Cẩn trọng khi đăng tải, chia sẻ các thông tin về dịch bệnh Covid trên mạng xã hội

Cập nhật 18/3/2020, 16:03:21

Thời gian qua, lực lượng chức năng trên cả nước đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp đăng tải, chia sẻ thông tin bịa đặt, xuyên tạc về dịch bệnh Covid-19, gây hoang mang trong dư luận xã hội và gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Tại tỉnh Gia Lai, lực lượng Công an ở một số địa phương cũng đã phát hiện, xử lý hàng chục trường hợp đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật về dịch bệnh trên mạng xã hội. Điều đáng nói là chỉ nghe thông tin truyền miệng, thiếu kiểm chứng, một số cá nhân đã phải trả giá cho những việc làm không đúng pháp luật của bản thân.

Chỉ nghe thông tin truyền miệng không có căn cứ và thiếu kiểm chứng nguồn tin, thậm chí là thêm thắt một số nội dung để câu like, câu view…., từ đầu năm 2020 đến nay, Phòng An ninh Chính trị nội bộ và Công an TP.Pleiku, thị xã Ayun Pa, huyện Đak Đoa, Phú Thiện, Chư Prông đã phát hiện, xử lý 12 trường hợp đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.  Dù muốn mọi người nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh nhưng những thông tin sai sự thật mà các đối tượng đăng tải đã gây không ít hoang mang trong quần chúng nhân dân. Theo đó, ngoài việc răn đe, nhắc nhở các đối tượng vi phạm, lực lượng Công an cũng đã xử phạt hành chính 3 trường hợp với tổng số tiền hơn 16 triệu đồng, trong đó mức phạt nặng nhất là 12,5 triệu đồng, nhẹ nhất là 1.250.000 đồng theo Nghị định 174 của Chính phủ về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Đại úy  Phan Văn Vũ – Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an tỉnh Gia Lai cho biết: “Qua làm việc với các đối tượng thì đa phần là phụ nữ. Những thông tin mà những người này đưa lên thì đều mục đích một số trường hợp câu like bán hàng, nghe thông tin một chiều, thiếu kiểm chứng nên đưa thông tin có tác dụng ngược gây hoang mang cho người dân và gây mất an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Qua làm việc, chúng tôi yêu cầu các đối tượng xóa gỡ các bài đăng thông tin không đúng sự thật và cam kết không tái phạm”.

Theo Đại tá Rah Lan Lâm – Phó Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai: Hiện nay trên mạng xã hội, tin giả, luận điệu xuyên tạc, tin giật gân, không được kiểm chứng rất nhiều. Nếu người sử dụng mạng không tỉnh táo, thận trọng thì rất dễ vi phạm pháp luật hoặc bị bọn xấu lợi dụng. Chính vì vậy, khi tiếp nhận thông tin và thể hiện chính kiến của mình, người dân cần hết sức thận trọng và có trách nhiệm với những thông tin, việc làm của bản thân trên mạng xã hội facebook, zalo…

Đại tá Rah Lan Lâm – Phó Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai cho biết: “Người dân cần hết sức tỉnh táo, thận trọng trước những nội dung tác động của các thông tin, trước những thông tin nhạy cảm, nhất là những thông tin về chính trị, thông tin nóng phải được người dân quan tâm, cần nhận biết rõ đâu là thông tin giả, đâu là thông tin thật. Thông tin chính thống là những thông tin được các cơ quan có thẩm quyền, báo chí phản ánh có những căn cứ hết sức cụ thể.  Thông tin giả là những thông tin chưa được kiểm chứng, không được các cơ quan truyền thống, báo chí chính thống hoặc không được các cơ quan có thẩm quyền cung cấp. Phải kiểm chứng tất cả các nguồn thông tin của mình trước khi đăng tải trên mạng xã hội, tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật để không gây hoang mang dư luận, xáo trộn đời sống nhân dân và ảnh hưởng đến an ninh chính trị trên địa bàn. Người sử dụng biết cách bảo mật các tài khoản, tránh bị các đối tượng xấu và tội phạm chiếm đoạt để sử dụng vào những mục đích xấu”.

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, mạng xã hội đã và đang trở thành 1 trong những phương tiện thông tin, giải trí không thể thiếu đối với nhiều người. Với những tiện ích mà mạng xã hội đem lại, mạng xã hội cần phải được khai thác và sử dụng một cách đúng đắn, việc tung tin giả mạo trên mạng xã hội có thể bị phạt từ 10 đến 20 triệu đồng. Do vậy, mỗi tổ chức, cá nhân cần đưa tin có trách nhiệm, dẫn tin có kiểm nghiệm, đồng thời khi thể hiện chính kiến trên mạng xã hội qua những nút like, comment… cần hết sức trách nhiệm để tránh vi phạm pháp luật và bị xử lý./.

Thiên Thanh, R’Piên


Lượt xem: 74

Trả lời