Cháy mía quy mô lớn tại xã H’Bông (huyện Chư Sê) vào tối 9/2

Cập nhật 10/2/2023, 16:02:43

Vào khoảng 19h tối qua (ngày 9/2) tại xã H’Bông (huyện Chư Sê) đã xảy ra vụ cháy mía trên quy mô lớn, gây thiệt hại nặng đối với bà con nông dân. Nguyên nhân gây cháy mía hiện vẫn chưa được xác định chính xác và bà con nông dân mong muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc để điều tra làm rõ.

Theo thống kê sơ bộ, đến thời điểm sáng 10/2, có khoảng 21 ha mía của 15 hộ dân đã bị cháy. Bà con nông dân cho biết, nếu đám cháy không được phát hiện, ngăn chặn kịp thời thì diện tích mía cháy còn nhiều hơn nữa. Được biết, hộ thiệt hại ít nhất là 2 ha, hộ nhiều nhất là 5- 6ha.

 Anh Đinh Văn Tạ – Làng Kte, xã H’Bông, huyện Chư Sê, Gia Lai cho biết: “Gia đình tôi tối qua cháy gần 3 ha. Ước thiệt hại so với mía tươi tầm khoảng 35%. Bây giờ thiệt hại rồi, bà con mong công ty và chính quyền sớm chặt mía nhanh nhất. Mong muốn chính quyền vào cuộc một cách khẩn trương để xác định nguyên nhân. Vì một năm qua đầu tư vào mà bây giờ lại bị thiệt hại như vậy.”

Anh Lê Văn Kha – Làng Kte, xã H’Bông, huyện chư sê, Gia Lai nói: “Tối qua tại xã H’Bông xảy ra vụ cháy mía lớn, gia đình tôi bị thiệt hại khoảng 3ha. Mong muốn chính quyền có hướng khắc phục để giảm thiệt hại và nhà máy cho chặt sớm.”

 Nông dân cho biết, diện tích mía cháy đang chuẩn bị cho thu hoạch, bà con đang chờ lịch đốn theo kế hoạch của nhà máy. Năm nay tình hình thời tiết thuận lợi, giá mía được thu mua cao hơn năm ngoái, bà con đang rất phấn khởi vì chuẩn bị được đón một mùa mía  ngọt thì lại xảy ra sự việc đáng tiếc này. Hiện tại cả nông dân và nhà máy đang nỗ lực khắc phục nhằm giảm thiệt hại thấp nhất cho bà con.

Bà Vũ Thị Lan – Giám đốc Công ty TNHH MTV Thành Thành Công Gia Lai thông tin: “Chúng tôi đã có kế hoạch dựa trên tình hình thực tế và mức độ mía cháy để làm thế nào thuyết phục  những hộ mía tươi nhường cho những hộ mía cháy được đốn trước nhằm giảm thiểu thiệt hại cho bà con nông dân. Về chính sách thu mua thì có thông tin là thấp hơn nhiều so với mía tươi nhưng thực tế chúng tôi chỉ giảm 50 ngàn đồng/tấn chứ không phải 50% như một số thông tin và vấn đề công đốn cũng được sắp xếp hợp lý cho bà con.”

Trong khi chờ sự vào cuộc của cơ quan chức năng xác định nguyên nhân gây mía cháy, thông qua sự việc này cũng là lời cảnh báo đối với bà con nông dân không được chủ quan trong công tác phòng chống cháy. Mặt khác đề nghị cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân để kịp thời xử lý nếu có sự tác động chủ quan gây ra cháy mía do những động cơ tiêu cực nhằm giải tỏa tâm lý hoang mang cho bà con nông dân trồng mía, đang nơm nớp lo sợ bị kẻ xấu phá hoại. Qua ghi nhận thực tế, không riêng địa bàn xã H’Bông mà tình hình mía cháy ở vùng nguyên liệu Đông Nam tỉnh Gia Lai năm nay có những dấu hiệu bất thường hơn so với mọi năm, quy mô cháy lớn và liên tục. Tính đến nay toàn vùng Đông Nam có khoảng 250 ha mía cháy, tăng hơn gấp 5 lần so với cả vụ mía năm 2022. Điều này không chỉ gây thiệt hại đối với bà con nông dân trồng mía mà còn ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch sản xuất của nhà máy đang vào cao điểm mùa vụ.

Hồng Uyên – Ksorr Tuối


Lượt xem: 8

Trả lời