Đức Cơ: Người trồng cà phê khốn đốn sau niên vụ thất bát

Cập nhật 12/1/2017, 14:01:51

 Cũng như các địa phương khác trong tỉnh Gia lai và khu vực Tây Nguyên, hàng ngàn héc ta cà phê trên địa bàn huyện Đức cơ cũng bị mất mùa do đợt hạn hán kéo dài cuối mùa khô. Năng suất, sản lượng cà phê toàn huyện giảm từ 30 đến 70%. Cà phê mất mùa nông dân đang đối mặt với muôn vàn khó khăn. Ghi nhận của phóng viên Đài TT-TH huyện Đức Cơ:

Gia đình anh Trần Đình Tú-làng Ấp xã Ia Kriêng huyện Đức cơ có hơn 2 héc ta cà phê kinh doanh. Năm ngoái, gia đình anh đã thu được hơn 8 tấn cà phê nhân. Tuy nhiên, trong năm nay sản lượng chỉ đạt hơn 2 tấn. Điều này khiến gia đình anh thiệt hại rất lớn và lâm vào cảnh khó khăn. Theo anh Tú, với mức giá như hiện nay thì may ra chỉ đủ chi phí phân bón các loại. Vậy nên anh Tú đang rất băn khoăn không biết lấy gì để đầu tư cho vụ mới.

Anh  Tú cho biết: “Nói chung là cà phê của nhà năm nay là 10 phần thì chỉ thu được 3 phần thôi. Nói về thua thiệt thì nó lỗ lớn không được bao nhiêu cả. Thậm chí là chỉ đủ tiền phân, có nhà còn không đủ tiền phân. Mà thuê năm nay giá thành người ta hái khoán nó cao nên bà con chúng tôi thiệt hại rất lớn nên xin trợ giúp của nhà nước trợ giúp cho dân chúng tôi được phần nào hay phần đó”.

Gia đình anh Lê Văn Sơn làng Poong xã Ia Dơk cũng bị thiệt hại nặng do đợt hán hán vừa qua. Mặc dù diện tích cà phê nhà anh không bị chết nhưng nhiều cây có biểu hiện chậm phát triển, năng suất giảm khoảng 40%. Dù vậy nhưng gia đình anh Sơn vẫn thuộc diện may mắn hơn rất nhiều gia đình khác ở xã này. Vì không đủ nước tưới trong giai đoạn cuối vụ nên nhiều diện tích cà phê của bà con xã Ia Dơk đã giảm năng suất đáng kể. Hiện nay, người nông dân đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do chi phí vật tư nông nghiệp, phân bón các loại ngày càng tăng cao.

 Anh Lê Văn Sơn, Làng Poong xã Ia Dơk huyện Đức cơ cũng cho biết:  “Nói chung trong đợt hán hán vừa rồi thì diện tích cà phê của gia đình tôi và nhiều gia đình ở làng, ở xã cũng bị ảnh hưởng rất lớn. Như nhà tôi thì năm nay chỉ thu được khoảng 60%, còn 40% bị mất. Có nhiều nhà còn bị mất 70 %. Tôi cũng mong muốn nhà nước hỗ trợ giúp chúng tôi vay vốn chẳng hạn, gia hạn nợ ngân hàng hoặc cho vay ưu đãi để chúng tôi tiếp tục đầu tư cho năm tới”

Theo ông Nguyễn Quốc Tư-Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Đức cơ, mức thiệt hại trong vụ cà phê 2016 là rất lớn và có thể kéo dài sang vụ tiếp theo. Điều này khiến nhiều nông dân gặp khó khăn trong việc đầu tư tái sản xuất, khôi phục vườn cây.

Ông Nguyễn Quốc Tư, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Đức cơ nói: “Do ảnh hưởng của nắng hạn như vậy thì chúng tôi dự đoán lá năng suất không những giảm trong năm 2016 mà còn kéo dài sang năm 2017. Lý do là trong đợt hạn vừa qua tuy không gây chết cây nhưng đã làm cho một số hệ thống cành cấp của cây bị hư hỏng, khô cằn. điều này dẫn đến để phục hồi được lượng cành thì cần 1 đến 2 năm tới. Cá biệt có một số vườn toàn bộ cành và tán bị hỏng thì việc phục hồi rất là khó khăn”.

Việc hàng ngàn héc ta cà phê tại huyện Đức Cơ bị thiệt hại đã khiến nhiều gia đình trắng tay sau một năm vất vả. Nhưng nếu không bám nương, bám rẫy thì họ chẳng biết làm gì. Vì vậy, hơn ai hết họ không chỉ mong muốn nhận được sự hỗ trợ tích cực của Nhà nước về vốn vay và cần có những biện pháp lâu dài để giảm bớt những thiệt hại do thời tiết gây nên.

Minh Châu-Văn Biên


Lượt xem: 78

Trả lời