Đức Cơ gấp rút đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng cơ bản và giải ngân vốn đầu tư công

Cập nhật 19/11/2021, 10:11:47

Mặc dù chịu nhiều tác động của dịch Covid-19 và phải đến ngày 15.9 thì huyện Đức Cơ mới chính thức bắt tay vào thi công các công trình xây dựng cơ bản năm 2021. Song với sự chủ động, quyết tâm cao từ các cấp chính quyền địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu; đến thời điểm này tiến độ thi công các công trình xây dựng cơ bản và giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn huyện đã đạt được nhiều kết quả hết sức khả quan.

Dù phải đến cuối tháng 8.2021, HĐND huyện Đức Cơ mới thông qua kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và giao kế hoạch vốn đầu tư năm 2021; song để đảm bảo tiến độ thi công các công trình xây dựng đề ra, trước đó UBND huyện Đức Cơ đã chuẩn bị sẵn mặt bằng sạch; chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn của huyện hoàn tất các thủ tục, hồ sơ; lựa chọn, mời gọi các nhà thầu uy tín, có tiềm lực tài chính tốt để tham gia đấu thầu thi công các công trình được triển khai tại địa phương. Chính vì vậy, dù bắt tay vào triển khai thi công 22 công trình xây dựng cơ bản năm 2021 với tổng vốn đầu tư 115,9 tỷ đồng khá muộn so với nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh; nhưng đến thời điểm này khối lượng thực hiện các công trình xây dựng cơ bản tại địa phương đã đạt trên 70 tỷ đồng, đạt 60% kế hoạch và giải ngân vốn đầu tư công đạt 81 tỷ đồng, đạt trên 70% kế hoạch đề ra. Đồng thời, UBND huyện Đức Cơ thành lập tổ công tác chuyên biệt thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện từng công trình được phân bổ nguồn vốn.

Ông Vũ Mạnh Định – Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ cho biết: “UBND huyện đã thành lập tổ công tác để chỉ đạo việc đầu tư công, cũng như vốn đầu tư xây dựng cơ bản. Tổ công tác này thường xuyên đi kiểm tra địa bàn, gặp gỡ doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công và cũng đã yêu cầu các nhà thầu có kế hoạch từng ngày, từng tuần, từng hạng mục công trình để triển khai sao cho đảm bảo tiến độ. Đối với các nhà thầu khi có kết quả trúng thầu đã tập trung máy móc, phương tiện, kỹ thuật hiện đại cũng như tập trung nguồn vốn để làm sao triển khai đạt tiến độ nhanh nhất”.

Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi là một trong 3 công trình đầu tư cho ngành giáo dục địa phương trong năm 2021 có tổng mức đầu tư hơn 5,2 tỷ đồng, trong đó kinh phí xây lắp chiếm hơn 3,6 tỷ đồng gồm các hạng mục: 6 phòng học, 2 phòng bộ môn, sân bê tông, nhà vệ sinh và các hạng mục phụ. Hiện tại, công trình đang được nhà thầu gấp rút triển khai. Khối lượng thi công công trình đến ngày 17.11 đã đạt trên 60%; giải ngân đạt hơn 3,1 tỷ đồng.

Anh Nguyễn Ngọc Quỳnh – Công ty TNHH MTV Đailymarrt (Đơn vị thi công) nói: “Để đẩy nhanh tiến độ thi công thì bên tôi luôn huy động nhân công từ 25 đến 30 người. Ban ngày tranh thủ làm các hạng mục trên cao, tập trung tăng cường thêm ca đêm để xây, tô các phần an toàn. Cố gắng theo hợp đồng là 19.12 để bàn giao công trình đưa vào sử dụng”.

 Ông Vũ Mạnh Định – Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ nêu: “Yêu cầu các nhà thầu tập trung thi công và quan trọng nhất là thi công bằng các thiết bị máy móc hiện đại. Khối lượng bê tông thì sử dụng bê tông thương phẩm 100% để đảm bảo đẩy nhanh tiến độ. Các nhà thầu cũng phải có kế hoạch, chương trình từng hạng mục một, tập trung toàn bộ nhân lực, vật lực. Còn về phía UBND huyện thì chúng tôi tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo, giám sát để hoàn thành các công trình theo đúng tiến độ đề ra.”

Ông Vũ Mạnh Định cũng cho biết thêm: Huyện Đức Cơ xem việc tuân thủ tiến độ các công trình xây dựng mà nhà thầu ký kết với huyện thực hiện trong năm 2021 là một trong những tiêu chí quan trọng để sau này xét duyệt hồ sơ các dự án nếu đơn vị đăng ký dự thầu. Và với những gì đang triển khai, huyện Đức Cơ tin tưởng đến 31.12.2021 sẽ cơ bản hoàn thành công tác xây dựng cơ bản, giải ngân toàn bộ vốn đầu tư công được phân bổ trong năm.

Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 25

Trả lời