Giá xăng dầu giảm – Giá các hàng hóa liệu có giảm?

Cập nhật 07/8/2022, 15:08:20

Ảnh hưởng bởi đà tăng của giá xăng dầu nên giá nhiều loại hàng hóa khác trong thời gian vừa qua cũng tăng theo. Tuy nhiên trong 01 tháng qua, giá mặt hàng xăng dầu đã được Liên bộ Công Thương – Tài chính điều chỉnh giảm 4 lần, thế nhưng trên thực tế, giá nhiều loại hàng hóa khác vẫn chưa có dấu hiệu giảm.

Giá thức ăn chăn nuôi tăng cao trong thời gian vừa qua đã kéo theo chi phí đầu tư cũng tăng lên thêm. Theo nhiều hộ chăn nuôi, giá thức ăn chăn nuôi tăng là do chi phí nguyên liệu đầu vào tăng cộng với giá cước vận tải tăng do giá xăng tăng. Vì vậy người chăn nuôi cũng đang hi vọng khi giá xăng dầu giảm thì giá cả các mặt hàng khác, trong đó có sản phẩm thức ăn chăn nuôi cũng sẽ được điều chỉnh giảm.

Bà Bùi Thị Hồng – Thôn Đồng Tâm, xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông cho biết: “Thời điểm đây nói là giá xăng giảm nhưng mà nhà mới lấy cám đây thì vẫn cứ giữ giá đó chứ chưa có nhích xuống được tí nào hết. Người dân thì ai cũng mong muốn giá cả thị trường do nhà nước quan tâm để điều chỉnh giá, để hạ thấp xuống theo thị trường, để người dân phát triển chứ chăn nuôi như thế này, tất nhiên không chỉ riêng chăn nuôi mà còn các mặt hàng khác thì cũng theo giá thị trường cho nên người dân cũng rất vất vả”.

Giá thành nhiều mặt hàng hiện nay đang chịu tác động của cước vận chuyển; bởi vậy dù giá xăng có giảm nhưng khi giá cước vận chuyển vẫn chưa giảm thì đó sẽ là một trong những nguyên nhân làm giá thành nhiều mặt hàng, nhất là những mặt hàng thiết yếu, hàng nhu yếu phẩm ở chợ lẻ vẫn cao. Giá hàng hóa chưa giảm, dẫn đến sức mua yếu, thị trường trầm lắng, buôn bán ế ẩm.

Bà Hồ Thị Loan, một tiểu thương nói: “Giá xăng thì hạ xuống mà các mặt hàng như bánh trái cứ vẫn tăng hơn nữa, không hiểu vì lý do gì. Tội là tội người dân, nói thẳng như vậy; tại vì mình thấy giá xăng hạ thì các mặt hàng nên đều hạ cho người dân bớt khổ”.

Theo ghi nhận tại một số chợ  trên địa bàn TP.Pleiku, sau khi giá xăng được điều chỉnh giảm 4 lần liên tiếp và trở về mức tương đương trước dịch; song giá các hàng hóa thiết yếu khác như dầu ăn, sữa, bánh… vẫn còn ở mức cao. Thực tế cho thấy, giá hàng hóa tăng nhanh theo giá xăng rồi lại giảm chậm là nghịch lý không dễ xóa bỏ; thế nhưng người tiêu dùng vẫn đang mong ngóng giá cả hàng hóa giảm để tiết kiệm chi tiêu cho cuộc sống. Còn với những người kinh doanh nhỏ lẻ cũng đang hi vọng giá hàng hóa sẽ hạ nhiệt, thiết lập mặt bằng giá mới để thị trường buôn bán sôi động trở lại./.

Mỹ Tiến, Duy Linh

 


Lượt xem: 5

Trả lời