Đẩy nhanh tiến độ thu mua những diện tích mía còn lại ở các địa phương phía Đông Nam tỉnh Gia Lai

Cập nhật 20/2/2021, 11:02:15

Dịch Covid-19 xảy ra trên địa bàn thị xã Ayun Pa đúng vào vụ ép mía của nhà máy đường Ayun Pa nên đã gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp. Để đảm bảo cho Nhà máy đường Ayun Pa hoạt động bình thường và tiêu thụ mía cho nông dân tại các vùng nguyên liệu phía Đông Nam tỉnh, UBND tỉnh Gia Lai, cũng như chính quyền địa phương đã có những chỉ đạo và hướng dẫn cụ thể để đảm bảo cho doanh nghiệp hoạt động, nhưng cũng phải thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch Covid.

Ngay sau tết, thông tin nhà máy đường Ayun Pa đi vào hoạt động trở lại trong những ngày qua, người trồng mía đặc biệt vùng nguyên liệu huyện Ia Pa rất phấn khởi dù tình hình dịch bệnh vẫn còn đang diễn biến phức tạp.

Anh Nguyễn Quốc Tuấn – Huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai nói: “Nhà máy đường hoạt động, cùng với việc thông chốt anh em cánh tài xế, cũng như bà con trồng mía rất vui mừng vì đảm bảo tiêu thụ mía cho bà con, nên chúng tôi rất phấn khởi”.

Còn tại khu vực cổng nhà máy đường Ayun Pa, mỗi ngày có hàng chục xe chở mía chờ xếp hàng nhập mía vào nhà máy. Công tác phòng, chống dịch bệnh tại đây được thực hiện hết sức nghiêm ngặt. Tất cả các tài xế đều phải khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, lực lượng bảo vệ nhà máy đường tổ chức phun tiêu độc khử khuẩn tất cả các xe chở mía trước khi nhập mía vào nhà máy. Thủ tục nhập mía vào nhà máy tuy có chậm hơn mọi khi mọi người đều đồng tình ủng hộ nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Anh Nguyễn Ngọc Hiệp – phường Hòa Bình, thị xã Ayun Pa cho biết: “Chúng tôi rất là phấn khởi, trong tình hình dịch bệnh như thế mà chính quyền tạo điều kiện đển anh em chúng tôi bốc mía về thế này, hai nữa là tiêu thụ dùm mía cho dân. Chứ cả năm chăm bón mía, mà dịch bệnh không tiêu thụ được thì dân bị thiệt hại rất nhiều, mà chúng tôi hiện tại rất chi là khó, khi về nhà máy phải đứng cách xa nhau 2m theo yêu cầu của nhà máy, nhập mía tiêu thụ cho dân đở bớt phần nào”.

Hiện lượng mía về nhà máy mỗi ngày ước khoảng  3000 đến 3500 tấn tương đương gần 100 xe chở mía. Với  lượng mía này, chỉ mới đáp ứng được 50% công suất hoạt động của nhà máy. Tuy nhiên, trong tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp tại các huyện, thị phía Đông Nam tỉnh Gia Lai thì việc tiêu thụ được lượng mía trên cho bà con là sự nỗ lực của nhà máy và chính quyền địa phương.

Bà Vũ Thị Lan – Giám đốc TTC Gia Lai cho biết: “Chúng tôi đã duy trì sản xuất đến hết ngày mùng 5/02 và đã tiêu thụ hết lượng mía của bà con đã đốn và chúng tôi đã tuyên truyền bà con sẽ ngừng sản xuất sớm 4 ngày so mới mọi năm, đến ngày 15/02 đã khởi động lại sản xuất để tiêu thụ mía cho bà con kịp thời. Trước những ảnh hưởng của dịch thì chúng tôi cũng có những ảnh hưởng nhất định nhưng những ảng hưởng đó chúng tôi đã chủ động phối hợp với bà con trồng mía khắc phục để những ảnh hưởng đó thấp nhất đồng thời không ảnh hưởng đến việc thu mua mía của bà con. Chúng tôi cam kết sẽ tiêu thụ hết lượng mía đã hứa với bà con trước đó ”.

Theo kế hoạch niên vụ 2021 – 2022, vùng nguyên liệu mía khu vực phía Đông Nam tỉnh Gia Lai có tổng diện tích 10.500 ha. Với công suất ép mía mỗi ngày của nhà máy là 6.000 tấn nguyên liệu. Trước tình hình dịch bệnh Covid, việc không hoàn thành kế hoạch thời gian thu mua mía cho bà con nông dân là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, nhà máy đường Ayun Pa cũng như chính quyền địa phương đang nỗ lực  hết sức để đảm bảo tiêu thụ hết lượng mía còn lại nhằm tránh thiệt hại cho người trồng mía ./.

CTV Nguyễn Sang (Thị xã Ayun Pa)


Lượt xem: 153

Trả lời