Gia Lai đề ra nhiều giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông

Cập nhật 22/5/2018, 09:05:35

5 tháng đầu năm 2018, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Gia Lai diễn biến hết sức phức tạp khi tăng cao số vụ và số người chết do tai nạn giao thông so với cùng kỳ năm 2017. Trước tình hình này, tỉnh Gia Lai đã đề ra hàng loạt giải pháp quan trọng với quyết tâm kéo giảm tai nạn giao thông trong những tháng còn lại của năm 2018.

5 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn tỉnh Gia Lai xảy ra 171 vụ tai nạn giao thông, làm chết 123 người, bị thương 171 người. So với cùng kỳ năm 2017, tai nạn giao thông dù giảm về số người bị thương nhưng lại tăng 11 vụ và tăng 17 người chết. Đặc biệt có đến 5 địa phương có số người chết tăng trên 30% so với cùng kỳ gồm: Huyện Đức Cơ, Chư Prông, Đak Pơ, Krông Pa và Ia Grai. Ngoài nguyên nhân bắt nguồn từ ý thức chủ quan của người tham gia giao thông thì các ngành, lực lượng chức năng, chính quyền các địa phương trên địa bàn tỉnh còn buông lỏng công tác quản lý cũng như thụ động trong triển khai nhiệm vụ.

Đ/C Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai nêu: “Trách nhiệm của các cấp các ngành, cấp ủy, chính quyền các địa phương, của các đoàn thể có lúc, có nơi, có thời điểm chúng ta không chú trọng hoặc buông lỏng. Sự phối hợp giữa các ngành các cấp cũng chưa thật là tốt. Chúng ta có một bộ máy, có một hệ thống chính trị để chúng ta triển khai thực hiện nhưng đã làm tốt hoạt động của mình chưa, đã chỉ đạo tốt chưa, đã kiểm tra giám sát tốt chưa? Rõ ràng ở chừng mực nào đó từng địa phương, từng ngành chúng ta làm chưa tốt. Rồi công tác tuần tra kiểm tra xử lý có lúc, có nơi cũng chưa tốt. Chúng ta vẫn bỏ qua, xử lý chưa nghiêm rồi có một số tắc trách nhất định”.

Để kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông thời gian tới, tỉnh Gia Lai đã chỉ cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh cùng vào cuộc và phải xây dựng các chương trình hành động cụ thể, sát với tình hình thực tiễn. Đồng thời phối hợp chặt chẽ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

 Đ/C Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai chỉ đạo: “Phải có chương trình hành động hết sức cụ thể, không được đối phó và phải có chương trình kiểm tra kiểm soát trong việc thực thi các chương trình hành động này. Nếu chúng ta không làm được chương trình hành động này thì tai nạn giao thông vẫn cứ tăng. Gắn với tuyên truyền giáo dục về trật tự an toàn giao thông thì phải có giám sát kiểm tra các hành vi tham gia an toàn giao thông. Bởi ai tham gia giao thông cũng nhận biết được là vi phạm nếu phóng nhanh vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm, sử dụng rượu bia…nhưng hành động lại không gắn liền với nhận thức đó thì cái này phải được kiểm tra kiểm soát. Đừng nghĩ việc ta tuyên truyền như thế là người tham gia giao thông đã thực hiện tốt, phải xây dựng được một văn hóa giao thông cho thật tốt”.

Cùng với đó, tiếp tục triển khai khắc phục các điểm đen về tai nạn giao thông, hoàn thiện hạ tầng giao thông cũng như lắp đặt các biển báo tại các nút giao thông trọng điểm. Chú trọng kiểm tra, giám sát nâng cao công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe. Trong công tác tuần tra kiểm soát, tỉnh Gia Lai chỉ đạo lực lượng chức năng xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhất là đối với các phương tiện vận tải hành khách và xe đưa đón học sinh.

 Đ/C Võ Ngọc Thành cũng nhấn mạnh: “Các phương tiện để mà tham gia lưu thông phải được kiểm tra kiểm soát thường xuyên. Những xe nào hết hạn sử dụng thì phải cương quyết thu hồi, cương quyết không cho lưu thông. Nếu vẫn lưu thông thì phải phạt thật nặng. Đối với các xe chuyên chở học sinh phải hết sức lưu ý cho bởi một lúc chở 40 hoặc 50 học sinh, nếu xảy ra tai nạn giao thông thì nguy hiểm vô cùng. Năm nay là năm an toàn giao thông cho trẻ em nữa, cho nên không được coi thường bất cứ điều gì cả. Khuyến khích lắp đặt các camera an ninh tích hợp với chúng ta xử lý tai nạn giao thông. Tôi cũng khuyến khích Công an tỉnh tiến hành xử lý nguội, phạt nguội đối với các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ qua triết xuất camera này”.

Với hàng loạt các giải pháp triển khai, tỉnh Gia Lai đặt mục tiêu đến cuối năm 2018 sẽ kéo giảm tai nạn giao thông từ 5 đến 10% so với năm 2017. Những địa phương nào để xảy ra tai nạn giao thông tăng cao sẽ chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh./.

Đoàn Bình, Minh Trung, Thanh Sáng, Minh Trí

 


Lượt xem: 34

Trả lời