Chuyển đổi cây trồng trên đất kém hiệu quả

Cập nhật 05/4/2018, 14:04:02

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thời gian gần đây xã Đăk Tơ Ver, huyện Chư Pah đã phối hợp với ngành nông nghiệp địa phương tuyên truyền, khuyến cáo nông dân chuyển đổi đất kém hiệu quả sang trồng cà phê và các loại cây trồng khác có thu nhập cao.
Và những đồi dốc khô cằn ngày nào nay đang dần phủ màu xanh của những vườn cà phê tươi mát.

    

Diện tích 1 ha này là của gia đình anh Dyưih ở làng H’De, xã Đăk Tơ Ver trước đây được dùng để trồng mì và bời lời, nhưng hiệu quả kinh tế đem lại không cao. Năm nay, anh đã mạnh dạn phá bỏ và đào hố trồng cà phê vì thấy loại cây trồng  này mang lại hiệu quả kinh tế hơn. Trong khi chờ xuống giống cà phê, anh đã đầu tư trồng xen chanh dây, vừa tận dụng diện tích trống vừa tăng thêm thu nhập.

Anh Dyưih – Làng H’De, xã Đăk Tơ Ver, huyện Chư Pah nói: Hồi đó mình trồng cà phê rồi, thấy thu nhập cao nên mình đã chuyển đổi hết cây mì và cây bời lời sang trồng cà phê vì mì càng ngày càng trôi đất, không mang lại hiệu quả.

Không riêng gia đình anh Dyưih, hiện trên địa bàn xã đã có nhiều hộ nông dân mạnh dạn chuyển đổi những diện tích kém hiệu quả sang trồng cà phê, trong đó nhiều hộ đã thành công.

Chị Diên, xã Đăk Tơ Ver, huyện Chư Pah cho biết: “Trước đây mình trồng tiêu, trồng mì nhưng không mang lại hiệu quả nên mình chuyển sang trồng cà phê và đã cho thu bói. Năm nay mình cũng dự định sẽ chuyển đổi hết diện tích mì sang trồng cà phê”.

Với đặc thù địa hình đất đồi dốc nên cơ cấu cây trồng trên địa bàn xã Đăk Tơ Ver không được đa dạng, chủ yếu là cây mì và bời lời, chiếm đến 70% tổng diện tích cây trồng. Trong khi đó giá mì và bời lời thường bấp bênh, không ổn định, ảnh hưởng đến thu nhập của người dân. Do đó việc tập trung chỉ đạo nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với thổ nhưỡng, từng bước đa dạng hóa cây trồng có năng suất, chất lượng cao là điều mà địa phương đang hướng tới.

Ông Lê Ngọc Ánh – Chủ tịch UBND xã Đăk Tơ Ver, huyện Chư Pah cho biết: “Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên địa bàn xã Đăk Tơ Ver thì hiện nay một số hộ dân đang triển khai trồng mới cà phê tại một số vị trí trên địa bàn. Như đào hố, bón phân chờ mùa mưa xuống giống. Tổng diện tích trồng mới khoảng 27 ha. Vì cây cà phê thì giá cả ổn định, phát triển kinh tế cao hơn các cây trồng khác, do vậy xã có chủ trương từng bước thay đổi cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng cũng như phát triển kinh tế chung trên địa bàn xã”.

Cùng với đó địa phương cũng đang tranh thủ sự hỗ trợ của các cấp, ngành đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển sản xuất. Đồng thời tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật để việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng mang lại hiệu quả tích cực./.

Lê Th – Kim Châu –  Minh Trung

 


Lượt xem: 107

Trả lời