Đảm bảo nước tưới cho cây lúa Đông Xuân

Cập nhật 18/3/2022, 15:03:41

Vụ Đông Xuân 2021 – 2022, toàn tỉnh Gia Lai gieo cấy được gần 2.650 ha lúa nước, đạt trên 100% so với kế hoạch giao. Đến thời điểm hiện nay, đa phần diện tích đang trong giai đoạn trổ đòng, chắc hạt. Do đó, yêu cầu được các ngành, địa phương đặt ra là đảm bảo nguồn nước tưới cho cây lúa phát triển đạt năng suất, chất lượng.

Hồ thủy lợi Ayun Hạ cung cấp nước tưới cho hơn 13.500 ha lúa nước, hoa màu ở các huyện Phú Thiện, Ia Pa và thị xã Ayun Pa. Qua khảo sát, đánh giá hằng năm, đơn vị quản lý đều ưu tiên điều tiết, cung cấp nguồn nước cho những chân ruộng cuối kênh có nguy cơ xảy ra hạn ở các địa phương.

Ông Bùi Quang Nam – Phó Giám đốc Chi nhánh đầu mối hồ Ayun Hạ trao đổi: “Ưu tiên cho những chân ruộng cao mà các năm thường xảy ra thiếu nước. Trong đó tập trung cho 3 vùng;ở huyện Phú Thiện thì vùng kênh N3, N7; thị xã Ayun Pa là vùng kênh N29 cuối kênh và huyện Ia Pa thì tập trung cho vùng V24 và V22. Trên cơ sở đánh giá thì chi nhánh phối hợp với các chi nhánh đầu mối để ưu tiên nguồn nước.”

Nhờ cuối năm ngoái lượng mưa đều nên hiện nay mực nước ở các hồ chứa của các công trình thủy lợi cơ bản đảm bảo cung cấp nước tưới cho cây lúa Đông Xuân. Tuy nhiên, ở những khu vực không chủ động được nguồn nước đã xảy ra tình trạng hạn cục bộ.

Để cứu hơn 1 sào lúa nước đang trong giai đoạn trổ đòng, hơn 1 tháng nay, gia đình ông Đinh Hương phải đắp dòng lạch cạn để bơm nước vào ruộng. Dù tốn kém song để đảm bảo nguồn lương thực chính của gia đình nên đành phải bơm nước để cứu lúa.

Ông Đinh Hương – Làng Hway, xã Hà Tam, huyện Đak Pơ bày tỏ: “Lúa nhà tôi năm nay thiếu nước. Cứ mỗi năm đều phải bơm hơn 10 lần. Bây giờ phải rang bơm chứ khô nước thì không có ăn.”

Trong tổng số gần 2.650 ha lúa nước vụ Đông Xuân 2021 – 2022 thì đa phần diện tích là đang trong giai đoạn trổ đòng, chắc hạt. Đây là thời điểm quyết định đến năng suất, chất lượng cây lúa nên các ngành, địa phương đều chủ động xây dựng phương án đảm bảo nguồn nước cung cấp cho cây lúa sinh trưởng, phát triển.

Ông Nguyễn Hiệp – Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đak Pơ nói: “Phòng NN&PTNT thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn nông dân thường xuyên thăm đồng để xử lý kịp thời những diện tích có thể bị hạn; kiểm tra, nạo vét các ao hồ, bàu đập khi thiếu nước và xây dựng phương án để tưới cho từng vùng.”

Ông Huỳnh Văn Trường – Chủ tịch UBND huyện Ia Pa cho biết: “Vụ Đông Xuân thì có một số diện tích bị thiếu nước cục bộ thì UBND huyện đã đề xuất với UBND tỉnh và có văn bản gửi công ty thủy điện An Khê – Ka Nak để xả nước về vùng hạ du đảm bảo cho các trạm bơm đủ nước bơm tưới cho cây lúa Đông Xuân đang trong giai đoạn làm đòng.”

 Theo báo cáo, tổng hợp của ngành chuyên môn từ các địa phương, đến thời điểm hiện nay chưa ghi nhận tình trạng hạn hán trên cây lúa nước trong vụ Đông Xuân 2021 – 2022. Đây là tín hiệu vui báo hiệu cho một vụ mùa bội thu đến với bà con nông dân./.

Đức Hải – R’Piên – Phi Long


Lượt xem:

Trả lời