Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ, thị trường ngày một tốt hơn

Cập nhật 06/5/2023, 10:05:49

Nhằm giúp các doanh nghiệp nắm rõ quy trình, cách thức tiếp cận, áp dụng các giải pháp chuyển đổi số, mới đây, Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Gia Lai phối hợp Cục phát triển Doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch & Đầu tư), Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ-USAID tổ chức đào tạo Chuyển đổi số mô hình kinh doanh và ứng dụng tiếp thị số cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Gia Lai. Chuyển đổi số đang mở ra cơ hội cho tất cả-Vấn đề là phải biết nắm bắt và tận dụng thời cơ, ưu thế, tiện ích do chuyển đổi số mang lại để thay đổi tư duy, hướng kinh doanh, đánh giá lại chuỗi giá trị, kết nối với khách hàng và cấu trúc doanh nghiệp.

Ông Phùng Anh Quân, Chuyên gia tư vấn Dự án USAID LinkSME nói:Xuất phát từ bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển, đã tác động đến môi trường sản xuất, kinh doanh. Hành vi của người tiêu dùng thay đổi hơn bao giờ hết, dẫn tới môi trường kinh doanh thay đổi. Do đó, doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều phải đáp ứng chuyển đổi số để tồn tại và phát triển bền vững, không chỉ bây giờ mà trong tương lai. Và người ta dùng chính tiềm năng công nghệ để làm đòn bẩy để tập trung đề ra phương thức, giá trị mới…”

Như vậy, câu hỏi được đặt ra: Khi thực hiện chuyển đổi số, các doanh nghiệp cần phải làm gì, đâu là cách thức tiếp cận hợp lý trong giai đoạn này?

Tại chương trình đào tạo, đại diện các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh đã được đại diện Cục phát triển Doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch & Đầu tư) giới thiệu Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, các chuyên gia tư vấn Dự án USAID LinkSME truyền đạt các nội dung kiến thức nền, tối ưu giải pháp về: Môi trường kinh doanh thời đại số và nhu cầu chuyển đổi số; khái niệm, các cấp độ, giai đoạn chuyển đổi số; khái quát về chuyển đổi số doanh nghiệp nhỏ và vừa; giải pháp, các bước triển khai chuyển đổi số; giải pháp quản trị tổng thể doanh nghiệp “Tối ưu vận hành – Tăng trưởng đột phá”; cách nhận biết các mô hình đổi mới sáng tạo; nhận diện các thách thức trong kinh doanh; sử dụng công cụ tư duy thiết kế để thiết kế đổi mới sáng tạo; kỹ năng thiết kế trên Canva; xây dựng Website Landing Page; ứng dụng Larksuite, Google Apps, Microsoft Office 365 trong triển khai công việc; mô hình Digital Marketing đa kênh POE; xây dựng phễu bán hàng; xây dựng mô hình kinh doanh tinh gọn; Marketing du kích cho doanh nghiệp nhỏ và vừa… Đây là những nội dung, kiến thức mang tính tổng thể đã được chọn lọc, rất phù hợp khi thực hiện các bước chuyển đổi số trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa theo chu trình ngắn, trung, dài hạn, giúp các doanh nghiệp áp dụng, vận hành vào quy trình sản xuất, kinh doanh, nhằm tăng năng suất lao động, tăng giá trị sản phẩm, tiếp cận dịch vụ, thị trường ngày một tốt hơn…

Ông Phùng Anh Quân, Chuyên gia tư vấn Dự án USAID LinkSME trao đổi: “Trong giai đoạn trung gian, phải thực hiện song song, tức là vừa sản xuất như thường lệ và thực hiện chuyển đổi. Khi hoạt động chuyển đổi chứng minh phù hợp với doanh nghiệp thì thực hiện rất nhanh. Như mọi sự chuyển đổi khác, bao giờ cũng sinh ra tác động tích cực, như là: Hiệu quả và hiệu suất trong kinh doanh, trong quản lý, hay sinh ra giá trị mới, phương thức kinh doanh hoàn toàn mới, thì đó là chuyển đổi đến tận cùng. Và cũng có những tác động, như là: Vấn đề an ninh, bảo mật, an toàn thông tin cá nhân… Thế thì với bất cứ doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ, để phát triển bền vững thì chuyển đổi số là yêu cầu bắt buộc, chứ không phải chỉ là sự lựa chọn.”

Cũng theo các Chuyên gia tư vấn Dự án USAID LinkSME: Mọi doanh nghiệp phải xuất phát từ mục tiêu của mình, rồi thực hiện đổi mới sáng tạo để tìm ra các sáng kiến phù hợp. Nói đến sáng kiến thì không doanh nghiệp nào giống doanh nghiệp nào, có nghĩa là không thể copy sáng kiến hoàn toàn từ doanh nghiệp này sang doanh nghiệp kia. Một nhiệm vụ cũng hết sức quan trọng đó là lựa chọn các giải pháp…

Bác sỹ Bùi Trường Giang, PGĐ Bệnh viện Hùng Vương, Gia Lai cho biết:Bệnh án giấy hiện tại đã cổ điển, đi với y tế rất nhiều năm. Nắm bắt cơ hội chuyển đổi số, áp dụng ngay số hóa bệnh án, từ đó hình thành bệnh án điện tử… Hùng Vương Gia Lai là hệ thống bệnh viện kế thừa của hệ thống y tế Hùng Vương, tiền thân đi trước là Bệnh viện Hùng Vương Phú Thọ. Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai sẽ kế thừa và sẽ học hỏi, ngay khi hoạt động trong quý 2 năm nay, vào quý 3 có thể số hóa, chuyển đổi số, áp dụng bệnh án điện tử trên hệ thống của y tế Hùng Vương…

Có rất nhiều nhiệm vụ, giải pháp được đặt ra khi thực hiện chuyển đổi số, như: Chuyển trọng tâm từ chính quyền sang người dân, từ tổ chức sang nhân viên, từ doanh nghiệp sang khách hàng… Và khi thực hiện chuyển đổi sẽ có những điểm không giống như trạng thái thường nhật trước đây, mà đòi hỏi doanh nghiệp phải quản trị tất cả quy trình để đi được đến quả ngọt của chuyển đổi số trong một hành trình liên tục./.

Song Nguyễn – Minh Trung


Lượt xem: 10

Trả lời