Các huyện phía Đông Nam-Năng suất thuốc lá giảm

Cập nhật 16/3/2017, 14:03:28

Hiện nay, nông dân các huyện phía Đông Nam của tỉnh đang bước vào thu hoạch thuốc lá vụ Đông Xuân 2016 – 2017. Tuy nhiên, do mưa lũ cuối năm ngoái làm cho thời vụ xuống giống muộn nên đã làm giảm năng suất, sản lượng đáng kể của cây thuốc lá.

Ia Rtô là xã có diện tích thuốc lá nhiều nhất của thị xã A Yun Pa với hơn 200 ha, chiếm khoảng 2/3 tổng diện tích toàn thị xã. Thế nhưng, do đợt mưa lũ cuối năm ngoái kéo dài nên hơn 80% diện tích bà con phải trồng muộn hơn so với thời vụ cả tháng trời. Số diện tích trồng đúng thời vụ thì phải trồng lại do bị thiệt hại do mưa lũ. Hiện nay, bà con đã thu được 2 đến 3 đợt lá chân nhưng theo đánh giá thì năng suất đạt thấp hơn so với mọi năm. Như gia đình chị Rah Lan Hmuôn, ở bôn Dư Ma Nai, trồng gần 2 ha, các năm trước thu được trên 50 triệu đồng nhưng năm nay chỉ thu được khoảng hơn 1/2.

Chị Rah Lan Hmuôn, Bôn Dư Ma Nai, xã Ia Rtô, thị xã An Yun Pa, Gia Lai cho biết: “Năm nay do mưa lũ nên thuốc lá bị hư hết; mọi năm thì ươm 2 tháng là trồng nhưng năm nay 3 tháng mới trồng được; rồi còn phải trồng lại nữa. Cây mới ra 5, 6 lá là đã ra cờ rồi”.

Cũng tương tự như ở A Yun Pa, hơn 850 ha thuốc lá vụ Đông Xuân của huyện Ia Pa cũng phải xuống giống muộn so với thời vụ mọi năm từ 15 đến 20 ngày. Vì trồng muộn nên cây giống bị già và khi trồng xuống cây sinh trưởng, phát triển kém hơn. Thông thường các năm, mỗi cây thu được khoảng 25 lá nhưng năm nay cây mới cao hơn 1 mét đã ra hoa nên chỉ thu chưa đến 20 lá; mặt khác lá nhỏ nên năng suất giảm.  Theo đánh giá bước đầu của ngành chuyên môn huyện Ia Pa thì năng suất cây thuốc lá năm nay giảm từ 10 đến 20%. Không chỉ ảnh hưởng tới thời vụ mà việc trồng muộn còn gây nhiều khó khăn cho người dân trong quá trình chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh.

Bà Trần Thị Gái – Huyện Ia Pa, Gia Lai cũng nói: “Lũ làm nó khổ lắm; đủ thứ chuyện hết từ thuốc, giống, công cáng, không biết năm nay làm có lời hay không nữa”.

Ông Nguyễn Văn Diện, Phó Trưởng Phòng NN&PTNN huyện Ia Pa, Gia Lai cho biết: “Mưa lũ cuối mùa rơi vào đầu và trung tuần tháng 12 là thời vụ chính trồng thuốc lá; mưa lớn và liên tục nên bà con không xuống giống kịp nên thời vụ năm nay nó chậm hơn so với mọi năm; và khi nước rút bà con mới trồng thì cây giống nó già nên sinh trưởng ngoài đồng ruộng chậm hơn so với các năm trước. Qua khảo sát, đánh giá thì hộ thuận lợi thì cũng bị giảm khoảng 10% năng suất; còn những hộ mà ở vùng đất trũng thì năng suất có thể giảm tới 20%”.

Qua tìm hiểu thì ở một số địa phương khác có diện tích thuốc lá nhiều như Krông Pa năng suất cũng giảm đáng kể. Trong khi đó, thuốc lá là cây trồng chủ lực của nông dân các huyện phía Đông Nam tỉnh nhưng lại bị giảm năng suất mà giá cả thu mua cũng không nhích lên so với mọi năm từ 30 đến 50.000 đồng/ kg, tùy theo chất lượng nên ảnh hưởng lớn tới thu nhập của người dân. /.

 Đức Hải, Minh Trung


Lượt xem: 60

Trả lời