Gia Lai sẵn sàng cho cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

Cập nhật 28/3/2019, 14:03:02

Bắt đầu từ 0 giờ ngày 1/4/2019, cả nước sẽ bắt đầu cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở. Những thông tin về dân số và nhà ở thu thập được từ Tổng điều tra lần này có ý nghĩa rất quan trọng, phục vụ đánh giá kết quả thực hiện các kế hoạch phát triển KT – XH giai đoạn 2011 – 2020, đồng thời xây dựng chiến lược và các kế hoạch phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2021 – 2030. Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Gia Lai đã sẵn sàng mọi công tác chuẩn bị, quyết tâm thực hiện thành công Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

Để phục vụ cho cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở diễn ra vào ngày 1/4, mọi công tác chuẩn bị từ việc thành lập Ban Chỉ đạo các cấp; lập danh sách thôn, làng, tổ dân phố và các tòa nhà chung cư cho đến kiểm tra, giám sát lập bảng kê hộ tại địa bàn điều tra đã được các địa phương của tỉnh Gia Lai thực hiện nghiêm túc và đúng theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Trung ương.

Ông Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Gia Lai– Phó trưởng Ban thường trực BCĐ Tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh Gia Lai cho biết: “Đến giờ phút này tất cả các khâu chuẩn bị của BCĐ tỉnh Gia Lai thì đã cơ bản hoàn tất, chỉ còn chờ vào hướng dẫn tiếp theo của Trung ương, trên cơ sở đó BCĐ tỉnh sẽ tiếp tục quán triệt tiếp để sẵn sàng cho công tác điều tra dân số ngày 1/4/2019. Trên cơ sở quy định từ 70 đến 120 hộ/ địa bàn. Theo đó Gia Lai có trên 3600 địa bàn với số hộ là trên 368 ngàn hộ và gần 1 triệu rưỡi dân theo danh sách lập bảng kê. Công tác lập bảng kê cũng đã xong và đưa toàn bộ số lập bảng kê vào phần mềm của BCĐ Trung ương và tiếp theo trong giai đoạn này chúng tôi đã hoàn tất tất cả các khâu tập huấn nghiệp vụ cho trên 1800 điều tra viên toàn tỉnh chưa kể Ban chỉ đạo và giám sát viên”.

Không những chuẩn bị tốt các khâu phục vụ cho Tổng điều tra mà Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh Gia Lai còn hướng dẫn Ban Chỉ đạo cấp huyện, cấp xã tuyển chọn lực lượng điều tra viên, tổ trưởng phải đảm bảo tiêu chuẩn. Đặc biệt điều tra viên phải có trình độ, tinh thần trách nhiệm, có điện thoại và các phương tiện cầm tay đáp ứng yêu cầu trong quá trình điều tra.

Chị Vũ Thị  Hồng Chinh, Điều tra viên dân số và nhà ở xã Biển Hồ, TP. Pleiku, Gia Lai nói: “Trước đây tôi cũng đã đi điều tra dân số 1 lần và cũng đã điều tra một  số các cuộc điều tra nữa nhưng thấy lần này điều tra trên CAPI sẽ thuận lợi hơn nhiều. Những thông tin mình điều tra trên giấy về còn phải sửa chữa, nhưng điều tra bằng phương tiện này thuận lợi là sau khi cập nhật đồng bộ trên dữ liệu của mình đã được thông báo các hộ này đã chuyển đi rồi thì tôi thấy rất là thuận lợi”.

Trong đợt Tổng điều tra dân số và nhà ở lần này, với tinh thần làm việc nhiệt tình, nghiêm túc của lực lượng cán bộ điều tra và điều tra viên không thôi chưa đủ, mà cần sự ủng hộ cộng tác chặt chẽ của người dân trong việc cung cấp đầy đủ thông tin.

Bà Lê Thị Lành, Thôn 4, xã Biển Hồ, Tp. Pleiku, Gia Lai cũng nói: “Mình khai đúng, khai đủ. Trong gia đình có  bao nhiêu người thì mình khai đủ và chính xác cho điều tra viên thôi”.

Gia Lai đang khẩn trương bước vào giai đoạn nước rút, hoàn thành công tác chuẩn bị để sẵn sàng cho ngày ra quân Tổng điều tra. Với sự quan tâm  chỉ đạo sát sao của Ban Chỉ đạo Trung ương, sự phối hợp nhịp nhàng của các sở, ban ngành và Ban Chỉ đạo các cấp tại địa phương chắc chắn tỉnh Gia Lai sẽ đạt được kết quả tốt nhất trong cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019./.

Lệ Xuân, Minh Trí


Lượt xem: 108

Trả lời