Biên phòng Gia Lai triển khai thông báo của Văn phòng Chính phủ về tạm dừng cấp thị thực và tổ chức cách ly người từ vùng dịch về Việt Nam

Cập nhật 18/3/2020, 16:03:50

Thực hiện Thông báo số 102/TB-VPCP ngày 17/3/2020 về việc quyết định tạm dừng cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam trong khoảng thời gian 30 ngày, bắt đầu từ 0 giờ 00 phút ngày 18/3/2020; cách ly tập trung đối với người nhập cảnh từ Mỹ và các nước Châu Âu, các nước ASEAN; ngày 18/3, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh đã triển khai cho các lực lượng làm nhiệm vụ trên biên giới thực hiện nghiêm túc thông báo của Văn phòng Chính phủ.

Theo dự báo, trên tuyến biên giới Việt Nam – Campuchia tình hình dịch Covid_19 sẽ có những diễn biến khó lường. Người nước ngoài, người Việt Nam làm ăn và Việt Kiều ở Capuchia sẽ về Việt Nam cả trên biên giới và các cửa khẩu gây khó khăn cho công tác kiểm soát, bảo vệ biên giới, cửa khẩu và phòng, chống Covid_19. Nhằm chủ động phòng, chống dịch, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng đã báo cáo UBND tỉnh đồng thời triển khai các tổ chốt chặn, tổ phản ứng nhanh trên biên giới, dựng nhà bạt, chuẩn bị vật tư y tế, phối hợp với các lực lượng chức năng để tiếp nhận người nước ngoài, người Việt Nam làm ăn và Việt Kiều ở Capuchia sẽ về Việt Nam.

Thượng tá Trần Tiến Hải, Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Gia Lai cho biết: “Biên phòng đã phối hợp với lực lượng Hải quan, Sở Y tế triển khai theo Kế hoạch của UBND tỉnh. Triển khai ngay lều bạt giã chiến để sẵn sàng tiếp nhận người bên kia biên giới về Việt Nam. Cử tổ công tác lên chỉ đạo Đồn Cửa khẩu chuẩn bị các bước tiếp nhận số người bên kia về Việt Nam theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ là tất cả người ở các nước Châu Âu, ASEAN đều phải cách ly theo quy định. Cùng các lực lượng làm thủ tục ban đầu để đưa số người cần cách ly về nơi cách ly tập trung theo quy định”.

Trung tá Bùi Quốc Chính, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh cũng cho biết: “Chúng tôi đảm bảo đầy đủ điều kiện về an ninh trật tự để bà con yên tâm. Trước khi bàn giao cho các đơn vị khác thì quản lý chặt chẽ, yêu cầu tất cả người nhập cảnh vào Việt Nam đều phải cách ly 14 ngày. Sau khi tiếp nhận tại Cửa khẩu thì sẽ bàn giao cho bên Y tế để chuyển bà con về nơi cách ly tập trung còn phương tiện của bà con thì chúng tôi phối hợp với công an quản lý tập trung, sau khi bà con cách ly xong thì sẽ bàn giao lại”.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng yêu cầu: các đơn vị làm nhiệm vụ trên biên giới tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện chỉ đạo của các cấp về quản lý, bảo vệ biên giới, kiểm soát xuất, nhập cảnh tại cửa khẩu; phòng, chống dịch Covid_19. Thông báo, trao đổi với chính quyền và lực lượng bảo vệ biên giới Campuchia về chủ trương tạm dừng cấp thị thực nhập cảnh vào Việt Nam; thực hiện cách ly tất cả các đối tượng nhập cảnh Việt Nam; quyết định tạm dừng việc qua lại biên giới ở cửa khẩu phụ, lối mở K3 và Phà 8; thông báo cho bạn về việc tạm dừng cấp giấy phép qua lại thăm thân hai bên biên giới. Riêng Đồn Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng: Kiểm dịch, Hải quan, Công an, Quân sự… tham mưu cho địa phương triển khai thực hiện tốt Kế hoạch tiếp nhận công dân Việt Nam từ các vùng có dịch về Việt Nam qua cửa khẩu; triển khai các mặt đảm bảo cho công tác tiếp nhận ban đầu để cách ly phòng, chống dịch trong trường hợp số người nhập cảnh lớn.

Bà Phan Thị Ngọc Anh nói: “ Mình làm ăn ở Campuchia  về đây Nhà nước giữ lại thì mình cũng không biết trong người có con virut gì không nên mình thấy Nhà nước làm rất tốt. Giờ giữ lại 14 ngày nếu có thì người ta điều trị, nếu không có thì mình về. Nhà nước làm vậy thì mình phải chấp hành thôi, bảo vệ cho bản thân, cho đất nước”.

Theo kế hoạch, sau khi tổ chức tiếp nhận tạm thời tại Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, tất cả những người cần cách ly sẽ được Sở Y tế đưa về khu cách ly tập trung của tỉnh./.

Hữu Lanh – Mạnh Hà


Lượt xem: 51

Trả lời