Đảng bộ Ia Pa đạt nhiều kết quả quan trọng qua 2 năm triển khai thực các chương trình, nhiệm vụ trọng tâm

Cập nhật 05/3/2023, 17:03:37

Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025 và đặc biệt là triển khai các chương trình, nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra, Đảng bộ huyện Ia Pa đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Khi nghị quyết dần đi vào cuộc sống đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và nâng cao cuộc sống cho người dân.

Ia Pa là một huyện thuần nông với tổng diện tích cây trồng hàng năm gần 35.000 ha; do đó, về phát triển kinh tế trong nhiệm kỳ 2020 – 2025 được Đảng bộ huyện xác định là thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến nhằm khai thác các tiềm năng đất đai nhằm nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích. Dưới sự định hướng, hỗ trợ của địa phương, những năm gần đây, người dân huyện Ia Pa đã tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Cùng với việc đầu tư thâm canh, tăng năng suất những loại cây trồng chủ lực ở địa phương, như: mía, mỳ, thuốc lá, lúa nước… thì những năm gần đây bà con đã chú trọng chuyển đổi sang những cây trồng mới.

15 ha ca cao này là mô hình mới trong dự án thu hút doanh nghiệp đầu tư phát triển nông nghiệp cao ở xã Pờ Tó. Được đầu tư bài bản nên chỉ sau 18 tháng trồng nhiều cây đã cho thu bói và hứa hẹn mở ra hướng đi mới cho phát triển nông nghiệp ở địa phương.

Ông Võ Văn Quý – Thôn 4, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa nói: “Cây ca cao này là họ cây rừng nên rất dễ trồng; kỹ thuật thì đơn giản, 1 năm thì bón phân 2 lần; cây thì không có sâu; khi có quả thì mình phun diệt muỗi và rệp sáp hoặc là mình nuôi kiến vàng để diệt trừ thì sẽ bền vững hơn. Về thu hoạch thì 18 tháng là ra bói, 3 năm là thu chính và khi đó thì 1 ha là có thể thu được 100 triệu đồng.”

Ông Đặng Xuân Cường – Chủ tịch UBND xã Pờ Tó, huyện Ia Pa cho biết: “Những năm trước đây thì ở xã Pờ Tó cây mía, cây mỳ là 2 cây chủ lực. Thực hiện Nghị quyết số 06 của Huyện Đảng bộ thì xã đã phối hợp với cơ quan chuyên môn tì ra những giống mới cho năng suất cao. Đặc biệt thời gian gần đây thì có một số hộ dân đã chuyển đổi cơ cây trồng sang cây ăn quả; và hiện trên địa bàn đang có 1 mô hình là cây ca cao. Trong thời gian đầu đầu tư chăm sóc thì thấy cây ca cao phát triển tốt và đã cho thu bói. Thấy mô hình này thì có khả năng sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các hộ dân. Chúng tôi cũng phối hợp với hà đầu tư để theo hướng nhân rộng mô hình này trên địa bàn xã.”

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm khác được Đảng bộ huyện Ia Pa xác định là phấn đấu đến năm 2025 sẽ thành lập được thị trấn Ia Pa. Dưới sự quan tâm đầu tư của các cấp và cố gắng, quyết tâm của địa phương, đến nay các hạ tầng thiết yếu tại khu vực trung tâm huyện đã được đầu tư tương đối hoàn thiện. Huyện Ia Pa cũng đang tiến hành điều chỉnh quy hoạch nhằm đảm bảo các yếu tố của đô thị loại V trước khi thành lập thị trấn.

Ông Hoàng Hồng Tú – Trưởng phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Ia Pa nói: “Phòng Kinh tế – Hạ tầng cũng đã tích cực thực hiện công tác quy hoạch khu vực trung tâm huyện để định hình và điều chỉnh lại địa giới hành chính của huyện để đảm bảo các tiêu chí của đô thị loại V để hình thành trung tâm huyện trong thời gian tới theo NQ của Đảng bộ huyện là đến năm 2025 sẽ hình thành lên thị trấn Ia Pa.  Trong thời gian tới với quyết tâm của huyện và trách nhiệm của đơn vị thì chúng tôi sẽ tham mưu để điều chỉnh các tiêu chí để sớm đạt đô thị loại V.”

Cụ thể hóa và triển khai thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy Gia Lai về công tác cán bộ, Đảng bộ huyện Ia Pa đã từng bước tiến hành củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ các cấp từ huyện đến cơ sở, nhất là cấp cơ sở nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Ông Nguyễn Minh Trưởng – Bí thư Huyện ủy Ia Pa trao đổi: “Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện và các ngành, địa phương triển khai rất nhiều nhiệm vụ trên từng lĩnh vực. Trong đó gần đây nhất là triển khai thực hiện Nghị quyết số 06 về đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao để tăng giá trị trên một đơn vị diện tích. Công tác cán bộ thì huyện sẽ tiếp tục triển khai nhiều biện pháp để củng cố, xây dựng hệ thống chính trị và chuẩn bị đội ngũ cán bộ nguồn trong quy hoạch. Ngoài ra thì chúng tôi đang tập trung quy hoạch lại khu vực trung để phấn đấu đến năm 2025 sẽ thành lập được thị trấn Ia Pa theo chỉ đạo của tỉnh. Đồng thời, tập trung triển khai 3 chương trình mục tiêu quốc gia; đặc biệt là chương trình xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế – xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi.”

Hiện nay, Đảng bộ huyện Ia Pa đang tiến hành rà soát, đánh giá kết quả trên từng lĩnh vực qua nửa nhiệm kỳ đại hội 2020 – 2025. Trên cơ sở những kết quả bước đầu sau hơn 2 năm triển khai thực hiện các nhiệm vụ, chương trình trọng tâm là cơ sở để Đảng bộ huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đưa ra các giải pháp sát, đúng với tình hình thực tiễn ở từng ngành, lĩnh vực nhằm đảm bảo hoàn thành đạt và vượt so với 20 chỉ tiêu mà Nghị quyết XVIII Đảng bộ huyện Ia Pa đã đề ra.

Đức Hải – Phi Long

 


Lượt xem: 13

Trả lời