Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy về ngăn chặn tình trạng vay tiền, mua nợ hàng hóa lãi suất cao trên địa bàn tỉnh

Cập nhật 12/6/2018, 15:06:30

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai vừa ban hành Chỉ thị 14/CT-TU về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy trong việc ngăn chặn tình trạng vay tiền, mua nợ hàng hóa lãi suất cao trên địa bàn tỉnh.

Thời gian gần đây, tình trạng cho mua nợ hàng hóa, vay tiền lãi suất cao (thường gọi là “Tín dụng đen”), ngoài hệ thống ngân hàng diễn ra phổ biến và ngày càng phức tạp, gây nhiều hệ lụy cho xã hội, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Người vay tiền, mua nợ hàng hóa lãi suất cao không chỉ là lao động nghèo, thất nghiệp, nông dân mà còn có cán bộ, công chức, viên chức… sau khi vay không có khả năng trả nợ bị đối tượng đòi nợ thuê đe dọa, khủng bố tinh thần, ép giá nông sản, cưỡng đoạt tài sản, đất đai, gây ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, xã hội, mất an ninh, trật tự xã hội tại địa phương.

Để nâng cao hiệu quả trong phát triển kinh tế, xã hội, công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể chính trị, xã hội các cấp quán triệt, đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin cho người dân, nhất là người dân tộc thiểu số biết rõ phương thức, thủ đoạn, hành vi cho vay lãi suất cao và tác hại của việc vay tiền, mua nợ hàng hóa lãi suất cao. Đồng thời có biện pháp chấn chỉnh, quản lý cán bộ, đảng viên và thân nhân trong gia đình liên quan đến việc cho vay, bán nợ hàng hóa đối với đồng bào dân tộc thiểu số.

Chỉ đạo thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia, chính sách hỗ trợ giảm nghèo trên địa bàn, tăng cường hỗ trợ vốn từ các nguồn khác nhau, đặc biệt là quan tâm, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào dân tộc thiểu số được tiếp cận, sử dụng hợp lý, có hiệu quả các nguồn vốn vay, hỗ trợ của Nhà nước để thoát nghèo bền vững.

Tăng cường quản lý các giao dịch mua bán hàng hóa, nông sản, vay tiền không thuộc hệ thống ngân hàng dưới dạng dịch vụ cầm đồ, cho thuê tài chính, cho vay tiền nhanh, sang nhượng đất có hoặc không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Rà soát đối tượng môi giới cho người dân vay lãi suất cao, đòi nợ gây mất an ninh trật tự địa phương, đặc biệt là người dân tộc thiểu số bằng hình thức ép giá nông sản, lừa đảo mua bán, sang nhượng đất đai, cưỡng đoạt tài sản… để xử lý theo quy định của pháp luật./.

Thu Thủy


Lượt xem: 261

Trả lời