Cảnh báo tình trạng lừa đảo trúng thưởng qua điện thoại

Cập nhật 14/9/2016, 14:09:32

Thông tin sau đây liên quan đến tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức điện thoại thông báo trúng thưởng tiền mặt, xe máy có giá trị lớn xảy ra thời gian gần đây trên địa bàn thành phố Pleiku mà mọi người cần cảnh giác.

14-9-lua

 Giữa tháng 8 vừa qua, chị Nguyễn Thị Lang trú tại tổ 17, phường Phù Đổng, Tp.Pleiku nhận được cuộc gọi từ đầu số điện thoại 08 của một người đàn ông tự xưng là nhân viên ngân hàng thông báo: Trong lần quay số rút thăm trúng thưởng gần đây nhất, chị may mắn trúng thưởng 200 triệu đồng tiền mặt và một chiếc xe Air Blade từ chương trình do ngân hàng phối hợp với nhà mạng Mobiphone thực hiện. Với sự kiên trì thuyết phục qua điện thoại cùng một kịch bản ăn ý mà các đối tượng lừa đảo đã dựng sẵn, chị đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt 43 triệu đồng bằng hình thức thông báo mã số thẻ card điện thoại của nhiều nhà mạng khác nhau cho đối tượng lừa đảo để đóng các khoản phí, lệ phí, thuế… Đáng lưu ý, để củng cố thêm lòng tin cho chị, các đối tượng lừa đảo đã cho chị kiểm chứng thông tin từ một người đã được nhận thưởng quà tặng có giá trị lớn mà bọn chúng đã sắp đặt sẵn và luôn yêu cầu chị không được tiết lộ thông tin trúng thưởng cho bất cứ ai, kể cả người thân thiết nhất.

Chị Lang cho biết: “Người đó cho tôi số điện thoại người trúng thưởng đã nhận giải ở Nghệ An. Tôi liên hệ với anh đó cũng lớn tuổi nói với giọng nông thôn tôi không nghĩ là anh này cũng là đồng bọn lừa đảo với mấy người kia, tôi nghĩ anh này trúng thật nên tôi lại tin. Bọn chúng yêu cầu nộp bằng thẻ cào, mua trong thế giới di động loại in sẵn cho khỏi mất công cào”.

Không chỉ chị Lang mà trong thời gian gần đây, không ít người dân trên địa bàn Tp.Pleiku nói chung và phường Phù Đổng nói riêng đã trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn thông báo trúng thưởng quà tặng có giá trị lớn qua điện thoại.

Chị Phạm Thị Hoàng Lan-Quản lý cửa hàng thế giới di động, Tp.Pleiku cho biết:  “Đa số khách hàng được nhận tin nhắn trúng thưởng 100 triệu đồng, chiếc xe Liberty, sau đó yêu cầu nạp thẻ cào hoặc chuyển tiền để hợp thức hóa hình thức trúng thưởng khuyến mãi. Bên em cũng khuyến cáo khách hàng như vậy, nếu người ta tin thì người ta không mua thẻ cào nữa nhưng cũng có một số khách bị những đối tượng thúc ép, mình không bán card cho họ thì họ qua cửa hàng khác để mua”.

Đại úy Võ Tá Ngọc-Phó Trưởng Công an phường Phù Đổng, Tp.Pleiku cho biết: “Có một trường hợp ở Tổ 6 chúng tôi sau khi nhận được thông báo trúng thưởng thì đã liên lạc với đối tượng và bị lừa đảo số tiền 45 triệu đồng. Điều đáng nói là số tiền mà chị bỏ ra để mua card điện thoại nộp cho các đối tượng lừa đảo là từ tiền vay mượn. Chúng tôi muốn cảnh báo đến nhân dân: Khi các đối tượng nhắn tin hoặc điện thoại trúng thưởng thì hết sức cảnh giác, tìm hiểu thông tin và thông tin kịp thời đến công an cũng như cơ quan chức năng để có sự tư vấn cách xử lý kịp thời, tránh bị mất tài sản, ảnh hưởng đến tài chính và cuộc sống sinh hoạt của gia đình”.

Thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng cách thông báo trúng thưởng quà tặng có giá trị lớn là thủ đoạn không mới song các đối tượng lừa đảo thường đánh vào tâm lý cả tin, thậm chí là hám lời của người dân để thực hiện hành vi phạm pháp một cách dễ dàng nhất…  Sau những sự việc đáng tiếc xảy ra vừa qua, người dân cần hết sức cảnh giác để tránh bị mắc lừa của kẻ xấu để rồi phải thiệt đơn thiệt kép./.

Thiên Thanh,  Duy Linh


Lượt xem: 317

Trả lời