Cần có giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở trạm y tế

Cập nhật 25/8/2016, 13:08:26

Với một tỉnh có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm đến hơn 44% và rất nhiều xã, thôn làng thuộc diện đặc biệt khó khăn, thế nên tỷ lệ người dân trong tỉnh được hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế cũng như đăng ký khám chữa bệnh ban đầu ở tuyến xã khá cao. Dù đã triển khai nhiều biện pháp nhưng vấn đề khám chữa bệnh ở tuyến xã vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân địa phương.

25.8can co

Toàn tỉnh hiện có 222 Trạm y tế, trong đó có 159 bác sỹ công tác tại Trạm. Nhiều Trạm y tế  đã được đầu tư nâng cấp về cơ sở vật chất và trang thiết bị, đưa các dịch vụ y tế đến gần dân hơn… Không chỉ thế, khám chữa bệnh tại Trạm y tế được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán 100%, thậm chí với nhiều trường hợp tai nạn giao thông, tai nạn lao động dù không có thẻ bảo hiểm vẫn được sơ cấp cứu, chữa trị kịp thời mà không phải cùng chi trả chi phí y tế.

Bác sỹ Rơ Chăm Hoàng-Phó trưởng Trạm y tế trung tâm xã Ia Khươl, huyện Chư Păh cho biết: “Trạm y tế trung tâm Ia Khươl nằm trên trục đường chính của Quốc lộ 14 nên bệnh nhân các xã, rồi bệnh nhân bị tai nạn giao thông, tai nạn lao động đến đây rất nhiều. Trạm cũng cấp cứu, sơ cứu kịp thời với nguồn thuốc từ Trung tâm Y tế huyện chỉ đạo xuống”.

Để đảm bảo cho mọi đối tượng không tốn chi phí khi khám chữa bệnh ở Trạm y tế xã, nhất là với những người không có bảo hiểm y tế mà chẳng may bị tai nạn bất ngờ, một số Trung tâm Y tế huyện đã chủ động nguồn kinh phí hỗ trợ Trạm y tế với mục tiêu chăm sóc bệnh nhân tốt nhất từ tuyến cơ sở.

 Ông Đinh Hà Nam-Phó Giám đốc Sở Y tế Gia Lai cho biết: “Thuốc và trang thiết bị y tế ở Trạm y tế xã đảm bảo công tác khám chữa bệnh nhưng số lượng người không có BHYT khi khám chữa bệnh ở Trạm y tế xã thì làm cho Trạm gặp nhiều khó khăn.  Giải pháp trước mắt là lấy mô hình gợi ý của huyện Chư Păh, Trung tâm Y tế chủ động nguồn kinh phí hỗ trợ trạm y tế giải quyết sơ cấp cứu cho những người không có BHYT trên địa bàn cho những người vãng lai không may bị tai nạn giao thông, tai nạn lao động. Chúng tôi cũng đề nghị các Trung tâm y tế tham khảo, xem xét áp dụng giống như huyện Chư Păh để phục vụ công tác khám chữa bệnh ở Trạm y tế”.

Không chỉ được miễn phí khám chữa bệnh ở Trạm y tế mà hiện nay, ở các Trạm Y tế đã điều trị được nhiều loại bệnh mà trước đây thường phải chuyển đi tuyến trên. Dẫu vậy, bên cạnh một số Trạm y tế có tỷ lệ người dân khám chữa bệnh cao thì vẫn còn rất nhiều Trạm y tế một năm chỉ có vài chục bệnh nhân đến  khám chữa bệnh, bởi trên thực tế một số Trạm y tế  tuy đã có bác sĩ, thầy thuốc có trình độ chuyên môn, nhưng chưa có trang thiết bị xét nghiệm thường quy, máy siêu âm, máy đo điện tim… nên Trạm Y tế chủ yếu thực hiện cấp thuốc điều trị ngoại trú cho bệnh nhân BHYT là chính. Do đó, tâm lý người dân vẫn muốn lên tuyến trên để được KCB tốt hơn, nhất là từ khi thông tuyến bảo hiểm y tế.

 Về vấn đề này ông Đinh Hà Nam-Phó Giám đốc Sở Y tế Gia Lai cho biết: “Đã thông tuyến, nên quyền lựa chọn của người dân, người dân chủ động chọn những nơi chăm sóc mình tốt hơn,an tâm hơn. Chính vì thế đối với Trạm Y tế thì chúng tôi tiếp tục tăng cường góc độ chuyên môn để đảm bảo nhiệm vụ khám chữa bệnh”.

Để  Trạm Y tế xã phát huy tốt vai trò chăm sóc sức khỏe nhân dân và là nơi đăng ký KCB BHYT ban đầu, tạo lòng tin đối với nhân dân, mới đây Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đề nghị Bộ Y tế và BHXH khẩn trương phối hợp để có những giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm phát huy vai trò của y tế cơ sở như quy định chức năng lập sổ theo dõi sức khỏe của từng người dân trên địa bàn; danh mục thuốc, danh mục dịch vụ ở trạm y tế cơ sở; trích lập mức trần 20% quỹ khám chữa bệnh ngoại trú trên số thẻ đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế xã…, đảm bảo điều kiện thông thoáng nhất cho trạm y tế cơ sở. Hy vọng với những giải pháp từ Bộ, ngành đến cơ sở, trong thời gian tới Trạm Y tế sẽ tiếp tục phát huy vai trò của mình trong khám chữa bệnh ban đầu cho người dân./.

Vân Anh – Duy Linh


Lượt xem: 899

Trả lời