Già làng Siu Hlat gương mẫu đi đầu trong công tác hòa giải

Cập nhật 13/3/2019, 08:03:56

Đã nhiều năm nay, như một thói quen, hễ có bất cứ tranh chấp, khiếu kiện người dân đều tìm đến nhà ông Siu Hlat ,thôn Plei Kly Phun, thị trấn Nhơn Hòa nhờ phân xử. Sự tín nhiệm ấy có được là nhờ ở tất cả cái tâm cái tình ông dành hết cho bà con, cho việc làng, việc xã.

Là già làng từ năm 2004, thế nhưng đối với người dân thôn Plei Kly Phun, thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh từ lâu ông Siu Hlat đã là người rất có uy tín, đặc biệt là trong công tác hòa giải. Vài năm trở lại đây, trong thôn không hề có một khiếu kiện nào vượt cấp hay phải nhờ đến chính quyền địa phương. Huyện Chư Pưh có 83 thôn làng, nhưng chỉ có 42 già làng, do vậy không chỉ việc trong làng mình, mà khi các làng lân cận có việc cần nhờ đến ông đều tham gia giải quyết. Nhiều năm liền ông được công nhận là già làng có uy tín, có thành tích xuất sắc trong xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc ở khu dân cư.

Ông Ama Muih – Trưởng thôn Plei Kly Phun, thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh, Gia Lai nhận xét: “Ông già Siu Hlat là người rất nhiệt tình với công việc được giao nhất là công tác hòa giải, không chỉ trong thôn mình mà thôn khác mời đến ông đều tham gia hết, mà ông tham gia là đều tốt công việc hết”.

Để dân tin và nghe theo lời mình, ông Siu Hlat trăn trở mãi và quyết định bắt tay vào làm kinh tế và hướng dẫn bà con làm kinh tế theo mình, đặc biệt là dành nhiều sự quan tâm đến các đối tượng lầm lỡ nghe theo lời kẻ xấu xúi giục. Từ chỗ nhìn thấy gia đình ông kinh tế ổn định, bà con trong làng ai cũng noi gương ông, chí thú làm ăn, vươn lên thoát nghèo.

Ông Siu Hlat – Già làng thôn Plei Kly Phun, thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh, Gia Lai chia sẻ: “Là già làng mình phải làm gương cho đồng bào, rồi mình dạy dỗ cho nó cho nó biết nó làm theo. Tôi là già làng uy tín đi học trên tỉnh, cũng rất phấn khởi, rất mừng khi được cấp trên dạy rồi mình về mình dạy lại bà con , trong thôn nay rất là yên ổn lo làm ăn thôi, không nghe lời bọn xấu xúi giục nữa”.

Những đóng góp của già làng Siu Hlat đã được chính quyền khen thưởng nhiều danh hiệu, nhưng có lẽ với ông niềm vui lớn nhất là nhận được sự tin yêu, tín nhiệm tuyệt đối từ bà con và được nhìn thấy thôn làng mình ngày một đoàn kết, phát triển hơn./.

 Trương Trang, Minh Trung

 


Lượt xem: 92

Trả lời