Đưa vào hoạt động kênh mương thủy lợi đảm bảo nguồn nước cho sản xuất ở xã Ia Sao (Ia Grai)

Cập nhật 04/4/2021, 16:04:43

Vụ Đông Xuân năm nay, niềm vui đối với người dân xã Ia Sao, huyện Ia Grai là kênh mương thủy lợi làng Ó đã đưa vào hoạt động được 1 tháng nay, nguồn nước phục vụ sản xuất đã dồi dào.

Không còn nỗi lo thiếu nước mỗi khi vào mùa khô hạn, năm nay, những vườn cà phê, ruộng lúa ở cánh đồng Ia Cho đã được tưới mát bởi nguồn nước từ kênh thủy lợi làng Ó. Vụ sản xuất này, bà con nông dân ở  xã Ia Sao rất vui mừng, phấn khởi bởi đã chủ động được nguồn nước tưới, cây lúa phát triển tốt, không bị hạn như mọi năm.

Ông Rơ Châm Chút – làng Nú, xã Ia Sao, huyện Ia Grai cho biết: “Được Đảng, Nhà nước quan tâm cho làng mình ở đây có nước rồi. Trước đây nước không có mình làm ruộng đất này khô rang, giờ có nước yên tâm rồi”.

Ông Rơ Châm Bôm – làng Ó, xã Ia Sao, huyện Ia Grai nói: “Thủy lợi về đây bà con phấn khởi lắm, giờ tập trung chăm sóc lúa tốt. Sang năm làm được lúa 2 vụ nữa”.

Vụ Đông Xuân năm nay, xã Ia Sao gieo trồng được trên 120 ha lúa nước. Lâu nay, do không chủ động nguồn nước nên năm nào diện tích Đông Xuân cũng bị thu hẹp. Như tại Cánh đồng Ia Cho có trên 100 ha nhưng sản xuất chưa được 1 nửa, nhiều diện tích bỏ khô.

Kênh thủy lợi làng Ó, xã Ia Sao với tổng kinh phí đầu tư 18 tỷ đồng, có chiều dài hơn 7km phục vụ nước tưới cho 100 ha lúa và hàng trăm ha cà phê chính là niềm mong mỏi của người dân trên địa bàn xã và một số xã lân cận. Công trình đưa vào hoạt động, địa phương đã có kế hoạch sẽ mở rộng diện tích, phối hợp với các đơn vị khảo sát đầu tư cánh đồng giống lúa năng suất cao.

Ông Rơ Châm A Lối – Phó Chủ tịch UBND xã Ia Sao, huyện Ia Grai cho biết: “Thuận lợi nhất có kênh mương thủy lợi làng Ó đưa vào sử dụng trong năm nay, bà con sẽ phát triển diện tích diện tích lúa trong năm tới và sẽ tăng vụ đông xuân 2 vụ. Hiện nay xã đang rà soát thống kê lại diện tích cánh đồng Ia Chor khoảng 100 ha để phối hợp với Tập đoàn  Lộc Trời ở An Giang để làm mô hình trồng lúa năng suất cao và trồng các loại hoa màu. Ngoài cây lúa xã có kế hoạch trồng các loại cây ăn trái, cây ngắn ngày để giúp cho bà con phát triển kinh tế ổn định hơn”.

Ngoài việc đảm bảo nguồn nước cho cây lúa, hiện tại 2.300 ha cà phê trên địa bàn xã bước vào tưới đợt 3. Những diện tích từ làng Ó về làng Nan hiện nguồn nước đảm bảo. Đối với 1 số vùng không thể tưới thông suốt như ở khu vực có kênh mương thủy lợi, địa phương cũng đã triển khai các giải pháp phòng chống hạn, điều tiết nguồn nước, tập trung điều tiết nguồn l, tránh tranh giành nhau nước tưới./.

Kim Châu – Thiên Thanh – Huy Toàn


Lượt xem: 55

Trả lời