Đổi thay ở vùng căn cứ Hơ Nưng 

Cập nhật 25/1/2017, 16:01:51

 Trong những năm gần đây, xã Sơn Lang, huyện Kbang – căn cứ Hơ Nưng năm xưa đã có nhiều đổi thay đáng mừng. Có được kết quả đó, bên cạnh sự quan tâm đầu tư của Nhà nước thì cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và người dân nơi đây đã phát huy truyền thống anh hùng, đoàn kết vượt qua những khó khăn thử thách để địa phương có thêm nhiều khởi sắc. Phóng sự ghi nhận những đổi thay của căn cứ Hơ Nưng:

Một đổi thay đáng mừng nhất ở vùng căn cứ cách mạng Hơ Nưng, huyện KBang đó chính là ý thức, suy nghĩ của người dân, nhất là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tâm lý trông chờ ỷ lại đã dần bị xóa bỏ, thay vào đó là ý thức tự lực vươn lên trong cuộc sống. Như gia đình chị Đinh Thị Bel, ở làng Đăk A Sêl, là một ví dụ. Là người dân tộc thiểu số nhưng nhìn cách giao tiếp, tính toán trong làm ăn của gia đình chị thì ai cũng phải khâm phục, nhất là trong phát triển kinh tế gia đình.

Chị Đinh Thị Bel, Làng Đăk A Sêl, xã Sơn Lang, huyện Kbang cho biết: “Mỗi năm trồng khoảng 3 đến 4 trăm trụ tiêu và tập trung chăm tiêu. Mấy năm gần đây tôi cũng thu được một năm 3, 4 trăm triệu đồng. Ngoài trồng tiêu thì gia đình cũng trồng thêm cà phê và lúa nước, nên gia đình bây giờ cũng đỡ vất vả hơn mấy năm trước”.

Hiện gia đình chị Bel đã có gần 3.000 trụ tiêu, trong đó có khoảng 600 trụ đang trong thời kỳ kinh doanh; ngoài ra còn khoảng 1,5 ha cà phê và 2 sào ruộng nước. Với tổng thu nhập bình quân mỗi năm hàng trăm triệu đồng đối với một hộ người đồng bào dân tộc thiểu số thì quả là đáng khâm phục.

Có được kết quả đó, trong những năm qua, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thì cấp ủy, chính quyền địa phương đã tranh thủ sự quan tâm của cấp trên để tập trung đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đẩy mạnh phát triển sản xuất. Từ các chương trình, dự án triển khai trên địa bàn, nhất là chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Sơn Lang đã nhân rộng nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả, như: cây ăn quả, tái canh cà phê, trồng lúa lai chất lượng cao, đẩy mạnh phát triển chăn nuôi… để cho người dân có thêm sự lựa chọn trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Nhờ đó mà đời sống của người dân xã Sơn Lang trong những năm gần đây đã có nhiều đổi thay đáng mừng. Thu nhập bình quân đầu người tăng cao qua từng năm, hiện đã được gần 20 triệu đồng/năm, tăng  gấp hơn 2 lần so với 5 năm trước; tỷ lệ hộ nghèo đã giảm mạnh từ gần 70% năm 2011 xuống còn khoảng 24% hiện nay, nhất là trong năm 2016 vừa qua đã giảm được hơn 12% hộ nghèo. Kinh tế phát triển, đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân cũng không ngừng được nâng lên.

Ông Nguyễn Đậu Nguyên, Thôn 1, xã Sơn Lang, huyện Kbang cho biết: “Đời sống của bà con hiện nay phải nói là đã đổi mới rất nhiều, điện đường, trường trạm rồi giao thông. Nhà nước đầu tư một số công trình thủy lợi tại các cánh đồng đã giúp cho bà con có thêm điều kiện thuận lợi để sản xuất, nên đã xóa bỏ được tình trạng chọc tỉa từ lâu rồi, từ đó bộ mặt của xã Sơn Lang hiện nay rất là đổi mới và rất tuyệt vời. Tôi là người sống ở đây từ lâu, có được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của tỉnh của huyện đầu tư về cho xã như vậy là bà con rất phấn khởi”.

Là một xã thuần nông nên trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục tập trung đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng cơ sở, nhất là hệ thống giao thông, thủy lợi để tạo thuận lợi cho người dân phát triển sản xuất.

Ông Lê Quý Truyền, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Lang, huyện Kbang cho biết: “Chúng tôi sẽ phát động các phong trào về xây dựng cơ sơ hạ tầng để cùng với Nhà nước hoàn thiện cơ sở hạ tầng trên địa bàn. Bởi vì chỉ có phát triển cơ sở hạ tầng tốt thì chúng ta mới có điều kiện phát triển kinh tế cũng như là xây dựng các phong trào phát triển sản xuất tập trung vào các tổ hợp tác, các hợp tác xã để chúng ta sản xuất được chuỗi sản xuất cũng như tìm đầu ra cho sản phẩm, nâng cao giá trị của hàng hóa; xã sẽ tiếp tục tập trung tái canh cây cà phê và tập trung chăm sóc để đảm bảo phát triển cây cà phê bền vững; bên cạnh đó chúng tôi cũng khuyến cáo bà con trồng một số loại cây trồng khác có giá trị kinh tế cao như cam, sầu riêng, bơ”.

Căn cứ Hơ Nưng năm xưa, xã Sơn Lang hôm nay đã khoác lên mình tấm áo mới với những đổi thay đáng mừng. Tin chắc rằng, với truyền thống kiên cường, anh dũng trong kháng chiến; sự đoàn kết, quyết tâm vươn lên trong thời kỳ đổi mới hôm nay của người dân nơi đây, Sơn Lang sẽ ngày càng phát triển đi lên, sớm trở thành vùng nông thôn mới của Kbang./.

Đức Hải

 


Lượt xem: 62

Trả lời