Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT tại BHXH

Cập nhật 31/10/2018, 08:10:00

Đoàn Giám sát của Ban Văn hoá – Xã hội, Hội đồng nhân dân tỉnh vừa có buổi giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế (BHYT) tại Bảo hiểm Xã hội tỉnh.

Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT tại BHXH

Theo báo cáo của Bảo hiểm Xã hội tỉnh, từ năm 2016 đến nay, số người tham gia BHYT đều tăng so với kế hoạch được giao. Năm 2017 vượt 8,64% kế hoạch, 9 tháng đầu năm 2018 vượt 4,8% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Qua đánh giá chung về công tác thu và phát triển đối tượng tham gia BHYT,  việc quản lý và sử dụng quỹ khám chữa bệnh… bên cạnh những kết quả đạt được, Bảo hiểm Xã hội tỉnh đã nêu rõ một số khó khăn, vướng mắc đặt ra hiện nay. Gia Lai là tỉnh có đối tượng được ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ đóng BHYT chiếm tỷ lệ cao dẫn đến việc thu ngân sách không đủ bù chi. Ngân sách Nhà nước chậm chuyển BHYT, trong khi quỹ vẫn được phân về cho cơ sở khám chữa bệnh nên ảnh hưởng đến việc cân đối quỹ. Việc phối hợp thanh quyết toán giữa BHXH với cơ sở khám chữa bệnh còn vướng mắc, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nợ đóng BHYT.

Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát đã ghi nhận những kết quả đạt được trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT.  Theo đó, BHXH tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với ngành y tế để tháo gỡ những vướng mắc giúp cho công tác khám chữa bệnh BHYT của người dân được thuận lợi hơn; khắc phục những sai sót trong in ấn và phát hành thẻ; tích cực trong công tác thu tiền chậm đóng bảo hiểm của các doanh nghiệp, tăng cường công tác thanh, kiểm tra tại các cơ sở khám chữa bệnh nhằm sử dụng hiệu quả quỹ BHYT được giao./.

Kim Châu,  Cao Duy

 


Lượt xem: 24

Trả lời