Cô học trò trường huyện đạt giải Học sinh giỏi Quốc gia

Cập nhật 01/2/2024, 07:02:18

Những ngày cuối năm Quý Mão 2023, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai đã đón nhận tin vui khi có đến 38 học sinh đạt giải tại Kỳ thi chọn Học sinh giỏi Quốc gia năm 2024. Trong số đó có em Trương Thị Mỹ Tuyết, lớp 12C2, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, xã A Dơk, huyện Đak Đoa đã xuất sắc giành giải Ba môn Ngữ văn. Đây có lẽ là trường hợp hiếm hoi của tỉnh Gia Lai khi có học sinh đang học ở trường huyện đạt được thành tích đáng tự hào.

Những ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, căn nhà nhỏ nằm lọt thỏm giữa mênh mông cà phê của gia đình bà Lê Thị Hoa, ở làng Brong Goay, xã Ia Pết, huyện Đak Đoa luôn rộn rã tiếng cười khi hay tin cô con gái Trương Thị Mỹ Tuyết, học sinh lớp 12C2, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai đã xuất sắc đạt giải Ba môn Ngữ văn tại Kỳ thi chọn Học sinh giỏi Quốc gia năm 2024. Tuyết là con thứ 5 trong một gia đình thuần nông có 6 anh chị em và cũng là người có thành tích học tập nổi bậc hơn cả.

Bà Lê Thị Hoa (Mẹ em Trương Thị Mỹ Tuyết) – Làng Brong Goay, xã Ia Pết, huyện Đak Đoa, Gia Lai  phấn khởi nói: “Phấn khởi lắm! Bao nhiêu đứa con nhưng đâu phải đều hết đâu. Anh chị cháu cũng học giỏi nhưng không bằng cháu. Tôi rất tự hào khi có một đứa con như vậy. Khi mà con được giải thì gia đình rất là mừng vui.”

Tình yêu và đam mê dành cho Văn hoc của cô học trò Trương Thị Mỹ Tuyết được bắt đầu từ năm em học lớp 8. Khi đó, em cũng được lựa chọn vào Đội học sinh giỏi của trường tham gia Kỳ thi chọn học sinh giỏi của huyện Đak Đoa. Đây cũng là tiền đề để em nỗ lực vươn lên và đạt kết quả như ngày hôm nay.

Em Trương Thị Mỹ Tuyết – Lớp 12C2, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, xã A Dơk, Đak Đoa, Gia Lai chia sẻ: “Trong khoảng thời gian đó thì em được một cô dạy Văn nói là bạn này có năng khiếu, nếu bạn này được học ở trường Thị trấn thì sẽ có khả năng đạt được giải thưởng. Và nhờ câu nói đó của cô thì em đã có tình yêu với môn Văn từ đó đến nay”.

Ngoài năng khiếu sẵn có, thì nỗ lực vượt qua những hạn chế về điều kiện học tập của một ngôi trường đóng chân trên địa bàn vùng khó đã giúp cô học trò Trương Thị Mỹ Tuyết mang về niềm vui lớn cho bản thân, gia đình và nhà trường. Không chỉ học giỏi mà Tuyết còn là một học sinh hoạt bát, năng động, tích cực tham gia các cuộc thi, hoạt động phong trào do Đoàn trường và địa phương tổ chức.

Thầy giáo Võ Xuân Cường – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, xã A Dơk, Đak Đoa, Gia Lai cho biết: “Hiện nay nhà trường có 1 CLB đọc sách, thì em Tuyết cũng là người sáng lập ra CLB này và đang duy trì nó rất tốt. Mỗi lớp cũng có 1 tủ sách riêng để các em khi sinh hoạt 10 phút đầu giờ hoặc giải lao thì các em có thể tham khảo sách trong các phòng học”.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huế – Môn Ngữ văn, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, xã A Dơk, Đak Đoa, Gia Lai nói: “Cũng nhờ khả năng tham gia hoạt động xã hôi này nên mình nghỉ là tư duy của em trở nên sắc sảo hơn và em nhìn nhận các vấn đề xã hội cũng khách quan hơn, đa chiều hơn, từ đó dẫn đến bài làm của em trong các kỳ thi đạt được kết quả cao và đạt được thành tích như ngày hôm nay”.

Em Trương Thị Mỹ Tuyết – Lớp 12C2, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, xã A Dơk, Đak Đoa, Gia Lai chia sẻ: “Thường thì em học vì sở thích, em không theo học vì thành tích, tức là mình yêu nó xong rồi mình theo đuổi nó, khi mình hiểu nó từng chút một thì mình sẽ hiểu nó nhiều hơn, khi em viết thì em viết bằng trái tim, bằng cảm xúc của em và em cũng không nghĩ là bản thân mình đạt được thành tích cao như vậy”.

Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai đóng chân trên địa bàn xã vùng 3 A Dơk, huyện Đak Đoa với gần 68% học sinh người dân tộc thiểu số. Việc có học sinh đạt giải tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia không chỉ mang lại niềm tự hào cho bản thân học sinh, gia đình, nhà trường, mà còn cho thấy khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa vùng thuận lợi và vùng khó khăn của tỉnh Gia Lai ngày càng được rút ngắn.

Quốc Linh – Huy Toàn


Lượt xem: 8

Trả lời