghỉ học trong giai đoạn này để phòng, chống dịch bệnh là cần thiết, và ngành GD&ĐT Gia Lai cũng đã kịp thời tham mưu đề xuất UBND tỉnh về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho giáo viên và các trường Mầm non ngoài công lập để sớm vượt qua giai đoạn khó khăn như hiện nay./.

Lệ Xuân, Kim Châu, Minh Trung, Huy Toàn


Lượt xem: 71

Trả lời