Giải quyết bài toán đầu ra cho sản phẩm của người nông dân với HTX nông nghiệp

Cập nhật 09/2/2018, 08:02:00

Sự bị động và thiếu vững chắc trong vấn đề thị trường cho đầu ra của các sản phẩm đã và đang là khó khăn trong sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân hiện nay, bởi trên thực tế sản xuất của người dân vẫn còn manh mún, nhỏ lẻ. Trước thực tế này, việc tổ chức hoạt động và tìm thị trường đầu ra cho sản phẩm của bà con nông dân là điều cần thiết, và mô hình hợp tác xã (HTX) nông nghiệp là lựa chọn ưu tiên, là nguyện vọng và lợi ích của nông dân; đồng thời cũng là động lực để phát triển các HTX nông nghiệp kiểu mới. PS sau sẽ phản ánh thực tế này ở thị xã An Khê.

Cùng với rau màu thì hoa cũng là một sản phẩm nông nghiệp chủ lực của nông dân thị xã An Khê. Tuy nhiên sản phẩm hoa của bà con nông dân trên địa bàn thị xã hiện nay vẫn được sản xuất và cho ra thị trường chủ yếu theo hộ cá thể. Là một trong những hộ trồng hoa gần 10 năm nay, ông Đỗ Văn Hùng ở tổ 5, phường Ngô Mây, thị xã An Khê cho biết: Mong muốn của những người trồng hoa như ông ở An Khê hiện nay đó là có một tổ chức như hợp tác xã (HTX) để hỗ trợ người trồng hoa trong nhiều vấn đề.

Ông Đỗ Văn Hùng – Tổ 5, phường Ngô Mây, thị xã An Khê, Gia Lai cho biết: “Gia đình đang có hướng là mở ra trồng hoa bán quanh năm. Thì ở đây có 1 số hộ trồng hoa thì lập 1 tổ hợp tác trồng hoa; trong tổ hợp tác này hàng tháng là tổ chức họp hành, anh em bàn bạc hướng dẫn nhau kỹ thuật để trồng hoa, đồng thời bàn phương án liên kết với nhau để tìm thị trường ổn định phát triển hoa của địa phương”.

Hiện trên địa bàn thị xã An Khê có 11 HTX đang hoạt động, trong đó có 07 HTX nông nghiệp. Sau một thời gian đi vào hoạt động, các HTX đã dần khẳng định được vị trí cũng như vai trò của mình trong liên kết hỗ trợ bước đầu cho bà con nông dân là những thành viên tham gia HTX. Điển hình như HTX Nông nghiệp Tú An 1 ở xã Tú An được thành lập vào tháng 8/2017 vừa qua; với các nhóm ngành nghề là vận tải hàng hóa, vật tư nông nghiệp, mua bán nông sản, xây dựng cơ bản, quản lý chợ nông thôn và sản xuất tập trung. Tham gia vào HTX, các thành viên sẽ được hỗ trợ những yếu tố đầu vào của sản xuất như phân bón, giống, kỹ thuật cũng như vấn đề thị trường cho đầu ra của sản phẩm, mà chủ yếu hiện tại là cây mía. Nếu như trước đây, các thành viên của HTX khi còn là những hộ sản xuất cá thể thì với nguyên liệu đầu vào, người trồng mía phải chịu theo giá thị trường; còn sản phẩm bán ra cũng phụ thuộc vào thị trường hoàn toàn. Tuy nhiên khi là thành viên của HTX, đầu vào sản xuất người dân sẽ được giảm khoảng 30% và đầu ra thì đã có HTX làm việc với nhà máy đường để bao tiêu sản phẩm cho nông dân.

Ông Lê Văn Bộ – Giám đốc HTX Nông nghiệp Tú An 1, xã Tú An, thị xã An Khê, Gia Lai cho biết: “Hiện tại thì HTX cũng đang xin 1 số dự án như rau sạch rồi làm phân nhà lồng để có công ăn việc làm cho xã viên, tăng thu nhập. Mình cũng mong cơ quan quản lý nhà nước, đảng, chính quyền các cấp cũng quan tâm các chính sách hỗ trợ về vốn và về các dự án KHCN. Chẳng hạn như rau hay là đưa công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, và có 1 số chính sách hỗ trợ đặc thù cho HTX thì bản thân HTX cũng như thành viên sẽ dựa vào các KHCN này để mà phát triển một cách bền vững”.

Thực tế là vậy, thế nhưng khó khăn hiện nay mà các HTX nông nghiệp trên địa bàn thị xã An Khê đang gặp phải đó là hầu hết các HTX nông nghiệp có doanh thu theo mùa vụ, không ổn định nên nhiều khi cũng làm ảnh hưởng đến chế độ của các thành viên. Bên cạnh đó, phát triển HTX kiểu mới theo Luật HTX năm 2012, tuy nhiên nhận thức của người dân về HTX kiểu cũ vẫn còn nặng nề; trong khi đó quy mô hoạt động của các HTX còn nhỏ, hiệu quả kinh doanh chưa cao nên vẫn chưa thật sự thu hút người dân tham gia vào HTX. Chính vì vậy mà HTX nói chung và các HTX nông nghiệp nói riêng vẫn cần những cơ chế, chính sách hỗ trợ thiết thực hơn nữa để hoạt động hiệu quả, vừa góp phần giải quyết cho bài toán đầu ra của sản phẩm nông nghiệp; đồng thời cũng góp phần thực hiện và hoàn thành tiêu chí số 13 trong xây dựng Nông thôn mới của địa phương./.

 Mỹ Tiến, R’Piên

 


Lượt xem: 101

Trả lời