Già làng tiên phong vận động đồng bào Jrai xây dựng nông thôn mới

Cập nhật 03/10/2020, 09:10:57

Từ một buôn nghèo khó với đa phần dân số là đồng bào Jrai sinh sống, đời sống còn gặp nhiều khó khăn, một số hủ tục lạc hậu còn chưa bỏ được, thì nay, buôn Phu Ama Nher 2, xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai hiện nay đã đổi thay rõ rệt, trở thành buôn đi đầu về phong trào xây dựng nông thôn mới ở điạ phương. Kết quả đó có sự đóng góp rất lớn của già làng Nay Ka.

Gìa làng Nay Ka sinh năm 1957, là người được bà con dân làng tin yêu, qúy trọng vì những đóng góp trong xây dựng buôn làng ngày càng phát triển, đi lên. Năm 2011, khi Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới được triển khai tại địa phương, ông đang làm Chủ tịch Hội Nông dân xã, Bí thư Chi bộ buôn Phu Ama Nher 2. Khi ấy, công tác tuyên truyền, vận động gặp rất nhiều khó khăn vì bà con chưa hiểu lợi ích của chủ trương nên chưa đồng tình, ủng hộ. Ông đã cùng hệ thống chính trị tập trung tuyên truyền để bà con hiểu, với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, cuối cùng bà con đã thấy được lợi ích thiết thực, cũng như trách nhiệm của mỗi gia đình trong thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới nên người dân rất đồng tình ủng hộ. Không những vận động dân làng góp công, góp của làm đường giao thông nông thôn, làm đường bê tông đến khu sản xuất, ông còn hiến 400 mét vuông đất để xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng. Từ khi có nhà sinh hoạt cộng đồng, mỗi lần hội họp hoặc tổ chức các lễ hội truyền thống trong làng được thuận tiện hơn.

Gìa làng Nay Ka, Buôn Phu Ama Nhe 2, xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa, Gia Lai chia sẻ: “Tôi là già làng của buôn Phu Ama Nher 2, xã Ia Rtô, từ khi có chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về xây dựng nông thôn mới, năm 2014 đến nay tôi được xã giao cho tuyên truyền, vận động bà con chung sức làm thay đổi thôn, làng, để có đường làng sạch đẹp, có nhà văn hóa cộng đồng sinh hoạt cho bà con dân làng. Tôi còn khuyên bà con chịu khó làm ăn, thanh niên cố gắng học hành không nên nghe lời kẻ xấu làm mất đoàn kết, ngoài ra tôi còn tham gia hòa giải viên các vụ việc như tranh chấp đất đai, hôn nhân gia đình, mẫu thuẫn trong làng.Vì vậy tình hình an ninh chính trị trong thôn, làng nhiều năm nay được ổn định”.

Buôn Phu Ma Nher 2 hiện có 146 hộ, với hơn 559 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Jrai sinh sống, đời sống của người dân đã có bước phát triển đáng kể. Hiện nay, buôn Phu Ama Nher 2 trở thành buôn đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới của xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa. Là người có uy tín, già làng Nay Ka luôn suy nghĩ làm sao cho kinh tế của người dân trong làng ngày càng ổn định và phát triển. Đặc biệt, người dân phải biết sản xuất, chăn nuôi, mới thoát được đói nghèo. Vì vậy, già làng Nay Ka luôn tích cực tăng gia sản xuất, chăn nuôi dê, bò, cải tạo vườn tạp trồng cây ăn quả, rau xanh để cải thiện đời sống. Hiện ông đang có 1,5ha mì, 5 sào lúa nước 2 vụ và nuôi nhiều dê, bò. Nhiều gia đình trong làng, trong xã được ông vận động đã cùng thực hiện. Kết hợp trồng trọt và chăn nuôi, nhiều mô hình kinh tế của người dân ngày càng phát huy hiệu quả, đời sống dần ổn định và vươn lên thoát nghèo.

Anh Ksor Mang, Cán bộ Thông tin – Văn hóa xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa, Gia Lai cho biết: “Theo người dân tộc thiểu số, người già làng rất quý. Già làng tuyên truyền, vận động bà con phát triển kinh tế để ổn định cuộc sống. Trước đây chưa có già làng cuộc sống của bà con gặp nhiều khó khăn, như đường làng mỗi khi trời mưa qua lại khó khăn, mùa khô thì bụi. Từ khi nghe theo lời tuyên truyền của già làng Nay Ka, theo chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đề ra xây dựng nông thôn mới, già đã vận động bà con làm đường bê tông, làm hàng rào xanh sạch đẹp”.

Buôn Phu Ama Nher 2 đã trở thành một trong những điển hình của xã Ia Rtô đạt chuẩn nông thôn mới và đang phấn đấu cùng cấp ủy, chính quyền địa phương đưa xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2020.

Ông Huỳnh Thanh Thọ, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa, Gia Lai cho biết: “Thực hiện được cuộc vận động xây dựng nông thôn mới đó có vai trò quan trọng là già làng, người có uy tín. Trong thời gian qua, thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, cũng thông qua Ban công tác Mặt trận cũng như già làng, trưởng thôn để truyên truyền người dân thực hiện các chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, vai trò của mặt trận là tuyên truyền, còn có già làng, và người uy tín đóng vài trò rất quan trọng. Họ là người tại chỗ nên vận động được, hướng dẫn bà con thực hiện thắng lợi các chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước”.

Những con đường vào buôn Phu Ama Nher 2 nay đã khang trang sạch sẽ, người dân biết làm kinh tế, cuộc sống dần khá hơn, tình hình an ninh, trật tự xã hội ổn định. Buôn Phu Ama Nher đã trở thành điểm sáng để các địa phương khác học tập, làm theo. Những đổi thay tích cực đó có sự góp sức không nhỏ của những người như già làng Nay Ka với cái tâm sống vì cộng đồng.

Siu Thu, H’Đuy, Ksor Tuối


Lượt xem: 76

Trả lời