Giả danh cảnh sát để lừa đảo

Cập nhật 05/8/2020, 16:08:21

Thời gian gần đây, một số chủ cơ sở, công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Gia Lai phản ánh về việc đối tượng gọi điện tự xưng cán bộ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh Gia Lai để lừa bán sách, tài liệu hướng dẫn công tác phòng cháy, chữa cháy. Hoạt động của các đối tượng gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân và làm ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh. Người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác.

Mới đây, anh Nguyễn Thanh Bình – chủ một cây xăng trên đường Trường Chinh, phường Trà Bá, TP.Pleiku nhận cuộc gọi điện thoại của một người tự xưng cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Gia Lai, yêu cầu chuẩn bị các điều kiện để tập huấn công tác phòng cháy chữa cháy. Người này còn yêu cầu anh Bình mua 01 cuốn sách phục vụ quá trình tập huấn với giá 490.000 đồng, kèm theo giấy mời tập huấn của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Gia Lai.

Anh Nguyễn Thanh Bình cho biết: “Lúc nhận cuộc điện thoại tôi đi công tác, tôi bảo nếu gửi tài liệu thì mang đến cửa hàng có người nhận, đến ngày 26-7-2020 thì nhân viên bưu chính mang đến một bưu phẩm. Người gửi yêu cầu thanh toán tiền mới được mở ra xem. Khi mở ra, không có biên lai giao nhận sách và giấy mời tập huấn PCCC. Lúc đó tôi biết được mình bị lừa”.

Trước đó, vào đầu tháng 72020, một đối tượng tự xưng tên Hải công tác tại Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Gia Lai sử dụng số điện thoại 0972.923.735, gọi cho anh Nông Văn Đức, trú phường Diên Hồng, TP.Pleiku, chủ một doanh nghiệp trên địa bàn để bán sách. Bốn ngày sau, không thấy anh Đức nhận bộ sách như đã hẹn, đối tượng Hải liên tục gọi điện.

 “Đối tượng Hải : Anh Đức nhận bộ sách dùm, anh em bên Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Gia Lai đã chuyển chuyển đến địa chỉ của mình rồi đấy.

 – Anh Nông Văn Đức: Vâng, tôi đang đi công tác chưa thể nhận được

– Đối tượng Hải: Vâng anh cố gắng nhận sớm giúp, để anh em bên phòng hoàn thành nhiệm vụ anh ạ”.

Vụ việc trên được anh Nông Văn Đức báo cho Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh để phối hợp xác minh. Khi nhân viên Bưu chính đến giao bộ sách trên thì cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh lập biên bản vụ việc và phối hợp với đơn vị vận chuyển để tiếp tục xác minh, điều tra.

Nhân viên bưu chính nói: “Tôi có nhiệm vụ nhận hàng và liên lạc với khách để giao hàng; còn ai gửi, gửi từ đâu thì tôi chỉ biết nội dung đơn hàng được ghi là bộ sách, còn thực tế tôi bên trong không biết là sách gì”.

Bước đầu, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh xác định đối tượng gửi bộ sách trên từ một chi nhánh Bưu chính của công ty Viettel ở huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Đại tá Nguyễn Văn Minh -Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Gia Lai cho biết: “Qua xác minh thông tin, chúng tôi nhận thấy các đối tượng thường chọn những đơn vị kinh doanh nhỏ, mới hoạt động, chưa thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về PCCC để dễ dàng thực hiện hành vi lừa đảo. Ngoài hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của cá nhân, doanh nghiệp, còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị chức năng vào cuộc phối hợp điều tra, xử lý, ngăn chặn tình trạng này”.

Để tránh bị mắc lừa, người dân, chủ các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh cần nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa. Khi phát hiện trường hợp gọi điện chào bán các loại sách, tài liệu cũng như các thiết bị liên quan đến công tác phòng cháy, chữa cháy thì báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời xác minh điều tra, xử lý theo pháp luật./.

CTV Hữu Trường (Công an tỉnh Gia Lai)


Lượt xem: 83

Trả lời