Công tác phòng chống dịch Covid – 19 tại Cảng hàng không Pleiku

Cập nhật 12/3/2020, 08:03:52

Cảng hàng không Pleiku có 7 đến 8 chuyến bay/ngày với 5 đường bay gồm Hà Nội, Vinh, Đà Nẵng, Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, hiện một số đường bay đã có bệnh nhân dương tính với Covid – 19. Do đó ngoài việc phục vụ hành khách đi và đến thì cán bộ, nhân viên của Cảng hàng không Pleiku đang dồn sức cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid – 19.

Những hành khách trên chuyến bay từ Hà Nội về Gia Lai trong những  ngày này. Nhìn họ có vẻ cẩn trọng hơn bằng cách đeo khẩu trang và di chuyển nhanh ra phía ngoài để đón xe về nhà. Đó là tâm lý của hành khách trong thời điểm dịch bệnh Covid – 19 đang diễn biến khó lường như hiện nay.

Anh Nguyễn Văn Thắng, một hành khác ở Hà Nội vào nói: “ Mình từ Hà Nội vào đây công tác, ở đó cũng đã có bệnh nhân dương tính với Covid – 19 như truyền thông đã đưa như bệnh nhân số 17, 21. Tuy nhiên như trên truyền thông và các thông tin chúng ta cũng phải hiểu rất rõ tỷ lệ nhiễm cũng như tỷ lệ khỏi bệnh và cách thức để phòng chống cho mình cũng như mọi người xung quanh.

Mình thấy rằng ý thức đầu tiên đó là ý thức của mỗi một cá nhân và sau đó là ý thức của gia đình cũng như ý thức của cộng đồng xã hội.

Mỗi ngày, Cảng hàng không Pleiku đón và đưa gần 400 khách đến và đi các tỉnh, thành phố. Với đặc thù công việc nên những nhân viên ở đây tiếp xúc với rất nhiều khách hàng mỗi ngày. Vì vậy ngoài trang bị kiến thức phòng chống dịch bệnh Covid – 19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế thì họ còn có thêm một nhiệm vụ nữa là nhắc nhở hành khách nên đeo khẩu trang và sử dụng nước rửa tay khô tại quầy trước khi làm thủ tục bay.

 Chị Vũ Thị Thu Trang, Nhân viên phục vụ hành khách, Cảng hàng không Pleiku cho biết: “Tổng công ty cũng đã trang bị đầy đủ trang thiết bị cho nhân viên như gang tay, khẩu trang y tế và dụng cụ sát khuẩn được để sát tại các quầy để cho khách dùng và nhân viên dùng luôn”.

Cảng hàng không Pleiku cũng đã xây dựng kịch bản phòng chống Covid – 19. Trong đó có 2 tình huống giả định, thứ nhất khi khách hàng cần sự trợ giúp về y tế dưới mặt đất, thứ hai là khi có khách hàng có dấu hiệu bất thường về sức khỏe xin được hạ cánh khẩn cấp và thành lập đội phản ứng nhanh.

Ông Nguyễn Quang Huân – Phó Giám đốc Cảng hàng không Pleiku cho biết: “Chúng tôi cũng nhận thấy mối nguy từ các đường bay Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng.Chúng tôi nhận được thông tin là có dịch, cho nên chúng tôi rất cảnh giác phổ biến cho cán bộ nhân viên cũng như tất cả các bộ phận hoạt động tại cảng. Tôi rất mong khi có tình huống có người có biểu hiện bất thường hoặc có thông tin từ tàu bay có  tình huống bất thường thì đề nghị BCĐ của tỉnh và Trung tâm phòng chống dịch bệnh của tỉnh có đội phản ứng nhanh kịp thời ứng cứu. Chúng tôi có đội sơ cấp cứu ban đầu và đo nhiệt độ kịp thời và báo cáo kịp thời những thông tin về trường hợp đó”.

Không chỉ thường xuyên phun dung dịch Cloramin B mà sau mỗi chuyến bay, nhân viên ở đây lại tiếp tục sử dụng máy chà sàn để làm công tác vệ sinh. Tuy nhiên hiện đơn vị đang gặp phải một số khó khăn như diện tích nhà ga hẹp, không có phòng cách ly nên sẽ gặp khó khăn trong công tác giải tỏa, cách ly hành khách. Vì vậy trước mắt Cảng hàng không Pleiku tạm thời áp dụng biện pháp cách ly hành khách bằng dây giằng, giải tỏa hành khách cách xa 3m và thực hiện di chuyển ngay trường hợp nếu có những biểu hiện nghi nhiễm Covid – 19./.

Lệ Xuân, Kim  Châu,  R’Piên


Lượt xem: 146

1 thought on “Công tác phòng chống dịch Covid – 19 tại Cảng hàng không Pleiku”

Trả lời