Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác y tế năm 2018  

Cập nhật 20/1/2018, 10:01:12

Sáng ngày 19/1, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác y tế năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018 và một số nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện Đề án xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới. Đồng chí Vũ Đức Đam – Ủy viên BCHTW Đảng – Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị.

Theo kết quả đánh giá của Bộ Y tế trong năm 2017, công tác y tế dự phòng được thực hiện tốt, tỷ lệ mắc và tử vong của nhiều bệnh truyền nhiễm giảm so với năm 2016; công tác phòng, chống HIV/AIDS tiếp tục được khống chế dưới 0,3%, chất lượng khám chữa bệnh ngày càng được nâng lên. Tuy nhiên hiện nay, việc điều chỉnh giá dịch vụ theo lộ trình tính đúng, tính đủ vẫn còn chậm; cả nước còn gần 14% dân số chưa tham gia BHYT, tình trạng chỉ định quá mức cần thiết các dịch vụ cận lâm sàng, chỉ định điều trị nội trú không cần thiết dẫn đến gây khó khăn trong cân đối quỹ BHYT.

Đối với việc thực hiện Đề án xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới theo Quyết định số 2348 của Thủ tướng Chính phủ. Ngành y tế phấn đấu đến năm 2025 có 100% số trạm y tế xã có đủ điều kiện khám, chữa bệnh BHYT; các cơ sở y tế tuyến xã phải thực hiện được tối thiểu 90% danh mục dịch vụ kỹ thuật, 100% dân số được quản lý, theo dõi sức khỏe ban đầu. Năm 2018, Bộ Y tế tiếp tục thực hiện 11 chỉ tiêu, trong đó có 2 chỉ tiêu được Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ giao là số giường bệnh và tỷ lệ người dân tham gia BHYT.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam  biểu dương sự nỗ lực của ngành y tế trong năm qua, đồng thời chỉ đạo một số nhiệm vụ cần thực hiện trong thời gian tới đó là: các bệnh viện phải tự chủ về tài chính, muốn làm được điều này thì các cơ sở KCB phải hoàn chỉnh được các danh mục dịch vụ kỹ thuật y tế, làm được phác đồ điều trị; cập nhật được bệnh án điện tử và đặc biệt là môi trường ở bệnh viện được cải thiện. Bên cạnh đó, các bệnh viện có uy tín ngoài chức năng hỗ trợ thực hiện mô hình bệnh viện vệ tinh thì phải không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, từ đó giảm tải cho các bệnh viện tuyến Trung ương./.

Lệ Xuân; Thanh Sáng


Lượt xem: 26

Trả lời